ตะลึง ! ชาวไร่พิจิตรขุดเจอฟอสซิลแมมมอธ อายุกว่าพันปี เตรียมส่งตรวจสหรัฐฯ

 

 

ชาวบ้านพิจิตรพบซากฟอสซิลช้างแมมมอธ ขณะกำลังขุดดินปลูกกล้วย คาดอายุกว่าพันปี สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ เตรียมส่งตรวจที่รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ด้านกรมศิลปากรเตรียมขุดหาเพิ่มเติมหลังหมดฤดูฝน

วันที่ 20 พฤษภาคม 2560 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมคณะลงพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 4 บ้านเนินโพธิ์ ตำบลท้ายน้ำ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร หลังชาวบ้านได้ขุดเจอกระดูกฟอสซิลอยู่ในพื้นดิน จำนวน 2 ชิ้น โดยมีลักษณะคล้ายช่องปากของสัตว์กินพืชขนาดใหญ่ และเมื่อขุดลงไปยังพบชิ้นส่วนของกระดูกอีกหลายชิ้น ฝังอยู่ในดินมีความลึกประมาณ 50 เซนติเมตร

โดย นายเนี้ยว แก้วคำ อายุ 61 ปี ชาวบ้านที่ขุดเจอ เล่าว่า ในขณะที่ตนกำลังปรับพื้นที่และขุดหลุมเพื่อที่จะปลูกกล้วยน้ำว้าอยู่นั้น ตนได้พบกับชิ้นส่วนกระดูก จึงตัดสินใจลองขุดลึกลงไปปรากฎว่าก็เจออีกหลายชิ้น จึงได้แจ้งไปยังผู้นำหมู่บ้านให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นกระดูกของสัตว์โบราณ

ด้าน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ระบุว่า เบื้องต้นทางจังหวัดพิจิตรได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปกรที่ 6 จังหวัดสุโขทัย เข้าตรวจสอบ คาดว่าน่าจะเป็นซากฟอสซิลของสัตว์จำพวกตระกูลช้าง และสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นช้างแมมมอธ อายุเป็นพัน ๆ ปี เนื่องจากกระดูกที่พบเป็นกรามฟันของสัตว์กินพืช และมีลักษณะคล้ายช้าง

ทั้งนี้ได้เตรียมนำเอากระดูกฟอสซิลดังกล่าวไปตรวจพิสูจน์หาอายุและประเภทของสัตว์ ที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้ระยะเวลา 3 เดือน จากนั้นทางกรมศิลปกรที่ 6 จังหวัดสุโขทัย จะเข้าทำการขุดหาเพิ่มเติมหลังหมดฤดูฝน เพราะพื้นดินบริเวณนั้นค่อนข้างอ่อนตัว ทำให้มีผลต่อการขุดสำรวจ โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเป็นพื้นที่หวงห้ามแล้ว เพื่อป้องกันความเสียหายของซากฟอสซิล และรอทางกรมศิลปกรมาขุดตรวจพิสูจน์ อย่างไรก็ตาม การขุดค้นพบครั้งนี้ถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่สำคัญครั้งแรกของจังหวัดพิจิตร เนื่องจากกระดูกฟอสซิลค่อนข้างสมบูรณ์

ภาพจาก ครอบครัวข่าว

พิจิตรขุดพบ'ฟอสซิล'แมมมอส คาดอายุพันปี-เตรียมส่งตรวสหรัฐฯ naewna - 18 ชั่วโมงที่ผ่านมา 20พ.ค.60 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ที่บริเวณหมู่ที่ 4 บ้านเนินโพธิ์ ตำบลท้ายน้ำ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร หลังชาวบ้าน ปรับพื้นที่ 6 ไร่ 2 งานของ นางมาริน สารพิน อายุ 75 ปี เจ้าของที่ โดยได้ขุดไปเจอ "กระดูกฟอสซิล" ที่อยู่ในพื้นดิน จำนวน 2 ชิ้น โดยพบเป็นลักษณะของกระดูกฟอสซิล ของช่องปากมีล่องลอยฟันของสัตว์กินพืชขนาดใหญ่ และเมื่อขุดลงไปยังพบชิ้นส่วนของกระดูก ฝังอยู่ในดินในความลึกประมาณ 50 เซนติเมตร อีกหลายชิ้น

 

ชาวบ้านพิจิตร ขุดดินปลูกกล้วยเจอกระดูกฟอสซิลโบราณ

ชาวบ้าน จ.พิจิตร ขุดหลุมปลูกกล้วย เจอกระดูกฟอสซิลโบราณ เป็นกระดูกส่วนปากของสัตว์กินพืช คาดว่าน่าจะเป็นสัตว์จำพวกตระกูลช้าง เบื้องต้นแจ้งกรมศิลปากร ขุดสำรวจ และ เตรียมส่งกระดูกไปพิสูจน์หาอายุ

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...