12 ภาพชวนขนลุกของ ‘เมืองแห่งอนาคต’ ที่ยิ่งใหญ่อลังการแต่ยังร้างผู้คน!

https://www.meekhao.com/news/photograph-of-city-in-china-new

ในประเทศจีนมีเขตพื้นที่ที่เต็มไปด้วยตึกสูง ที่พักอาศัย และสถาปัตยกรรมล้ำยุคที่บ่งบอกถึงความเจริญของชุมชนเมือง แต่สถานที่เหล่านี้ขาดองค์ประกอบเพียงอย่างเดียวเพื่อที่จะกลายเป็นเมืองที่สมบูรณ์แบบก็คือประชากร

ขณะที่เมืองใหญ่ทั่วโลกนั้นเจริญเติบโตขึ้นหลังจากมีคนอพยพเข้าไปสร้างถิ่นฐาน แต่รัฐบาลจีนได้เตรียมการสร้างทุกสิ่งไว้อย่างครบครันเพื่อรอให้คนย้ายเข้าไปอยู่อาศัย เขตพื้นที่เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นตามคำสั่งของโครงการอพยพประชากรจากชนบทเข้าสู่เมือง 250 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลจีนมีแผนที่จะเริ่มดำเนินการภายในปี 2026 ทำให้ปัจจุบันเมืองหลายแห่งยังคงร้างผู้อาศัย

ช่างภาพ Kai Caemmerer ได้มีความสนใจในสถาปัตยกรรมที่เงียบสงัด จึงได้เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศจีนพร้อมทำการสำรวจเมืองแห่งอนาคตและรวบรวมออกมาเป็นผลงานชุด “Unborn Cities“

ครั้งแรกที่ Caemmerer ได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเมืองที่ว่างเปล่าเขาก็รู้สึกสนใจทันที “ในฐานะช่างภาพสถาปัตยกรรม ผมมีความสนใจและมีแนวคิดหลายอย่างเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมร่วมสมัยในเมืองร้าง”

เมืองหลายแห่งในประเทศจีนถูกสร้างขึ้นจนใหญ่โตทั้งที่ยังไม่มีผู้เข้ามาพักอาศัย พวกมันตั้งตระหง่านท่ามกลางความว่างเปล่า

ในปี 2015 Caemmerer เดินทางไปยังเขต Kangbashi เมืองออร์โดส เขต Yujiapu Financial ใกล้กับเทศบาลนครเทียนจิน และทะเลสาบ Meixi ที่อยู่ติดกับนครฉางชา

“รูปแบบและความใหม่ของเมืองเป็นสิ่งที่ทำให้ผมสนใจ”

บางครั้งเมืองใหม่ก็ถูกสร้างขึ้นมาใกล้ชิดกับแหล่งอาศัยเก่าจนเห็นความแตกต่างชัดเจน

เมื่อถ่ายภาพจนพอใจ Caemmerer ก็จะเดินทางกลับไปยังเมืองใกล้เคียง

แต่ละวันเขาออกเดินทางไปถ่ายภาพสองครั้งคือก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและหลังพระอาทิตย์ตก เป็นเวลาทั้งสิ้น 80 วัน

โชคดีที่เขาไม่เคยพบกับปัญหาทางด้านกฎหมายระหว่างตระเวนถ่ายภาพ ส่วนในด้านความปลอดภัยนั้น Caemmerer กล่าวว่าอาคารเหล่านี้ดูมั่นคงแข็งแรงดี

ด้วยความใหม่และใหญ่โตแต่กลับว่างเปล่า Caemmerer กล่าวถึงเมืองเหล่านี้ว่ามันให้ความรู้สึก “เหนือจริง” และ “ชวนขนลุก”

“ตามปกติเวลาเราเดินอยู่ในเมือง เราจะสามารถบอกความเก่าแก่ของเมืองได้จากการสังเกตเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมแต่ละยุคสมัย แต่ตึกสูงในเมืองเหล่านี้เหมือนกันหมดและยากที่จะระบุอายุได้”

แม้ในปัจจุบันจะดูทันสมัย แต่เมืองเหล่านี้คือเมืองที่สร้างขึ้นมาเพื่ออนาคต

พวกมันจะกลายเป็นเมืองอย่างสมบูรณ์ในอีก 15 ถึง 25 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นอนาคตที่ค่อนข้างยาวนานจนทำให้เกิดความสงสัยว่าเมืองเหล่านี้จะเหมาะสมกับการใช้งานจริงหรือไม่ในช่วงเวลานั้น

ที่มาhttp://www.businessinsider.com/these-chinese-cities-are-ghost-towns-2016-2?utm_content=bufferd5a89&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

25 พ.ค. 60 เวลา 05:29 1,815
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...