Kayakoy ซากเมืองโบราณในตุรกี “ชุมชนกรีก” เก่าแก่ที่เคยรุ่งเรืองสมัยศตวรรษที่ 18

https://www.meekhao.com/history/kayakoy-ghost-town

ห่างออกไปไม่ไกลจากเมือง Fethiye เขตมักลา ประเทศตุรกี เป็นที่ตั้งของชุมชนชาวกรีกเก่าแก่ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต แต่ปัจจุบันกลับถูกทิ้งร้างจนกลายเป็นดั่ง “เมืองผี”

ชุมชน Livissi หรือปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ Kayakoy หรือหมู่บ้านหิน “Rock Village” สร้างขึ้นเมื่อราวๆ ศตวรรษที่ 18 ในเขตเมืองโบราณ Lebessus เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของชาวไบเซนไทน์ที่อพยพมาจากเกาะ Gemiler เพื่อหลบหนีโจรสลัด

หลังจากที่เมือง Fethiye เกิดเหตุแผ่นดินไหวและเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ชาวเมืองจำนวนมากจึงอพยพมายังชุมชนเล็กๆ แห่งนี้จน Livissi กลายเป็นชุมชนที่เจริญรุ่งเรือง

เชื่อว่าชุมชน Livissi เคยมีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดราว 10,000 – 20,000 คน จากหลักฐานเก่าแก่ที่แตกต่างกันออกไป

ก่อนยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 ชาวกรีกอาศัยอยู่ในแผ่นดินตุรกีอย่างสงบสุข จนกระทั่งสงครามเริ่มต้นขึ้นและชาวกรีกหลายพันคนถูกโอบล้อมในดินแดนที่เต็มไปด้วยศัตรู

ชาวกรีกหลายพันคนถูกสังหาร บ้างอพยพ บ้างหลบซ่อนตัว ทุกคนที่รอดชีวิตอยู่ต้องเผชิญกับความอดอยากและเหนื่อยล้า

หลังจากตุรกีพ่ายสงครามและจักรวรรดิออตโตมันล่มสลาย ชาวกรีกก็ยึดครองดินแดนตุรกีได้สำเร็จ แต่ช่วงเวลาหลังจากนั้นเต็มไปด้วยความไม่สงบ มีสงครามเกิดขึ้นมากมายโดยเฉพาะสงครามระหว่างชาวกรีกและชาวเติร์ก

กระทั่งมีการเซ็นสัญญาสันติภาพในปี 1923 ทั้งสองประเทศตกลงแลกเปลี่ยนประชากร ชาวคริสเตียนนิกายกรีกออร์ธอด็อกซ์เดินทางกลับไปยังกรีซ ชาวมุสลิมกว่า 500,000 คนเดินทางกลับตุรกี

เมื่อสงครามสิ้นสุงลงชุมชน Livissi ก็ถูกทิ้งร้าง ชาวมุสลิมย้ายเข้าไปอาศัยอยู่ชั่วคราวแต่ก็รู้สึกว่าชุมชนหินแห่งนี้ไม่เหมาะกับวิถีชีวิตของตน กระทั่งต่อมาในปี 1957 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ที่ทำให้สิ่งก่อสร้างส่วนใหญ่ใน Livissi พังเสียหาย

ปัจจุบันชุมชน Livissi หรือ Kayakoy กลายเป็นเมืองร้างโดยสมบูรณ์ แต่ได้รับการรักษาไว้ในฐานะสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์

และล่าสุดทางการตุรกีได้มีแผนที่จะบูรณะปรับปรุงเมือง Kayakoy เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในอนาคต

ที่มา: Amusingplanet

20 เม.ย. 60 เวลา 03:59 2,372
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...