ตำแหน่งปลอดภัย เวลานั่งในยานพาหนะ ดูไว้นั่งตรงไหนเสี่ยง นั่งตรงไหนรอด!!

https://knowledge.jarm.com/view/84442

 นำแผนภาพตำแหน่งปลอดภัยเวลาขึ้นรถ ลงเรือ ยันนั่งเครื่องบิน ที่มาจาก brightside เช็คกันด่วนๆ นั่งตรงไหนมีสิทธิ์ปลอดภัยที่สุด ตรงไหนหวิวใจที่สุด

รถยนต์ 4 ประตู (หมายเหตุ ภาพรถยนต์ที่ใช้เป็นภาพประกอบจะเป็นรถพวงมาลัยซ้าย เนื่องจากเป็นข้อมูลจากต่างประเทศ ที่รถจะวิ่งคนละเลนกับประเทศไทย)           ตำแหน่งที่ปลอดภัย : เบาะหลังคนขับและเบาะหลังตรงกลาง เนื่องจากเป็นส่วนที่จะได้รับความเสียหายน้อยที่สุดเวลาเกิดการชนแบบประสานงา

ตำแหน่งที่อันตราย : เบาะหน้าข้างคนขับ จะเป็นจุดที่อันตรายที่สุด เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุ สัญชาตญาณของคนขับจะเบี่ยงหลบ ซึ่งทำให้คนนั่งข้างเสี่ยงที่จะรับการพุ่งชนสูงกว่า

รถมินิบัส

ตำแหน่งที่ปลอดภัย : เบาะหลังคนขับ ส่วนที่อยู่ชิดกับคนขับ และหากเป็นเบาะนั่งหันหลัง จะยิ่งเพิ่มความปลอดภัยจากการหัวกระแทกเวลารถเบรคกระทันหัน

ตำแหน่งที่อันตราย : เบาะหน้าข้างคนขับ และเบาะที่อยู่ติดประตูกับหน้าต่าง เพราะจะได้รับอันตรายจากเศษกระจกเวลาเกิดอุบัติเหตุ

รถบัส

    ตำแหน่งที่ปลอดภัย : เบาะที่อยู่ช่วงกลางของตัวรถจะปลอดภัยที่สุด 

  ตำแหน่งที่อันตราย : เบาะสองแถวแรกเสี่ยงต่อการโดนเศษกระจกและวัตถุอื่นพุ่งใส่หากเกิดการชนจากข้างหน้า, เบาะที่อยู่ติดกระจกและประตู และเบาะที่อยู่หลังสุดหากเกิดการชนจากด้านท้าย รวมไปถึงเบาะที่อยู่ชิดกับเลนรถวิ่งเร็ว (ในภาพจะเป็นฝั่งซ้าย เนื่องจากเป็นรถพวงมาลัยซ้าย)

รถไฟ

ตำแหน่งที่ปลอดภัย : เบาะช่วงกลางของตู้โดยสาร และควรเลือกนั่งช่วงกลางของขบวน เพราะเป็นจุดที่มักจะได้รับความเสียหายน้อยที่สุดเวลาเกิดการชนหรือตกราง

ตำแหน่งที่อันตราย : เบาะที่นั่งหันหน้าไปทางเดียวกับทิศทางการวิ่งของรถไฟ เพราะหากเบรกกระทันหัน จะทำให้พลัดตกหัวทิ่มจากที่นั่ง

เรือโดยสาร

 ตำแหน่งที่ปลอดภัย : ที่นั่งบริเวณชั้นบนสุดของเรือ และอยู่ใกล้ทางออกมากที่สุด

    ตำแหน่งที่อันตราย : ที่ยั่งที่อยู่ส่วนล่างสุดของเรือเพราะจะจมเร็วกว่าตำแหน่งอื่น

เครื่องบิน

ตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุด ผู้เชี่ยวชาญยังหาข้อยุติไม่ได้ แต่ที่แนะนำกันมากที่สุดคือ ที่นั่งบริเวณท้ายเครื่อง ส่วนจุดที่เสี่ยงที่สุดคือที่นั่งบริเวณหัวเครื่อง

แต่ถึงกระนั้น อุบัติเหตุก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเหนือการคาดเดา สามารถเกิดได้หลายทิศทาง หลายรูปแบบ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือสติ เพราะมันจะทำให้เราสามารถพาตัวเองออกจากเหตุการณ์เลวร้ายได้ รวมไปถึงความไม่ประมาท

ที่มา jarm.com

 

13 พ.ค. 60 เวลา 04:14 2,165
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...