12 อาชีพในอดีตสุดพิสดาร จากประวัติศาสตร์บนเกาะอังกฤษ

read:http://petmaya.com/12-bizzare-jobs-from-british-history

ถ้าหากคุณเคยได้ยินอาชีพแปลกๆ ที่มีอยู่ตอนนี้แล้วล่ะก็ มาลองชมอาชีพแปลกๆ จากในอดีตกันบ้าง ซึ่งวันนี้เพชรมายาขอเสนออาชีพแปลกๆ ที่เคยเกิดขึ้นบนเกาะอังกฤษมาให้ได้ชมกัน

1. นักจับหนู

ด้วยปริมาณหนูที่มีมากมายมหาศาลในลอนดอน ทำให้อาชีพนักจับหนูต้องถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อบริการจับหนูให้กับชาวบ้านในสมัยวิคตอเรีย และแน่นอนว่า หนูในสมัยก่อนมันตัวใหญ่และน่ากลัวกว่าหนูตามบ้านที่เราเห็นกันทุกวันนี้

นักจับหนูที่มีชื่อเสียงที่สุดในสมัยนั้นมีนามว่า แจ็ค แบล็ค ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขาโดดเด่นกว่านักจับหนูคนอื่นก็คือ การแถมโชว์ปล่อยให้หนูวิ่งลอดเสื้อผ้า ไต่ไปมาตามแขนของเขานั่นเอง

2. นักกินบาป

นักกินบาป คือบุคคลที่รับหน้าที่ดื่มเบียร์ ไวน์ หรือขนมปังบนศพคนตาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูดเอาความผิดบาปทั้งหมดของผู้ตาย ที่ไม่เคยได้สารภาพออกมา โดยอาชีพนี้ถูกพบทางบริเวณชายแดนอังกฤษ-เวลส์ และทางตอนเหนือของเวลส์

นักกินบาปคนสุดท้ายเสียชีวิตลงในปี 1906 ก่อนที่อาชีพนี้จะหายไป ไม่ปรากฏให้เห็นอีกเลย แน่นอนว่าเขาเป็นคนสุดท้าย และไม่มีใครที่จะมากินบาปของเขา ในวันที่เขาเสียชีวิตลง

3. นักขโมยศพ

อีกหนึ่งอาชีพที่หากินกับความตายผู้คน โดยนักขโมยศพเหล่านี้จะตระเวนไปตามสุสานเพื่อลักลอบขุดศพคนตายขึ้นมา และขายมันให้กับนักกายวิภาคศาสตร์ ที่ต้องการศึกษาร่างกายมนุษย์

จากภาพด้านล่างเราจะเห็นนักขโมยศพในช่วงปี 1887 แถมเรายังเห็นนักกินบาป ที่กำลังกระดกวิสกี้อยู่อีกด้วย

4. นักลุยโคลนหาสมบัติ

เป็นอาชีพของผู้คนในช่วงศตวรรษที่ 18-19 โดยพวกเขาจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในการลุยโคลนบริเวณแม่น้ำเทมส์เพื่อค้นหาแร่ โลหะ และของมีค่าต่างๆ ที่อาจตกหล่นมาในแม่น้ำแห่งนี้

สิ่งที่พวกเขาจะต้องเผชิญไม่ใช่แค่ขี้โคลน แต่ยังมีมูลของผู้คนอีกมากมายที่ระบายลงในแม่น้ำแห่งนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วอาชีพนี้ยังมีให้เห็นกันอยู่ถึงปัจจุบัน

5. นักล่าสมบัติในท่อระบายน้ำ

ทำไมต้องไปลุยโคลนในแม่น้ำ ในเมื่อคุณสามารถไปดักหาของมีค่าได้ก่อนที่บริเวณท่อระบายน้ำ นั่นจึงเป็นที่มาของนักล่าสมบัติในท่อระบายน้ำ แต่ปัญหาก็คือพวกเขาต้องเผชิญกับหนูจำนวนมากมายมหาศาล รวมไปถึงการต่อสู้แย่งชิงกันเอง และยังมีซากศพโครงกระดูกมากมายที่ถูกค้นพบในท่อระบายน้ำอีกด้วย

6. เด็กรับโทษแทน

นี่คือเด็กชายที่รับหน้าที่เป็นเพื่อนและเติบโตมาพร้อมกับเจ้าชายตัวน้อย และเมื่อไหร่ที่เจ้าชายทำผิด คุณอาจไม่สามารถลงโทษเจ้าชายได้ แต่คุณสามารถลงโทษเจ้าเพื่อนคนนี้แทนได้อย่างเต็มที่ ในทางทฤษฎี การกระทำเช่นนี้จะทำให้เจ้าชายรู้สึกผิด และจะไม่ทำผิดซ้ำอีก ถึงแม้งานนี้จะฟังดูแย่ แต่ด้วยความใกล้ชิดกับเจ้าชาย เขาอาจเติบโตขึ้นมาเป็นขุนนางในวังได้เช่นกัน

7. นักเก็บอึ

นี่อาจเป็นอาชีพที่เลวร้ายที่สุด เพราะพวกเขาต้องตระเวนเก็บอึตามหลุมบ่อในตอนกลางคืน ในสมัยก่อนจะมีระบบประปาที่ทันสมัย เพื่อที่จะนำมาทำเป็นปุ๋ยเพื่อขายต่อให้กับชาวนาต่อไป

8. นักตรวจอึกษัตริย์

ถึงจะไม่เลวร้ายเท่านักเก็บอึ แต่พวกเขาก็ต้องเผชิญกับความเหม็นไม่ต่างกัน เพียงแต่งานของนักตรวจอึกษัตริย์นั้นถือเป็นงานอันทรงเกียรติ และได้รับค่าตอบแทนอย่างงาม เพียงแค่ทำหน้าที่ตรวจสอบอึของกษัตริย์ รวมถึงการดมกลิ่นตด เพื่อวิเคราะห์ว่า กษัตริย์ของพวกเขาจะมีอาการเจ็บป่วยใดๆ หรือไม่

หนึ่งในนักตรวจอึที่โด่งดังคือ เฮนรี ริช เอิร์ลที่ 1 แห่งฮอลแลนด์ ที่รับหน้าที่ตรวจอึให้กับพระเจ้าชาลส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ

9. นักกวาดพื้น

นักกวาดพื้น อาจฟังดูธรรมดา แต่นักกวาดพื้นเหล่านี้ส่วนมากมักเป็นเด็กน้อยที่รับหน้าที่การพื้นถนนให้กับผู้คนชั้นสูงเฉพาะบริเวณที่พวกเขาจะต้องเดินผ่าน ไม่ให้รองเท้าของไฮโซเหล่านี้ต้องเปื้อนฝุ่นและขยะที่มีอยู่มากมายในช่วงศตวรรษที่ 19

ถ้าให้นึกภาพเด็กเหล่านี้ ก็เหมือนกับเด็กที่มาคอยเช็ดกระจกรถตามสี่แยกเวลาติดไฟแดง ซึ่งพวกเขาก็พยายามกวาดพื้นให้ไฮโซเหล่านี้ เพื่อแลกกับเศษเงินที่อาจจะได้รับกลับมาบ้างเล็กน้อยนั่นเอง

10. นักเคาะกระจก

ในสมัยที่ยังไม่มีนาฬิกาปลุก คุณจะทำอย่างไรให้ตัวเองตื่นไปทำงานได้ทันเวลา ? การจ้างคนอื่นมาปลุกถือเป็นไอเดียที่ดีในยุคอดีต เพราะพวกเขาจะช่วยเคาะกระจกห้องนอนของคุณจนกว่าคุณจะตื่น และบางครั้ง เจ้าของโรงงานก็จะจ้างนักเคาะกระจกเหล่านี้ไปปลุกตามบ้านคนงานให้ตื่นมาทำงานตั้งแต่ตี 3 อีกด้วย

ส่วนภาพด้านบนนี้คือ แมรี สมิธ หญิงนักเคาะที่ไม่ใช้ไม้ยาว แต่เธอเลือกที่จะเป่าเมล็ดถั่วไปยังกระจกแทน ซึ่งก็ถือว่าได้ผลดีเช่นกัน

11. นักไล่หมาในโบสถ์

หมาจรจัด ถือเป็นปัญหาของคนในอดีตเช่นกัน โดยเฉพาะในโบสถ์ที่หมามักจะเข้าไปวุ่นวายและทำสกปรกอยู่บ่อยๆ อาชีพนักไล่หมาในโบสถ์จึงเกิดขึ้น เพื่อมีหน้าที่คอยเฝ้าโบสถ์ ไม่ให้หมาจรจัดเหล่านี้เข้ามาวุ่นวาย

หมาบางตัวไม่ได้จับได้ง่ายๆ ดังนั้น นักไล่หมาเหล่านี้จึงมีอุปกรณ์ช่วย ที่เอาไว้จับหมาไม่ให้หนี รวมไปถึงการใช้พวกแส้ฟาด ที่ทำร้ายจิตใจคนรักหมาอีกด้วย

12. นักชิม

พวกเขาคือบรรดาคนรับใช้ที่มีหน้าที่ชิมไวน์ ก่อนที่จะเสิร์ฟให้กับกษัตริย์ รวมไปถึงอาหารอื่นๆ อีกด้วย ฟังดูแล้ว นี่คืออาชีพที่แสนจะสบาย แต่มันอาจไม่ใช่อย่างที่คุณคิด

ในมุมหนึ่ง นักชิมเหล่านี้ ได้ลิ้มรสไวน์ชั้นเลิศอยู่บ่อยครั้ง แต่ในอีกมุมหนึ่ง พวกเขาต้องรับหน้าที่ทดสอบไวน์ที่อาจคาดว่า มียาพิษผสมอยู่ ซึ่งหมายความว่า เมื่อไหร่ที่มีการวางยาพิษเกิดขึ้น ชีวิตของนักชิมเหล่านี้ก็จบสิ้นทันที

https://www.buzzfeed.com/hannahjewell/completely-wtf-jobs-from-british-history?utm_term=.ebnMMJvVy#.qyJ335QqO

#อาชีพ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
13 เม.ย. 60 เวลา 05:28 2,749
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...