5 อันดับมหาวิทยาลัยไทย!! เข้ายากที่สุด

 

ผลการสอบ O-Net, A-Net ในครั้งสุดท้ายของน้องๆ นักเรียน ที่เพิ่งจบจากชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 กำลังผ่านไป คราวนี้ ก็เข้าสู่กระบวนการรวบรวมคะแนนสอบทั้งหมด ในครั้งสุดท้ายเพื่อยื่น Admission เลือกคณะที่น้องๆ ต้องการ และเข้าสู่วงจรการเป็นเฟรชชี่ของมหาวิทยาลัยในดวงใจ ซึ่งกว่าจะเข้าไปได้!! ช่างแสนยาก และกว่า 4-6 ปี จึงจะเรียนจบ ที่นี้ ก็แล้วแต่คณะและสาขาที่น้องๆ กัน ลองมาดุกันว่า มหาวิทยาลัยที่มีคะแนนสูง และเข้ายากที่สุด มีที่ไหนกันบ้าง

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จัดอยู่ในอันดับ 1 โดยไม่ต้องสงสัยกันเลย เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ และด้วยชื่อเสียงที่สั่งสมมาจนถึงปัจจุบัน ศิษย์เก่าที่จบจากรั้วจามจุรีนั้น ต่างออกไปทำงานทั้งในองค์กรรัฐ และเอกชนที่มีชื่อเสียง ดังนั้น หัวกะทิจากจากมัธยมศึกษาในทุกโรงเรียน ต่างมีความคาดหวัง และเลือกที่จะเข้าศึกษา ด้วยคะแนนที่สูงลิ่ว เป็นอันดับ 1 ของประเทศ

อัตราค่าเทอมโดยเฉลี่ย ประมาณ 22,000-25,000 บาท (เหมาจ่ายต่อเทอม ต่อคณะ ไม่รวมโครงการพิเศษ)

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยที่เก่าเป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีชื่อเสียงทางด้านกฎหมาย การเมือง บัญชี และสื่อสารมวลชน มาอย่างยาวนาน ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง ต่างก็ประสบความสำเร็จทางด้านการทำงานที่หลากหลายจากมหาวิทยาลัยนี้ จึงเป็นแรงดึงดูดให้น้องๆ เลือกเข้าศึกษามากขึ้นในทุกๆ ปี ด้วยคะแนนสูงเป็นลำดับที่ 2 ของประเทศ

อัตราค่าเทอมโดยเฉลี่ย ประมาณ 20,000-25,000 บาท (เหมาจ่ายต่อเทอม ไม่รวมโครงการพิเศษ และนักศึกษาต่างชาติที่ต้องมีค่าธรรมเนียมพิเศษเพิ่มเติม)

มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่อีกมหาวิทยาลัยหนึ่ง มีการเรียนการสอนที่เน้นในเชิงวิทยาศาสตร์ และเป็นโรงเรียนการแพทย์ที่มีความโด่งดังที่สุดในแประเทศ คือ โรงพยาบาลศิริราช และรามาธิบดี ด้วยคะแนนสูงลิ่วเป็นอันดับ 2 ของสาขาการแพทย์และวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังมีสาขาวิศวกรรมและศิลปศาสตร์ ที่มีคะแนนสูงมากอีกด้วย

อัตราค่าเทอมโดยเฉลี่ย ประมาณ 20,000-23,000 บาท (เหมาจ่ายต่อเทอม ทั้งนี้ไม่รวมโครงการพิเศษ และนานาชาติ)

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ลำดับที่ 3 ของประเทศ แต่ละคณะมีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก ในแต่ละปีมีคะแนนสอบเลือกเข้าค่อนข้างสูง โดยเฉพาะคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มีคะแนนสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ นอกจากนี้ คณะมนุษยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเกษตร ยังมีคะแนนสูงสุดอันดับ 1 ของประเทศอีกด้วย

อัตราค่าเทอมโดยเฉลี่ย ประมาณ 18,000-22,000 บาท (เหมาจ่ายต่อเทอม ทั้งนี้ไม่รวมโครงการพิเศษ และนานาชาติ)

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่เขตภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่อยู่ในต่างจังหวัด ด้วยคะแนนที่สูงสุดในเขตภูมิภาค จากคณะแพทยศาสตร์เป็นลำดับที่ 4 ของประเทศจากการสอบ กสพท. รวมถึงคณะทันตแพทยศาสตร์ ที่เป็น top 5 อีกด้วย

อัตราค่าเทอมโดยเฉลี่ย ประมาณ 20,000 – 25,000 บาท (เหมาจ่ายต่อเทอม ทั้งนี้ไม่รวมโครงการพิเศษ และนานาชาติไทยและเทศ)

มหาวิทยาลัยศิลปากร

มหาวิทยาลัยลำดับที่ 5 ของประเทศไทย ที่ถือว่าเป็นตัว Top สำหรับผู้ที่สนใจทางด้านสายศิลป์ อย่าง คณะมัณฑศิลป์ จิตกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ นอกจากนี้ ยังมีคณะอักษรศาสตร์ เภสัชศาสตร์ที่เป็น Top 5 ของประเทศ ที่โดดเด่นที่สุด มีคะแนนสูงสุด ได้แก่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่เป็น 1 ใน 3 ของประเทศ และน้องๆ เลือกเข้ามาเรียนมากที่สุด

อัตราค่าเทอมโดยเฉลี่ย ประมาณ 15,000-25,000 บาท (เหมาจ่ายต่อเทอม ทั้งนี้ไม่รวมโครงการพิเศษ และนานาชาติ)

จัดมาแค่ 5 สถาบันการศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ก็ถือว่า การสอบเพื่อเข้าศึกษาต่อนั้น ยาก และยาวนานแบบสุดๆ และเมื่อเลือกได้แล้ว ก็ถึงคราวที่บรรดาผู้ปกครองทั้งหลายจะต้องเตรียมความพร้อมของกระเป๋าสตางค์ สำหรับค่าใช้จ่ายก่อนเปิดเทอมกันได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ค่าเทอม ค่ากิจกรรม ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ของน้องๆ เฟรชชี่ กับก้าวต่อไปของการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

ขอบคุณที่มา:http://www.thaiquote.org/content/15536

ขอบคุณ: zocialx.com,Dek-D

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...