เรื่องแม้แต่คนไทยเองยังไม่รู้ด้วยซ้ำ!!

สิ่งหนึ่งที่ฝรั่งมังค่าเขาแนะนำต่อกัน ๆ มา นอกจากรอยยิ้มแดนสยาม ถนนข้าวสาร อาหารรสเผ็ดร้อน และสาวฮอตเมืองพัทยาแล้ว คงเป็น 10 เรื่องต่อไปนี้ ที่แม้คนใหญ่ส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาๆ หรืออาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าประเทศเรามีเรื่องราวแบบนี้ด้วย

 

1. ชื่อเมืองหลวงที่ยาวที่สุดในโลก คงไม่มีชื่อเมืองหลวงไหนยาวเท่า “กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทราอยุธยา มหาดิลกภพ นพรัตน์ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมาน อวตารสถิตย์ สักกะทิตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์” หรือแปลเป็นภาษาปะกิตก็ “City of angels, great city of immortals, magnificant city of the nine gems, seat of the king, city of roal palaces, home of gods incarnate, elected by Visvakarman at Indra’s behest.” ซึ่งไม่ว่าจะแบบไหนก็ยาวอยู่ดี และคงเป็นการยากที่จะให้ฝรั่งเขาจำชื่อยาวๆ แบบนี้ได้ แถมยังมีคนไทยจำนวนไม่น้อยไม่รู้และไม่แคร์ที่จะรู้ชื่อเต็มๆ ของเมืองหลวงประเทศตัวเองซะด้วย

 

2. มีวัดอยู่ทุกที่ไม่เว้นแม้แต่บนเหรียญ อย่างที่ได้มีการโปรโมทท่องเที่ยวไปนั่นแหล่ะครับ ว่าประเทศไทยเนี่ยมีวัดเยอะมาก และแม้ว่าฝรั่งส่วนใหญ่จะไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อมาเที่ยววัดไทยซะทุกคน แต่ทุกคนล้วนมีความสงสัยกับภาพวัดบนเหรียญเสมอว่า “มันคืออะไร?” ซึ่งเรื่องนี้แม้แต่คนไทยกันเองก็อาจไม่ทราบเหมือนกัน ว่าภาพวัดที่ปรากฏบนเหรียญบาทคือวัดพระแ้ก้ว ภาพบนเหรียญสองบาทคือวัดภูเขาทอง วัดบนเหรียญห้าบาทคือวัดเบญจมบพิตร และวัดบนเหรียญสิบบาทคือวัดอรุณราชวราราม

3. เมืองร้อนอันดับต้นๆ อันนี้ไม่ต้องฝรั่งการันตี เพราะคนไทยกันเองยังรู้สึกได้ว่าประเทศนี้ร้อนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะว่าไปก็เป็นเรื่องดีสำหรับฝรั่งที่อยากได้ผิวสีแทนในราคาประหยัด เพราะไม่ต้องถ่อไปชายทะเลไกลๆ ที่ไหน แค่ทะเลเมืองไทยหรือแม้แต่ในกรุงเทพก็สามารถทำให้นักเที่ยวทั้งหลายผิวแทนได้เหมือนกัน

4. ประเทศไทยมีเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนฉายภาพยนตร์ นอกจากเพลงชาติที่นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหลายสามารถยืนตรงพร้อมกับคนไทยโดยไม่ต้องมีสัญญาณบอกแล้ว ยังมีเพลงสรรเสริญพระบารมีที่เปิดก่อนฉายภาพยนตร์ด้วย ซึ่งฝรั่งที่เพิ่งมาเมืองไทยครั้งแรกในชีวิตอาจไ่ม่เข้าใจว่า “นี่คืออาร๊าย ทามม๊ายต้องยืน” แต่หลังจากได้ฟังเหตุผลแล้ว ทุกคนล้วนแต่รู้สึกว่าเพลงที่เปิดนี้มีความหมายว่าอะไร และทำไมจึงต้องยืน

5. กฎหมายตลกๆ อย่าว่าแต่เราที่แอบขำกฎหมายบ้านเขา ฝรั่งเขาก็แอบตลกกับกฎหมายบ้านเราเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้ามออกจากบ้านโดยสวมชุดชั้นใน ห้ามเปลือยอกขับรถยนต์ หรือกฎที่ระบุว่าทุเรียนเป็นอาวุธอีกด้วย แถมยังมีกฎหมายตลกๆ สำหรับต่างชาติ แต่ไม่ตลกสำหรับคนไทย นั่นคือ การก้าวข้ามเหรียญหรือธนบัตรที่มีรูปพระมหากษัตริย์

6. มีห้องน้ำสำหรับเพศที่สาม ถึงประเทศไทยจะไม่ใช่ประเทศแรก แต่ก็เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีห้องน้ำที่ใส่ใจสุขภาพจิตของคนประเภทนี้เป็นพิเศษแม้จะหายากสักหน่อย และส่วนใหญ่มักอยู่ในสถานที่ที่คนทั่วไปไม่ค่อยได้เข้าไปสัมผัสก็ตามที

 

7. คำว่า “สวัสดี” เริ่มเป็นที่แพร่หลายกันในปี ค.ศ. 1930 ก่อนหน้านั้น ฝรั่งส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าคำทักทายของไทยคือ “Gin kaow leaow ruu yang?” จนต้องเริ่มทำความเข้าใจกันใหม่หมดว่าคำทักทายของคนบ้านเราน่ะ ที่จริงมันต้อง “Sawadee Khrap/Kaa” ต่างหาก แต่กว่าจะสามารถสื่อสารให้ชาวโลกเข้าใจตรงกันได้ ก็ใช้เวลาหลายปีอยู่เหมือนกัน

8. กระทิงแดงเป็นเครื่องดื่มชูกำลังของไทย กระทิงแดง หรือ Red Bull น่าจะเป็นแบรนด์ไทยไม่กี่ชิ้น ที่สามารถโด่งดังในต่างแดนได้ ซึ่งน่าเศร้าเหมือนกันที่คนไทยจำนวนหนึ่งมองว่ามันเป็นแค่แบรนด์บ้านๆ ธรรมดาๆ ที่คนขับรถบรรทุกซื้อกินเวลาทำงาน ในขณะที่ชาวต่างชาติจำนวนมากไม่คิดว่านี่เป็นแบรนด์ไทยแท้ด้วยซ้ำ

 

9. ไชน่าทาวน์และพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก พูดไปคงไม่มีใครเชื่อว่า เยาวราชนี่แหล่ะคือไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใหญ่กว่าของนิวยอร์คหรือที่ไหนๆ ในโลกที่คนไทยจำนวนหนึ่งใฝ่ฝันที่จะไปเหยียบสักครั้งในชีวิตด้วยซ้ำ แถมยังคงความเป็นไชน่าทาวน์ในแบบที่นานาประเทศไม่มีอีกด้วย และที่สำคัญไชน่าทาวน์แห่งสยามประเทศนี้ ยังมีพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดไตรมิตรวิทยารามที่หนักถึง 5 ตันครึ่งเลยทีเดียว

10. ไทยเป็นชาติเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร ยังคงเป็นที่ถกเถียงอยู่เหมือนกันว่าตกลงแล้วเราโชคดีหรือโชคร้ายกันแน่ที่ไม่เคยเสียเอกราชให้ชาติใดมาก่อน แต่สำหรับชาวต่างชาติผู้เคยมีบรรพบุรุษเป็นนักล่าอาณานิคมแล้ว เขากลับชื่นชมประเทศเล็กๆ ของเรามาก ที่สามารถเอาตัวรอดจากความวุ่นวายในยุคนั้นมาได้

ขอบคุณที่มา: https://www.nananaru.net/2017/05/07/ไม่น่าเชื่อว่าฝรั่งเค้/

ขอบคุณที่มา http://www.cityvariety.com/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...