แกะรอย ‘รถไฟผีแห่งนาซี’ ที่หายสาบสูญไปขณะบรรทุกทองคำมหาศาลเอาไว้

https://www.meekhao.com/news/nazi-train-in-poland

เป็นเวลานานหลายทศวรรษที่ตำนาน ‘รถไฟผีแห่งนาซี’ ยังปรากฏขึ้นครั้งแล้ว ครั้งเล่า และนักล่าสมบัติมากมาย ต่างหมายตาจะค้นพบความจริงเกี่ยวกับมัน

ตามบันทึกเชื่อกันว่า “รถไฟผีแห่งนาซี” (Nazi Ghost Train) มีจุดกำเนิดหลังสงครามโลกสิ้นสุดลง และนาซีที่กระจัดกระจายได้รวบรวมทองคำล้ำค่าขนขึ้นรถไฟที่ Wroclaw จากนั้นก็ส่งมันสู่ทางตะวันตกเฉียงใต้

นับจากนั้นมันก็ถูกลืมเลือน แต่ล่าสุดสำนักข่าว Reuters รายงานว่าชาย 2 คนในเมือง Walbrzych ที่โปแลนด์ ได้อ้างว่าพวกเขาพบรถไฟปริศนา หุ้มเกราะอย่างดี และสิ่งที่อยู่ในตู้สินค้าคือเหล็กล้ำค่า ซึ่งทันทีที่เจ้าหน้าที่ทราบข่าวนี้ ทั้งนักกฏหมาย,นายทหารในกองทัพ และตำรวจก็เข้าตรวจสอบทันที…เพื่อดูว่านั่นใช่ ‘รถไฟผีแห่งนาซี’ หรือไม่ ซึ่งรายละเอียดการสืบสวนยังคงไม่ถูกเปิดเผยและเก็บงำเป็นความลับ

ทั้งนี้ตามตำนานเชื่อกันว่า รถไฟผีแห่งนาซีได้หายไปอย่างลึกลับหลังผ่านขุนเขาบริเวณพรมแดนโปแลนด์-สาธารณรัฐเช็ค  แต่ Joanna Lamparska นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นก็เผยว่า “แม้จะเชื่อกันว่ารถไฟผีแห่งนาซีอยุ่ในขุนเขาโซน Walbrzych แต่ก็ไม่มีใครเคยพบเอกสาร หรือหลักฐานที่ชัดเจนพอจะยืนยันการมีตัวตนของมันเลย”  อย่างไรก็ตามนักประวัติศาสตร์บางส่วนได้ชี้ให้เห็นว่า นาซีเคยขุดอุโมงค์ลับบริเวณภูเขาทางตะวันตกเฉียงใต้จริง ซึ่งทำให้สมติฐานนี้ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน

ส่วนเหตุผลที่แท้จริงในการสร้างอุโมงค์นั้นยังไม่ถูกไขเช่นกัน แต่นั่นทำให้เกิดทฤษฏีที่เชื่อว่าอุโมงค์แห่งนี้แหละที่ใช้เป็นเส้นทาง “ซุกซ่อนทอง” หลังจากพ่ายสงคราม และที่นักประวัติศาสตร์หาเอกสารการยืนยันใดๆไม่พบ ก็อาจเป็นเพราะว่ามันถูกทำลายไปแล้ว เนื่องจากนาซีคงไม่ทิ้งร่องรอยไว้ หากพวกเขาวางแผนจะขนทองหนีหลังแพ้สงคราม

นี่เป็นภาพแหวนแต่งงานทองคำมากมาย ที่นาซียึดมาจากชาวยิว

ด้านเจ้าหน้าที่ภาครัฐภายในเมือง Walbrzych ยังคงปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องรถไฟผีแห่งนาซีจนถึงบัดนี้ แต่ Taduesz Slowikowski นักล่าสมบัติชื่อดังเผยว่า “พวกเจ้าหน้าที่อาจได้พบรถไฟจริง แต่ไม่มีทางพบทองคำแน่นอนครับ” เขากล่าวไว้ขณะออกอากาศในสถานีวิทยุระดับชาติของโปแลนด์…ทั้งนี้คำกล่าวอ้างการค้นพบรถไฟผีแห่งนาซีไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และหลายครั้งก็ได้รับการพิสูจน์ว่าไม่ใช่รถไฟขบวนนั้น แต่ถึงแม้จะหาไม่พบครั้งแล้วครั้งเล่า เหล่านักล่าสมบัติและนักประวัติศาสตร์ก็ยังไม่หยุดแกะรอย เพราะนี่คือตำนานระดับคลาสสิกที่ยังคงเฝ้ารอการไขปริศนา

ที่มา http://www.businessinsider.com/2-men-claim-they-found-a-lost-nazi-ghost-train-carrying-gold-2015-8?utm_content=buffer8ac14&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

15 พ.ค. 60 เวลา 04:23 3,206
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...