5 อันดับภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่ในปัจจุบันและมันอันตรายมากที่สุดในโลก

อาจจะฟังดูน่าเหลือเชื่อแต่ตามสถิติแล้วตั้งแต่ปี 1600 มีผู้เสียชีวิตเพราะการปะทุของภูเขาไฟจำนวนมาก โดยมีคนเสียชีวิตจาอันตรายของการปะทุของภูเขาไฟโดยตรงกว่า 278,880 คน ส่วนอีกกว่า 92,000 คนต้องตายเพราะความอดอยาก
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแต่ละครั้งที่ภูเขาไฟระเบิดนั้นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและมนุษย์เป็นอย่างมาก แต่มันเป็นภัยที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและเราก็ไม่สามารถห้ามได้ด้วย ทำได้เพียงแค่หาทางรับมือเอาชีวิตรอดเท่านั้น และนี่คือ 5 อันดับภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่ในปัจจุบันและมันอันตรายมากที่สุดในโลก

 

Vesuvius, Italy

เป็นภูเขาไฟที่รู้จักกันดีทั่วโลกในโศกนาฎกรรมที่ทำลายเมืองปอมเปอี มันเป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่ ทั้งยังมีเมืองตั้งอยู่ใกล้ๆ อีกด้วย ดังนั้นเวลามันปะทุขึ้นมาจึงเป็นอันตรายต่อชีวิตมาก

 

 

Nyiragongo, คองโก

เป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ในแอฟริกากลางและเกิดการปะทุขึ้นมาหลายครั้งในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ในปี 2002 เกิดการปะทุขึ้นและมีลาวาไหลออกจากภูเขาไฟจำนวนมากจนเกิดทะเลสาบลาวาที่มีความลึกถึงสองเมตรและมีความเร็ว 37 ไมล์/ชั่วโมง แต่โชคดีที่อพยพคนกว่า 300,000 คนได้ทันเวลา

 

 

Popocatepetl, เม็กซิโก

หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า Popo เป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งห่างไปเพียง 70 กิโลเมตรเท่านั้น เวลาที่เกิดการปะทุนั้นจะเกิดเถ้าถ่านลอยสูงขึ้นไปบนฟ้าถึง 5 กิโลเมตรเลยทีเดียว

 

 

Krakatoa, อินโดนีเซีย

หลังจากการปะทุของภูเขาไฟเมื่อปี 1886 ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิยักษ์ทำให้มีผู้คนเสียชีวิตกว่า 36,000 คน ทั้งการระเบิดของมันยังปล่อยพลังงานมากกว่าระเบิดปรมาณูฮิโรชิมามากถึง 13,000 เท่า และการปะทุครั้งนั้นทำให้ทำลายเกาะจนหายไป แต่หลังจากผ่านไป 50 ปีก็มีเกาะแห่งใหม่ปรากฎขึ้นชื่อว่า Anak Krakatau มีความสูงประมาณ 300 เมตร และมันเริ่มปะทุอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้

 

 

Changbaishan, จีน

เป็นภูเขาไฟที่ห่างไกลในเอเชียอยู่คร่มระหว่างชายแดนเกาจีนและเกาหลีเหนือ เกิดการปะทุครั้งล่าสุดเมื่อปี 1903 โดยภูเขาไฟสามารถผลิตระเบิดขนาดใหญ่กว่าภูเขาไฟ Krakatoa ถึงสามเท่าเลยทีเดียวและถ้าเกิดมันระเบิดขึ้นอาจส่งผลอันตรายต่อคน 100,000 คนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...