“หรรษาราตรี” จากบทประพันธ์ “วิลเลียม เชกสเปียร์” สู่ละครเวทีภาษาอังกฤษ โดยนักศึกษา มช.

https://www.meekhao.com/news/12th-night-by-english-cmu

จากบทละครของ William Shakespeare เรื่อง “หรรษาราตรี” (Twelfth Night) สู่ละครเวที จากนักศึกษาภาควิชาภาษาอังกฤษ “The Twelfth Hour” ขอเชิญทุกท่านสัมผัสกับเรื่องราวความรักวุ่นๆจากบทละครของกวีเอกชาวอังกฤษชื่อก้องโลกผู้เกิดในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินี Elizabeth ที่ 1  Shakespeare มีชื่อเสียงในวงการแสดงละคร จากการนำเค้าโครงเรื่องงานเขียนเก่าๆ และเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์มาดัดแปลง เช่น บทละครเรื่อง The Tempest, Hamlet และ King Lear

นอกจากนั้น Shakespeare ยังได้เขียนบทละครโศกนาฏกรรมก้องโลก อย่าง “Romeo and Juliet” ซึ่งเป็นบทละครเรื่องแรกที่แสดงถึงความสามารถทางการประพันธ์ของ Shakespeare ได้อย่างแท้จริง

ทว่า Shakespeare ก็ยังได้แสดงความสามารถทางการเขียน โดยสรรสร้างบทละครรักอลเวงอย่าง “Twelfth Night” หรรษาราตรี โดยชื่อเรื่องของบทละครมาจากการตั้งชื่อตามเทศกาลวันหยุดคืนวันที่ 12 (Twelfth Night Holiday) ในช่วงวันหยุดคริสต์มาส แต่ไม่มีส่วนไหนในเรื่องที่พูดถึงเทศกาลเลย

เหตุที่ Shakespeare ตั้งชื่อนี้ขึ้นเพราะได้รับว่าจ้างให้เขียนบทละครจากกลุ่มทนายที่เฉลิมฉลองหาความสุขจากการดูละครเฉพาะเมื่อถึงเทศกาลวันหยุด ซึ่งบทละครเรื่องนี้ได้รับคำยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุขนาฏกรรมชวนหัวที่สุดของ William Shakespeare เรื่องราวเปี่ยมไปด้วยองค์ประกอบของเรื่องรักอันชวนเร้าใจ มีเรื่องการพลัดพราก การพเนจรและผจญภัยในแดนแปลกถิ่น หญิงปลอมเป็นชายเพื่ออำพรางตัวตนแท้จริง ความรักอันซ่อนเร้น คู่รักสูงศักดิ์ที่มีรักไม่สมหวัง ความรักที่ผิดฝาผิดตัว ความเข้าใจผิดอันสลับซับซ้อนอลหม่าน และการลงเอยอย่างสมหวัง

จากงานคลาสสิคอย่าง Twelfth Night คนรุ่นหลังอย่างพวกเรานักศึกษาภาควิชาภาษาอังกฤษจึงได้รับแรงบันดาลใจและซึมซับ เข้าใจ สู่การแปลความใหม่ตามบริบทใหม่ ซึ่งนำมาสู่เรื่องราวความรักอลเวงอย่างบทละคร The Twelfth Hour นั่นเอง

เรื่องย่อบทละคร

ณ กรุงเทพมหานคร ในต้นศตวรรษที่ 20 เรื่องราวอันเกี่ยวกับวิรัน ชายหนุ่มที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ เขาได้พบกับประพันธ์ ผู้ที่ขอความช่วยเหลือให้เขาเป็นพ่อสื่อบอกรักให้กับ อารยา หญิงสาวที่โศกเศร้าจากการจากไปของพี่ชาย ณ ที่บ้านของอารยาเอง ชายหนุ่มนามว่า พิชิต ก็ได้รับเชิญมาที่บ้าน เพื่อที่ว่าเขาจะได้เป็นคู่ครองของอารยา โดยแม่ของเธอผู้ที่ชื่อว่าคุณหญิงอัมพร

ทางด้านอารยานั้น เธอไม่พึงใจในตัวของชายหนุ่มที่คุณหญิงจัดหามาเลย แต่กลับไปตกหลุมรักวิรัน ชายผู้ทำหน้าที่เป็นคนส่งสารจากเพื่อนของเขาที่ตกหลุมรักอารยาอีกต่อหนึ่ง วิรันไม่สามารถตอบรับความรักของอารยาได้ เนื่องจากชายหนุ่มเองก็ได้ยกหัวใจของเขาให้คนอื่นไปแล้วเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน วัชระ ฝาแฝดของวิรัน ก็ได้แอบกลับมากรุงเทพโดยไม่บอกใคร แต่ก็บังเอิญพบกับเพื่อนของเขา อนันดาเข้า เรื่องราวเริ่มซับซ้อนยุ่งยากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อความเหมือนของคู่แฝด วัชระและวิรัน ทำให้คนอื่นจำพวกเขาสลับกัน และนี่คือเรื่องราวอันแสนวุ่นวายของเหล่าหนุ่มสาวที่ได้เข้ามาพัวพันกับความรักอันโกลาหล ซึ่งในบางครั้งบางคราวความรักก็ทำให้เรายอมเป็นตัวตลก ปล่อยให้ความรักเล่นงาน จนเราดูโง่เขลาแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

เรื่องราวความรักอันแสนวุ่นวายนี้จะลงเอยอย่างไร โปรดติดตามใน “Twelfth Hour”

สถานที่แสดง HB5100 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รอบการแสดง วันเสาร์ ที่ 22 เมษายน 2560 เวลา 14.00 น. และ 18.00 น.

บัตรราคา 100 บาท นักศึกษา 75 บาท

ที่มา https://www.meekhao.com/news/12th-night-by-english-cmu

22 เม.ย. 60 เวลา 05:40 3,888
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...