เหยื่อระเบิดนาปาล์ม เปิดสภาพแผลในปัจจุบัน ของเด็กหญิงในภาพสลดอันโด่งดัง!!

https://knowledge.jarm.com/view/83500

นำเพื่อนๆรำลึกถึงความโหดร้ายในสงครามเวียดนาม เผยเรื่องราวเด็กหญิงเหยื่อระเบิดนาปาล์มจากภาพข่าวอันโด่งดัง ตามมาชมชีวิตของเธอในปัจจุบันจากนี้กัน

  สงคราม...ความโหดร้ายที่มนุษย์กระทำต่อกันมาตลอดประวัตศาสตร์ของมวลมนุษย์ หนึ่งในสงครามที่โลกต้องจดจำถึงความสูญเสียที่สุดครั้งหนึ่งคือ สงครามเวียดนาม

     และภาพที่กลายเป็นตัวแทนของความเจ็บปวดของไฟสงครามในครั้งนั้น เป็นภาพจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดเพลิงนาปาล์มในเขตเวียดนามตอนใต้ในวันที่ 8 มิถุนายน ปี ค.ศ. 1972 

 ช่างภาพ นิก อู๊ต (Nick Ut) เข้าไปในพื้นที่ เขาอยู่ในเหตุการณ์ที่พลเรือนบริสุทธิ์ในอำเภอจ๋างบ่าง (Trảng Bàng) จังหวัดเต็ยนิญ ถูกโจมตีด้วยความเข้าใจผิด ส่งผลให้ชาวบ้านเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสเป็นจำนวนมากจากการโดนระเบิดเพลิงทำลาย

 ผู้คนจำนวนมากถูกความร้อนของไฟจากระเบิดนาปาล์มเผา

    หนึ่งในนั้น มีเด็กหญิงฟาน ถิ กีม ฟุก (Phan Thị Kim Phúc) หรือที่โลกรู้จักกันในนาม คิม ฟุก (Kim Phuc) เด็กหญิงวัยราวๆ 9 ขวบที่ถูกไฟเผาจนผิวหนังหลุดร่อนวิ่งหนีออกมาจากหมู่บ้านที่ตกอยู่ในทะเลเพลิง

ซึ่งภาพของเธอที่เป็นเหยื่อระเบิดนาปาล์มก็กลายเป็นภาพข่าวสงครามที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลภาพหนึ่ง ช่างภาพ นิก อู๊ต (Nick Ut) ได้รางวัลพูลิตเซอร์จากภาพนี้ มันสะท้อนถึงความโหดร้ายของสงครามได้อย่างถึงอารมณ์

 แต่เมื่อกาลเวลาผ่านเลยไป ผู้คนก็หลงลืมเหตุการณ์ในครั้งนั้น ยกเว้นเหยื่อระเบิดนาปาล์มผู้โด่งดัง นั่นคือเด็กหญิงในภาพ ใครจะรู้บ้างว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมานานมากกว่า 40 ปี  คิม ฟุก (Kim Phuc) ในวัย 53 ปี ณ ปัจจุบัน ต้องอยู่กับบาดแผลไฟไหม้อย่างทุกข์ทรมานมาโดยตลอด มันไม่ได้ฝากไว้แค่แผลทางกาย แต่มันฝังลึกลงไปเป็นแผลทางใจที่เธอเปิดอกว่า ในอดีต เธอเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ความชิงชัง เธอไม่คาดหวังว่าจะได้รับความรักจากใครอีกด้วยร่างกายที่เต็มไปด้วยแผลเป็น

  ในครั้งนั้น คิม ฟุก (Kim Phuc) มีบาดเเผลไฟไหม้มากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ในร่างกาย เธอต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนานถึง 14 เดือน ผิวหนังถูกทำลาย ทำให้หนังของเธอบางกว่าปกติถึง 4 เท่า แต่ด้วยความที่เธอได้รับการดูแลอย่างดีจากแพทย์และพยาบาล ทำให้เธอมุ่งมั่นจะกลับมามีชีวิตและช่วยเหลือผู้อื่นบ้าง 

 

 ต่อมาในปี ค.ศ. 1997 คิม ฟุก ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กๆที่เป็นเหยื่อสงคราม และได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรีของ UNESCO คอยทำงานด้านสันติภาพ เธอรับหน้าที่เดินทางไปปราศรัยยังประเทศต่างๆ เพื่อพูดถึงเรื่องของความรัก ความหวังและการให้อภัย ซึ่งในอดีตผลพวงจากการเป็นเหยื่อระเบิดนาปาล์ม ทำให้เธอไม่เคยคิดเลยว่า จะสามารถให้อภัยคนที่ทำร้ายเธอได้ แต่เมื่อผ่านการศึกษาปรัชญาและศาสนา รวมถึงการพบรักแท้จากคนที่ปราถนาดีต่อเธอจริง ทำให้เธอเปลี่ยนความคิดได้

 ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ ในช่วงปี ค.ศ. 2015 Jill Waibel จาก Miami Dermatology and Laser Institute ได้เสนอการรักษาบาดแผลไฟไหม้ให้กับ คิม ฟุก ด้วยวิธีฉายแสงเลเซอร์ ซึ่งจะช่วยให้เนื้อเยื่อแผลเป็นดูจางลง

 แม้ว่ามันจะเป็นการรักษาที่ใช้ค่าใช้จ่ายสูงมากประมาณ 2,000 - 2,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อครั้ง (ประมาณ 69,000 - 93,000 บาท) แต่แพทย์ก็จะช่วยรักษาให้ฟรี คาดว่า คิม ฟุก ต้องเข้ารับการรักษานานเป็นปีเพื่อฟื้นฟูสภาพผิว แต่มันก็คุ้มค่ากับการลบความทรงจำที่เลวร้ายของเธอ

Phan Thị Kim Phúc ( em bé Napalm)

ที่มา jarm.com

 

 

 

21 เม.ย. 60 เวลา 04:15 5,100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...