พบอวัยวะสืบพันธุ์ปลาหมึก ยาวได้ถึง 67 ซม

 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ความลับของปลาหมึกน้ำลึกได้รับการเปิดเผยเป็นครั้งแรก เมื่อ ดร.อเล็กซานเดอร์ อาร์คิปกิ้น แห่งกรมประมงของหมู่เกาะฟอล์คแลนด์และคณะ ได้ทำการวิจัยเรื่องปลาหมึกน้ำลึก หลังจากขอมันมาจากชาวประมง ในสภาพร่อแร่ใกล้ตาย 

          แล้วพบว่า แม้ว่าปลาหมึกน้ำลึกจะมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอใกล้ตายแต่ว่าหนวด ของมันก็ยังคงเคลื่อนไหวได้บ้าง และยิ่งไปกว่านั้น เมื่อทีมงานได้ผ่าร่างกายของมันออกมาเพื่อดูเพศก็ได้พบกับอวัยวะ สืบพันธุ์ของมันที่ยื่นออกมาแต่สั้นกว่าหนวดมาก และสามารถยืดออกจนยาวเทียบเท่ากับหนวดของมันได้อีกด้วย โดยมีความยาวถึง 67 เซนติเมตรเลยทีเดียว

          จากการค้นพบดังกล่าว ทำให้ทีมงานวิเคราะห์ว่า ที่อวัยวะสืบพันธุ์ของมันมีความยาวขนาดนั้น อาจเป็นเพราะมันจะใช้สอดเข้าไปในลำตัวของปลาหมึกเพศเมีย เพื่อไม่ให้น้ำเชื้อละลายไปกับสายน้ำ ถือเป็นการปล่อยน้ำเชื้อเข้าไปในอวัยวะสืบพันธุ์ของปลาหมึกเพศเมียได้โดยตรง โดยน้ำเชื้อของปลาหมึกเพศผู้นั้นน่าจะไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดในร่างกาย

          ทั้งนี้ นอกจากการวิจัยเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ของปลาหมึกน้ำลึกแล้ว ทีมวิจัยยังมีแผนการที่จะนำสัตว์ทะเลน้ำลึกจากมหาสมุทรแปซิฟิคใต้ มาวิจัยในอนาคตอีกด้วย

10 ก.ค. 53 เวลา 18:04 8,854 30 252
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...