อย่ากินฉัน!! นักวิทย์เผยผลการวิจัยที่ยืนยันว่า “พืช” สามารถรับรู้ได้ว่ามันกำลังถูกกิน!

https://www.meekhao.com/news/plant-being-eaten

ข่าวร้ายสำหรับผู้ที่หันมาเป็นมังสวิรัติด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมและความเมตตา เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า “พืช” ก็สามารถรับรู้ได้เวลาที่ตนเองนั้นกำลังถูกกิน

นักวิจัยจาก University of Missouri ได้เปิดเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับการรับรู้ของพืช จากการทดลองกับต้น “เธลเครส” พืชที่เป็นญาติใกล้ชิดกับบรอกโคลี เคล ผักกาดเขียว และผักอื่นๆ ในสกุลบราสสิคา พบว่าพวกมันรู้ได้ว่าตนเองกำลังถูกกิน และที่สำคัญก็ยังรู้สึกไม่ชอบใจเอามากๆ ซะด้วย!

นักวิจัยได้ทำการทดลองโดยการตรวจจับความเปลี่ยนแปลงของต้นเธลเครส เมื่อพวกมันสัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการที่หนอนกัดกินใบไม้ พวกมันจะปล่อยน้ำมันมัสตาร์ดออกมาทางใบ ซึ่งน้ำมันชนิดนี้เป็นพิษและจะช่วยทำให้เหล่าหนอนแมลงหยุดกัดกินใบของพวกมัน

ขณะเดียวกันถ้ามีการสั่นที่เกิดจากลมพัดหรืออื่นๆ พวกมันกลับไม่มีปฏิกิริยาอะไร เหมือนรู้ว่าไม่มีอันตรายเกิดขึ้น

ซึ่งการทดลองนี้ก็ได้ผลไปในทางเดียวกันกับการทดลองอื่นๆ เช่น เมื่อเราเปิดเพลงให้ต้นไม้ฟัง พวกมันจะเติบโตได้อย่างรวดเร็วและงอกงาม แสดงให้เห็นว่าพวกมันก็อาจมีสัมผัสได้ถึงสุนทรียภาพ และอาจเกิดอารมณ์ความเครียดได้เช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

อย่างไรก็ตามยังต้องมีการทดลองเกี่ยวกับการรับรู้ของพืชเพิ่มเติมอีกมาก ถึงจะยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่าพืชชนิดอื่นๆ ก็สามารถรับรู้ได้ในแบบเดียวกันกับต้นเธลเครสหรือไม่

ที่มา http://www.businessinsider.com/plants-know-they-are-being-eaten-2014-10?utm_content=bufferd74b6&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer-bi

15 พ.ค. 60 เวลา 04:49 4,988
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...