รวม 16 เรื่องเจ๋ง ๆ ของ”ญี่ปุ่น” ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายคนถึงรักประเทศนี้มาก ๆ

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีหลายอย่างไม่ธรรมดา มีทั้งวัฒนธรรมที่เก่าแก่อยู่คู่กับนวัตกรรมที่ล้ำสุด ๆ

วันนี้เราก็มีเรื่องเจ๋ง ๆ ของญี่ปุ่น 16 เรื่องมาให้อ่านกัน

โตเกียวเป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

 

The Economist Intelligence Unit จัดอันดับเมืองที่ปลอดภัยที่สุด โดยดูจาก ข้อมูล ความปลอดภัยส่วนบุคคล ระบบสุขภาพ และโครงสร้างพื้นฐาน โตเกียวได้อันดับหนึ่ง สิงคโปร์ได้อันดับสอง และอันดับสามคือเมืองโอซาก้าของญี่ปุ่นอีกนั่นแหละ

ข้อมูลที่บอกรายละเอียด

 

ที่ญี่ปุ่นมีข้อแนะนำและข้อปฏิบัติที่ชาวต่างชาติสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ เพราะป้ายต่าง ๆ ส่วนใหญ่มีภาษาอังกฤษบอกและมีภาพให้เข้าใจได้ง่าย

เด็กญี่ปุ่นมีวันเกิดทั่วไป

 

วันที 15 พฤศจิกายน จะมีการฉลองให้กับเด็ก ๆ ที่อายุ 3, 5, หรือ 7 ขวบ เรียกว่า Shiti-Go-San ซึ่งแปลได้ว่า “เจ็ด-ห้า-สาม” เลขคี่เป็นเลขมหัศจรรย์ของญี่ปุ่น อายุเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของช่วยวัยที่สำคัญในการเติบโต

ออกกำลังกายตอนเช้า

 

เด็กนักเรียนและพนักงานในบริษัทส่วนใหญ่เริ่มต้นกิจวัตรประจำวันตอนเช้าด้วยการออกกำลังกาย นี่เป็นธรรมเนียมที่ทำกันมาตั้งแต่ปี 1928 ซึ่งการทำแบบนี้ไม่ใช่แค่ทำให้คนรู้สึกดี แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้คนใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในประเทศญี่ปุ่น

วันศุกร์สุดพิเศษ

 

เป็นที่รู้กันดีว่าคนญี่ปุ่นทำงานหนักเกินไปในแต่ละวัน รัฐบาลก็เลยช่วยจัดวันศุกร์พิเศษขึ้นมา คือให้พนักงานได้เลิกงานเร็วขึ้นในวันศุกร์สุดท้ายของเดือน คนที่นำการทำแบบนี้ก็คือรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ คุณ Hiroshige Seko ที่ไปเล่นกลิ้งหินบนน้ำแข็งหลังจากทำงานเสร็จ

บริษัทที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเป็นร้อยปี

 

สิทธิ์การถือครองอสังหาริมทรัพย์เข้มงวดมากในญี่ปุ่น บริษัทเก่าแก่อย่างเช่น Hoshi Ryokan (โรงแรมแบบญี่ปุ่น) กำเนิดขึ้นในปี 718 และครอบครัวถึง 46 รุ่นได้บริหารต่อกันมา

เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าที่สวยงาม

 

นี่คือหมู่บ้านจิ้งจอกที่เกาะฮอนชู หมู่บ้านนี้เต็มไปด้วยจิ้งจอก ทุกคนยกเว้นเด็กเล็ก ๆ สามารถจะเยี่ยมชมและให้อาหารมันได้

การซ่อมถนนที่รวดเร็วเว่อร์

 

เมื่อปี 2014 มีหลุมขนาดลึก 45 ฟุตที่ถนนในฟุกุโอกะ การที่ถนนถล่มลงไปอาจจะเป็นเพราะการก่อสร้างรถไฟใต้ติด แต่ไม่มีใครบาดเจ็บ ไม่น่าเชื่อว่าการซ่อมแซมนั้นใช้เวลาแค่ 48 ชั่วโมง แต่ต้องรอตรวจเช็คมาตราฐานก่อน ทำให้ใช้เวลารวมประมาณ 7 วัน ถึงจะใช้ถนนได้ปกติ แต่ก็ถือว่ารวดเร็วมาก

ช่างซ่อมแซมที่เอาใจใส่

 

ช่างซ่อมถนนเอาผ้ามาคลุมรถเพื่อป้องกันฝุ่นที่จะเกิดเวลาพวกเขาทำงาน

สบายสุด ๆ ถึงแม้ว่าพื้นที่จะแคบมาก ๆ

 

ชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ แต่พวกอพาร์ตเมนต์สมัยใหม่จะมีซิงค์อยู่นอกระเบียงเพื่อให้ดูแลรดน้ำต้นไม้ได้ง่าย

ใส่ใจทุกรายละเอียด

 

แม้แต่ฝาท่อระบายน้ำก็ยังงามขนาดนี้เลย

รถไฟหัวกระสุน

ชินคันเซ็นหรือที่เรียกว่า “รถไฟหัวกระสุน” มีความเร็วถึง 200 ไมล์ต่อชั่วโมง ทำให้คนที่นั่งสามารถไปทำงานหรือไปโรงเรียนได้ทัน

ระบบเตือนภัยในสมาร์ทโฟนทุกเครื่อง

 

นากจากญี่ปุ่นจะมีระบบ J-Alert ที่เตือนประชาชนผ่านทางสื่อและลำโพง ญี่ปุ่นก็ยังมีระบบการแจ้งเตือนที่ SMS อยู่ที่สมาร์ทโฟนทุกเครื่องด้วย ถ้ามีสภาวะฉุกเฉิน ผู้มีอำนาจสามารถจะเตือนทุกคนได้ภายใน 4-20 วินาที

อาหารหลากหลายสุด ๆ

 

เราหาของกินได้ทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นโอโคโนมิยากิหรือช็อกโกแล็ตรสซากุระ แถมยังมีคาเฟ่อย่าง เลโก้คาเฟ่ที่มีอาหารเหมือนกับบล็อกเลโก้ด้วย แถมอร่อยด้วยล่ะ

ผักที่อาร์ตสุด ๆ

 

ศิลปะ mukimono หรือการแกะสลักผักผลไม้เป็นสิ่งที่แพร่หลายในญี่ปุ่น แต่ละแถบของประเทศก็มี mukimono แบบของตัวเอง มีมีดและพิพม์ที่ใช้แกะสลักโดยเฉพาะด้วย

ยาสีฟันช่วยรักษาฟันผุ

 

นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น Kazue Yamagashi ได้คิดค้นยาสีฟันที่ช่วยรักษารอยแตกโดยไม่เจ็บปวด ที่ยาสีฟันจะมีสารเคลือบฟันที่ช่วยเคลือบรอยแตกของฟัน หลังจาก 3 นาทีผ่านไป สารนี้ก็จะเซ็ตตัวเข้ากับสารเคลือบฟันธรรมชาติ

ขอบคุณที่มา: http://www.kidjarak.com/16-proofs-japan-surprising/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...