5 ความจริงทางประวัติศาสตร์ ที่คุณอาจเข้าใจผิดมาทั้งชีวิต

read:http://petmaya.com/7-history-textbook-facts

ประวัติศาสตร์ที่เราเข้าใจต่อๆ กันมา อาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป และวันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านไปชมประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ที่มีความจริงแตกต่างจากที่คุณรู้โดยสิ้นเชิง

1. พีระมิด ไม่ได้ถูกสร้างโดยทาส

เฮอรอโดทัส นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกเป็นบุคคลแรกที่เขียนเกี่ยวกับแรงงานทาสที่ถูกใช้ในการก่อสร้างพีระมิด ซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่ได้อาศัยอยู่ในยุคที่ก่อสร้างพีระมิดกันจริงๆ

หลังจากนั้น ในช่วงยุคต้นทศวรรษที่ 1990 นักโบราณคดีได้พบสุสานของคนงานก่อสร้างพีระมิด โดยพวกเขาถูกฝังอย่างสมเกียรติใกล้กับองค์ฟาโรห์ จากการตรวจสอบโครงกระดูกพบว่า คนเหล่านี้ได้รับประทานอาหารที่ดี และมีการทำงานเป็นกะ นอกจากนั้นพวกเขายังได้รับค่าจ้างอีกด้วย จึงสรุปได้ว่า พวกเขาเป็นเพียงแค่คนงานรับจ้าง ไม่ใช่ทาสอย่างที่เข้าใจกัน

2. เข็มขัดพรหมจรรย์ เป็นเรื่องโกหก

หลายคนคงเคยได้ยินตำนานเกี่ยวกับอัศวินคนหนึ่งที่ไปรบในสงครามครูเสด โดยเขาได้ใส่เข็มขัดพรหมจรรย์ให้กับภรรยาเพื่อป้องกันไม่มิให้ภรรยาของเขานอกใจ และได้นำกุญแจติดตัวเอาไปด้วย หลังจากนั้นไม่นาน ภรรยาของเขาก็เสียชีวิตจากการติดเชื้อ

เรื่องที่ถูกเล่าต่อกันมานี้ ไม่เคยมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือพิสูจน์ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ส่วนเข็มขัดพรหมจรรย์ที่ถูกพบในยุคปัจจุบันนี้ ล้วนแต่เป็นของปลอมแทบทั้งสิ้น

3. สฟิงซ์แห่งกิซ่า จมูกหักตั้งแต่ก่อน นโปเลียนมาถึงอียิปต์

มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการยกทัพบุกอียิปต์ของนโปเลียน (1798-1801) ซึ่งมีการระบุว่า นโปเลียนสั่งให้ทหารของเขาซ้อมยิงปืนโดยใช้สฟิงซ์เป็นเป้า จนกระทั่งจมูกของสฟิงซ์ได้รับความเสียหาย

ในความเป็นจริง สฟิงซ์จมูกหักมาตั้งแต่ก่อนนโปเลียนจะมาถึงอียิปต์ โดยมีการพิสูจน์จากร่องรอยแกะสลักของนักท่องเที่ยวหลายทศวรรษก่อนยุคของนโปเลียน และยังมีข้อมูลที่ระบุว่า จมูกของสฟิงซ์ถูกทำลายโดยชาวอาหรับหัวรุนแรง มาตั้งแต่ในสมัยศตวรรษที่ 14

4. ม้าไม้เมืองทรอย ไม่มีอยู่จริง

 

ใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง Troy หรือเคยอ่านตำนานเมืองทรอยมา คงจะรู้จักเจ้าม้าไม้เมืองทรอยเป็นอย่างดี แต่หลักฐานการมีอยู่ของม้าไม้เมืองทรอย มีเพียงแค่บทกวี The Iliad ของโฮเมอร์ และ The Aeneid ของเวอร์จิล เท่านั้นที่บอกทุกสิ่งเกี่ยวกับสงครามเมืองทรอย จนนำไปสู่ตำนานอีกมากมาย

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่นักวิจัยหลายๆ คนสรุปว่า ม้าไม้เมืองทรอย (Trojan Horse) อาจไม่ได้มีอยู่จริง หรืออาจเป็นสิ่งอื่นที่ดูคล้ายม้าหรืออาวุธ ที่ถูกตั้งชื่อเป็นสัตว์ (ม้า) ส่วนอีกหลายคนคาดว่ามันอาจเป็นแผ่นดินไหวที่ทำลายกำแพงเมืองทรอย ส่วนม้าไม้เมืองทรอยก็เป็นเพียงเรื่องที่ถูกเล่าขานสืบต่อกันมาเท่านั้นเอง

5. นินจาไม่ได้สวมชุดสีดำทั้งชุด

นินจาตามความเข้าใจของเราจะต้องสวมชุดสีดำสนิท ปกปิดมิดชิด ปิดหน้าปิดตา แต่ในความเป็นจริงแล้ว นินจาไม่ได้สวมชุดสีดำสนิท แต่พวกเขากลับสวมชุดสีน้ำเงินเข้ม แต่ภาพของนักฆ่าที่ลอบสังหารเหยื่ออย่างเงียบเชียบ กลับทำให้ถูกตีความไปว่า นินจาจะต้องสวมชุดสีดำเพื่อพรางตัวในตอนกลางคืน

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์นินจาอิกะ-ริว ในประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ภาพของนินจาถูกตีความไปผิดๆ ตามหนังสือการ์ตูนและภาพยนตร์ นินจาที่ถือดาบกวัดแกว่งไปมาในการต่อสู้ คือนินจาที่ระดับต่ำ เพราะในความเป็นจริง นินจาจะใช้สติปัญญาและการกระทำที่แยบยล ในการโจรกรรมหรือบรรลุเป้าหมายต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/7-history-textbook-facts-that-arent-facts-at-all-335360/

24 พ.ค. 60 เวลา 02:18 3,646
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...