สนไหม เปิดประมูล ดิลโด้งาช้าง งานศิลป์ล้ำค่าจากยุควิคตอเรีย เก่าแก่กว่า 200 ปี

https://hilight.kapook.com/view/152466

 

ไอร์แลนด์เปิดประมูล ดิลโด้งาช้าง งานศิลปะทรงคุณค่าในยุควิคตอเรีย มีอายุแก่กว่า 200 ปี ชี้เป็นงานศิลป์พิเศษที่รายละเอียดครบถ้วน ชนิดที่หาได้ยากยิ่งในยุคนั้น

เมื่อวัน 22 เมษายน 2560 สำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ รายงานว่า แมทธิวส์ ออคชั่น รูมส์ (Matthews Auction Rooms) บริษัทประมูลศิลปวัตถุและงานศิลป์โบราณในประเทศไอร์แลนด์ ได้ปล่อยแค็ตตาล็อกสำหรับงานประมูลที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนหน้า ซึ่งในบรรดางานศิลป์ทั้งหมดในลิสต์ มีชิ้นหนึ่งที่สร้างเสียงฮือฮาและได้รับความสนใจอย่างสูง สิ่งนั้นคืองานศิลป์หมายเลข 0475 มันคือ "ดิลโด้" สมัยโบราณที่แกะสลักจากงาช้าง

ข้อมูลที่ปรากฏบนแค็ตตาล็อกในหน้าเว็บไซต์ บรรยายลักษณะคร่าว ๆ ของงานศิลป์ชิ้นพิเศษนี้ไว้ว่า "มิตรคู่กายของสตรีสมัยโบราณแกะสลักจากงาช้าง บรรจุมาในกล่องหนังติดกระจก บุกำมะหยี่สีแดงเลอค่า" โดยตั้งราคาขั้นต้นสำหรับประมูลอยู่ที่ 500-800 ยูโร (ราว 18,600-29,800 บาท) สำหรับประวัติของ "มิตรคู่กาย" ชิ้นพิเศษนี้นั้น นายดาเมียน แมทธิวส์ เจ้าของบริษัทประมูล เปิดเผยว่า งานแกะสลักแสนงดงามนี้เป็นสมบัติของตระกูลแองโกล-ไอริช ที่มีชื่อเสียง สมาชิกในครอบครัวพบเจอมันด้วยความบังเอิญ โดยมันนอนอย่างสงบเสงี่ยมอยู่ที่ก้นลิ้นชัก พวกเขาเห็นว่าเป็นเรื่องตลกดี จึงนำมันออกมาประมูล ทีมงานบริษัทประมูลเชื่อว่างาช้างที่นำมาแกะสลักมิตรคู่กายแท่งนี้มีอายุนับย้อนไปได้ถึงปี ค.ศ. 1840 (พ.ศ. 2383) เจ้าของเดิมของมันได้เดินทางไปยังประเทศอินเดีย เข้าป่าล่าสัตว์ ยิงช้างล้มแล้วนำงาช้างกลับมายังประเทศบ้านเกิด และได้มอบหมายให้ช่างแกะสลักชาวจีนเนรมิตให้มันกลายเป็นงานศิลป์ที่....แสนพิเศษ เพื่อเป็นของขวัญให้กับภรรยาของเขา

 

เนื่องจากว่างานศิลป์ชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นในยุควิคตอเรีย ซึ่งเป็นสมัยที่เรื่องเพศถือว่าเป็นเรื่องที่ควรเหนียมอาย และไม่เป็นที่พูดถึงกันปกติทั่วไปในสังคม แมทธิวส์จึงตั้งข้อสังเกตว่า สุภาพบุรุษผู้สั่งทำมันน่าจะเป็นสามีที่หัวสมัยใหม่อย่างมาก "พวกเขาน่าจะเป็นคู่สามีภรรยาที่มีความคิดเปิดกว้างมาก เจ้าสิ่งนี้คือของขวัญที่แสดงถึงความรักอย่างยิ่งที่สุภาพบุรุษท่านนี้มีให้กับภรรยาของเขา จะเห็นได้เลยว่ามันมีรายละเอียดที่ชัดเจน แสดงถึงความใส่ใจ รอยย่นที่เหมือนกับต้นฉบับของจริง " "ผมอยู่ในวงการนี้มา 25 ปี และผมไม่เคยพบเคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน จริงอยู่ที่เราจะสามารถพบเห็นดิลโด้ในสมัยวิคตอเรียปรากฏในตลาดประมูลอยู่บ่อย ๆ แต่ไม่มีชิ้นไหนที่มีลักษณะเหมือนกับชิ้นนี้เลยครับ" "รูปหัวใจที่ตรงโคนนั้นคือที่ที่ภรรยาสาวจะใช้มือกำ จับถนัดกระชับมือ" แมทธิวส์ กล่าวถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของมิตรคู่กายสมัยโบราณอันล้ำค่าชิ้นนี้

ทั้งนี้แมทธิวส์ได้กล่าวเสริมอีกว่า มันเป็นงานศิลปะที่สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวทางสังคมในประวัติศาสตร์ ดังนั้นมันจึงมีค่ามากกว่าแค่วัตถุทางเพศ

 

ภาพจาก Matthews Auction Rooms

#ประมูล
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
26 เม.ย. 60 เวลา 14:02 2,545
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...