“เจสซี่ โอเว่นส์” เด็กหนุ่มผิวสี ที่กล้าหักหน้า ‘ฮิตเลอร์’ ต่อหน้าผู้คนนับหมื่น

https://www.meekhao.com/news/race-jesse

ในบรรดาประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิก ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญๆ เกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในบันทึกหน้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ งานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 1936 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

งานโอลิมปิกในปีนั้นมีรัฐบาลเยอรมัน ภายใต้การนำของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำลัทธินาซี – เป็นเจ้าภาพใหญ่ ถือเป็นงานที่จัดได้อย่างเกรียงไกรสมฐานะ เนื่องจากฮิตเลอร์ ต้องการใช้งานนี้ เป็นโฆษณาชวนเชื่อเพื่อประกาศศักดาของประเทศเยอรมนี และเป็นการเผยแพร่แนวคิดนาซีต่อสายตาชาวโลก

ฮิตเลอร์ประกาศก้องว่า ชาวอารยัน (หรือเยอรมัน) นั้นยิ่งใหญ่เหนือชนชาติใดในโลก

และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นจะเป็นเวทีที่จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ไม่มีใครสามารถสู้กับชาวเยอรมันได้แน่นอน

… แต่คำอวดอ้างนั้น กลับถูกหักล้างลงอย่างยับเยิน เมื่อนักกรีฑาผิวสี ตัวแทนจากสหรัฐอเมริกา ที่ชื่อ เจสซี่ โอเว่นส์ สามารถชนะเลิศคว้าเหรียญทองไปได้ถึง 4 รายการ เอาชนะชาวอารยันที่ฮิตเลอร์อ้างว่าไม่มีใครสู้ได้ และที่สำคัญ สร้างความอับอายให้กับผู้นำนาซีเป็นอย่างมาก ท่ามกลางความสะใจของนานาชาติ

เจสซี่ โอเว่นส์ เป็นเด็กหนุ่มผิวสีฐานะยากจนจากรัฐโอไฮโอ ที่เติบโตมาอย่างพลเมืองชั้นสองในประเทศตัวเอง แต่ด้วยความสามารถ บวกกับความมุมานะอย่างแรงกล้า โอเว่นส์ได้ผลักดันตัวเองมาถึงสนามแข่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสนามโอลิมปิก … เรื่องราวของเขาไม่เคยได้รับการบอกเล่าอย่างกว้างขวางเท่าที่ควรจะเป็น ทั้งที่เขาคือวีรบุรุษที่คว้าชัยชนะโดยเริ่มต้นมาจากศูนย์

Race ผลงานกำกับของ สตีเฟ่น ฮอพกินส์ นำชีวิตของเจสซี่ โอเว่นส์มาถ่ายทอด โดยเก็บทุกรายละเอียดที่ยิ่งใหญ่ ทุกแง่มุมที่ชวนขื่นชม และทุกช่วงจังหวะที่น่าประทับใจในชีวิตของวีรบุรุษคนนี้ มาไว้บนจอภาพยนตร์ รวมถึงการจำลองสนามแข่งกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงเบอร์ลินในปี 1936 ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เป็นการรังสรรค์ประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่อย่างน่าตื่นตาตื่นใจที่สุด

Race ต้องกล้าวิ่ง - Official Trailer

ที่มา Mongkol Major Mongkol Cinema

28 เม.ย. 60 เวลา 04:16 4,154
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...