ตำนาน “กิเดโอน” ผู้นำทัพนักรบเพียง 300 คน พิชิตกองทัพศัตรู 135,000 คน ด้วยสติปัญญา!!

https://www.meekhao.com/news/gideon-and-300-men

เรื่องราวของ “กิเดโอน” ปรากฎอยู่ใน ‘คัมภีร์ฮีบรู’ พระธรรมผู้วินิจฉัย บทที่ 6 – 8 เขาเป็นผู้นำกองทัพชายหนุ่มผู้กล้าปราบศัตรูที่มีจำนวนเยอะกว่าคนไม่มีใครคิดว่าจะเอาชนะได้

กิเดโอนและกองทัพ 300

เรื่องราวของกิเดโอนและนักรบ 300 คน เริ่มต้นจากการที่ชาวอิสราเอลต้องเผชิญกับสงครามเพราะไม่เชื่อฟังพระผู้เป็นเจ้า ทำให้ชาวมีเดียนทีกำลังเรืองอำนาจบุกมาเพื่อตามล่าและโจมตีพวกเขา ชาวอิสราเอลผู้สำนึกผิดขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า และพระองค์ก็ทรงมีเมตตารับฟังคำร้องขอ

พระเจ้าบอกให้ชาวอิสราเอลสร้างกองทัพ โดยบอกผ่านชายหนุ่มผู้มีนามว่า “กิเดโอน”

กิเดโอนทำการรวบรวมกองทัพมาได้ทั้งหมด 32,000 คน ขณะที่กองทัพของชาวมีเดียนมีมากถึง 135,000 คน แต่พระเจ้ากลับทรงตรัสว่า “เจ้ามีกองทัพมากเกินไป”

เหตุผลก็คือพระเจ้าไม่ต้องการให้ชาวอิสราเอลทะนงตัว และเข้าใจว่าตนเองเอาชนะสงครามได้โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือ พระเจ้าจึงบอกกับกิเดโอนว่า “บอกคนที่กลัวให้กลับบ้าน” จนเหลือนักรบเพียง 10,000 คนเท่านั้น

แต่กระนั้นพระเจ้าก็ยังยืนยันว่ากองทัพของกิเดโอนมีจำนวนมากเกินไป จึงบอกให้ทำการคัดเลือกโดยพาชายทั้งหมดไปที่ลำธาร จากนั้นก็ให้จับตาดู “วิธีการกินน้ำ” ของพวกเขา

ชายที่ก้มหน้าลงไปกินน้ำจากลำธารอย่างกระหายถูกสั่งให้กลับบ้าน เหลือเพียงชาย 300 คนที่วักน้ำขึ้นมากินโดยไม่ยอมก้มหัวลง เพื่อคอยจับตามองศัตรู

พระเจ้าให้คำมั่นว่า “ข้าจะมอบชัยชนะให้กับเจ้าและชาย 300 คนที่คอยจับตามองแม้แต่ตอนดื่มน้ำ”

หลังจากนั้นกิเดโอนและกองทัพก็เดินทางไปยังค่ายของศัตรูในยามค่ำคืนในเวลาราวสี่ห้าทุ่ม

ในช่วงเวลาที่ทหารรักษาการณ์เพิ่งผลัดเวรกัน กิเดโอนและคนหนึ่งร้อยคนที่ไปกับเขามาถึงรอบนอกค่าย และโห่ร้องว่า “ดาบนี้เพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า และเพื่อกิเดโอน!

จากนั้นพลพรรคของกิเดโอนทั้ง 300 คน ได้เป่าแตรพร้อมกัน

ชาวมีเดียนที่กำลังพักผ่อนได้ยินเสียงแตร ก็เกิดความสับสนและมึนงงทั้งค่ายหันมาสู้รบและฆ่าฟันกันเอง เพราะเขามองเห็นไม่ชัดในความมืด ก็เข้าใจว่าเป็นชาวอิสราเอลบุกมาโจมตี

กว่าพวกเขาจะรู้ตัวว่ากำลังสู้กันเอง ทหารชาวมีเดียนก็เสียชีวิตไปถึง 120,000 คน

ชาวมีเดียนอีก 15,000 คนได้หลบหนีไป แต่ 300 คนของกิเดโอนที่กำลังมั่นใจในชัยชนะก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น พวกเขาตามหา และฆ่ากองทัพของชาวมีเดียนจนแตกพ่ายทั้งหมด

กองทัพของกิเดโอนก็นำความสงบสุขมาสู่อิสราเอลนานถึง 40 ปี

ถือเป็นความชาญฉลาดในการเลือกทหารที่มีความพร้อม เชื่อฟังผู้นำ และยุทธวิธีในการรบที่ล้ำเลิศ ทำให้กองทัพของกิเดโอนที่มีเพียงแค่ 300 คน เอาชนะกองทัพนับแสนของชาวมีเดียนได้อย่างง่ายดาย

ที่มา http://www.jesuswalk.com/gideon/gideon-artwork.htm

#ตำนาน
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
26 เม.ย. 60 เวลา 03:55 22,385 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...