10 สิ่งชาญฉลาดที่รัฐบาลทั่วโลกออกแบบขึ้นมาเพื่อป้องกันปัญหาที่เราคาดไม่ถึง

นี่เป็นไอเดียการออกแบบอันชาญฉลาดของรัฐบาลทั่วโลกที่ตั้งใจสร้างและออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับสังคมและป้องกันสิ่งต่างๆ ทั้งอันตรายและความสกปรก รวมถึงปัญหาอาชญากรรม แต่ละอย่างนั้นเราอาจเคยเห็นแต่กลับคาดไม่ถึงเลยว่ามันจะมีประโยชน์ขนาดนี้ มีอะไรบ้างไปชมกันเลย

 

1. ที่ปิดเสาไฟฟ้าเพื่อป้องกันไม่ให้คนมาติดสติกเกอร์หรือป้ายโฆษณาบนเสา

 

2. อุปกรณ์ที่เรียกว่า Anti pee-pee ทำมาจากโลหะเป็นรูปสามเหลี่ยมเพื่อใช้ป้องกันไม่ให้คนยืนฉี่ในที่สาธารณะ และถ้าใครมาฉี่ใส่อุปกรณืนี้ผลที่ได้คือมันจะไหลลงบนเท้าของคนที่มายืนฉี่นั่นเอง

 

3. ถังขยะขนาดใหญ่แต่กลับมีช่องใส่ขยะเล็กนิดเดียวก็เพื่อป้องไม่ให้คนเอาสิ่งของขนาดใหญ่ไปทิ้ง

 

4. ถ้าคุณเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอน คุณอาจได้ยินเสียงดนตรีคลาสสิคตอนที่รอรถไฟ เพราะเชื่อว่าดนตรีคลาสสิคช่วยลดพฤติกรรมอาชญากรรมหรือการต่อต้านสังคมได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้คนรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และไม่เครียดที่ต้องรอรถไฟที่ล่าช้าแถมแออัดอีกด้วยนั่นเอง

 

5. ถ้าคุณเดินทางมายังเมือง Rocha และ Maldonado ใน Southern Uruguay คุณจะต้องข้ามสะพาน Laguna Garzon ที่รัฐบาลสร้างขึ้นในปี 2016 เพื่เชื่อระหว่างสองฝั่งเข้าหากัน 
แต่เห็นแล้วหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่สร้างตรงๆ จะทำเป็นวงกลมทำไม นั่นเป็นเพราะถ้าเป็นเส้นทางตรงอาจทำให้คนขับรถเร็วจนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นทางโค้งจะช่วยให้คนชะลอความเร็วและขับช้าลงได้

 

6. ปุ่มหลอกบนสัญญาณข้ามถนน อันที่จริงแล้วปุ่มนี้ไม่ได้มีไว้ทำอะไรเลย แต่หลายคนเข้าใจว่าก่อนเราจะเดินข้ามถนนต้องกดปุ่มนี้ก่อนเพื่อเป็นสัญญาณไฟให้รถหยุดวิ่ง แต่อันที่จริงแล้วสัญญาณไฟส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว 

 

7. แท่งเหล็กบนพื้นราบเรียบก้เพื่อป้องกันไม่ใช้วัยรุ่นมาใช้สเก็ตบอร์ดในที่สาธารณะ

 

8. สถาปัตยกรรมแปลกๆ ในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษก็เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนมาเล่นสเก็ตบอร์ดที่เนินได้

 

9. Portland Loos เป็นซุมห้องน้ำสาธารณะที่เรียบง่าย ตั้งอยู่บนทางเท้า และมันพิเศษตรงที่ทำความสะอาดง่ายและป้องกันอาชญากรรมและปัญหายาเสพติดได้ เพราะช่องว่างด้านบนกับด้านล่างช่วยให้ตำรวจสังเกตได้ว่าภายในเกิดอะไรไม่ดีขึ้นรึเปล่า
ห้องน้ำเหล่านี้ทำมาจากเหล็กแข็ง แม้จะใช้ไม้เบสบอลตีหรือไฟเผาก็ไม่บุบสลายหรือเป็นอะไรเพราะภายในไม่มีอ่างล้างหน้าและกระจก

 

10. หน้าจอดิจิตอลที่ติดตั้งเครื่องตรวจจับควันตั้งอยู่บนถนนพลุกพล่านในสตอกโฮล์มเพื่อกระตุ้นให้คนที่สูบบุหรี่ตระหนักถึงกลิ่นเหม้นของควันบุหรี่ ดังนั้นคนในภาพจะเริ่มไอรุนแรงขึ้นเมื่อมีคนสูบบุหรี่บริเวณนั้น

 

11. ในประเทศญี่ปุ่นเจ้าหน้าที่จะติดตั้งไฟสีฟ้าสดใสในสถานีรถไฟที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูง โดยคนที่ฆ่าตัวตายนั้นมักจะกระโดดลงบนรางรถไฟ ปรากฎว่าการติดตั้งไฟสีฟ้าในเวลา 4 ปีที่ผ่านมาช่วยลดการฆ่าตัวตายได้ 84% เลยทีเดียว

 

12. เก้าอี้โฆษณาที่ไม่มีที่นั่งเพราะต้องการสนับสนุนให้คนวิ่งออกกำลังกาย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...