ผัก 5 ชนิดกินดิบมีโทษ เพื่อสุขภาพอ่านเลย ???

 

หลายบ้านมักปลูกผักไว้เพื่อบริโภคภายในครัวเรือน เรียกว่าเป็นผักสวนครัวหรือบางคนปลูกจำนวนมากเพื่อนำไปจำหน่าย แม้ผักจะมีประโยชน์แต่อาจกลายเป็นโทษได้ถ้ากินแบบดิบ..ดิบ ในปริมาณมากๆ โดยเฉพาะผักทั้ง 5 ชนิดนี้

1.หน่อไม้

หน่อไม้ดิบมีสารที่จะเปลี่ยนเป็นไซยาไนด์ได้ ซึ่งสารชนิดนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของหน่อไม้ อาจทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นหนักๆจะไม่มีแรงหายใจ ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้ ก่อนกินหน่อไม้จึงควรต้มในน้ำเดือดเพื่อความปลอดภัย

2.กะหล่ำปลี

ในกะหล่ำปลีดิบมีสารที่เรียกว่ากอยโตรเจน (Goibrogen) ซึ่งเป็นสารที่จะไปก่อปัญหาต่อต่อมไทรอยด์ หากทานดิบในปริมาณมากๆอาจทำให้เกิดเป็นโรคคอหอยพอกได้ แต่หากทานดิบในปริมาณปกติก็จะไม่ก่ออันตรายใดๆ โดยสารเหล่านี้จะถูกทำลายได้โดยการต้ม

3.ถั่วงอก

ในถั่วงอกดิบมีสารไฟเตตสูง ซึ่งจะดูดซับแร่ธาตุบางชนิดในอาหารไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย หากทานดิบในปริมาณมากๆจึงอาจทำให้ร่างกายขาดแร่ธาตุ แต่หากทานในปริมาณที่พอเหมาะก็จะไม่ก่อผลเสียอะไร ซึ่งสารเหล่านี้สามารถทำลายได้โดยการต้ม หรือผัดด้วยความร้อน

4.มันสำปะหลัง

มันสำปะหลังดิบมีสาร limanarin ซึ่งสามารถย่อยเปลี่ยนรูปเป็นสารไซยาไนด์ ออกฤทธิ์ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ ทำให้เสียชีวิตได้ สารดังกล่าวจะถูกทำลายเมื่อนำมันสำปะหลังมาผ่านความร้อนจนสุก

5.ผักโขม

ผักโขมมีกรดออกเซลิค แอซิด ซึ่งไปขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก ทำให้ร่างกายเราไม่สามารถดูดซับธาตุเหล็กได้ จึงควรทำให้สุกก่อน

ขอบคุณที่มา:http://www.thaiquote.org/content/15422

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...