พูดไม่ได้…ก็ชี้เลยสิ!! นั่งท่องเที่ยวไอเดียแจ่ม ใช้ “เสื้อยืด” สื่อสารกับคนท้องถิ่น

https://www.meekhao.com/travel/traveling-t-shirt

ในบรรดาอุปสรรคในการท่องเที่ยว กำแพงภาษา ดูเหมือนจะเป็นกำแพงที่พิชิตยากที่สุด ยากยิ่งกว่ากำแพงเมืองจีนเสียอีก คงจะดีถ้าเราไปเที่ยวในประเทศต่างๆ ที่เราอยากไปได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาษาที่แตกต่างกัน IconSpeak เป็นชื่อของเสื้อยืดที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อนักเดินทางโดยเฉพาะ มันเป็นเสื้อยืดที่พิมพ์รูปสัญลักษณ์สากลต่างๆ กว่า 40 รูป เหมาะสำหรับสวมใส่ไปในพื้นที่ที่เราไม่สามารถพูดสื่อสารด้วยภาษานั้นๆ ได้ เสื้อยืดนี้ถูกคิดค้นโดย 3 นักเดินทางชาวสวิส

จอร์จ สตีเว่น และฟลอเรียน สามเพื่อนซี้นักเที่ยว ผู้คิดค้นเสื้อ IconSpeak นี้ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการทำเสื้อว่า

“หลายครั้งที่พวกเราสื่อสารผิดพลาด ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเพียงเพราะเราพูดภาษาของประเทศนั้นๆ ไม่ได้ มันทำให้การเที่ยวหมดสนุกไปเลย ถึงเราจะเรียนภาษาของประเทศที่เราอยากไป แต่เราก็ไม่สามารถเรียนได้ครบทุกคำและบางทีพอถึงเวลาที่้ต้องสื่อสารจริงๆ เราก็ลืมภาษาที่เรียนมาซะงั้น เราจึงหาวิธีที่จะสื่อสารโดยไม่ต้องพูด และคำตอบก็คือการใช้สัญลักษณ์ ดังนั้น เวลาเราไปไหนแล้วอยากได้อะไร ก็วาดรูปสัญลักษณ์ลงบนกระดาษบ้าง แผนที่บ้าง หรือบนดินบ้าง”

“แต่เราก็ขี้เกียจวาดรูปซ้ำๆ เราเบื่อที่ต้องมาคอยหากระดาษกับปากกาเพื่อวาดสัญลักษณ์ เราจึงคิดหาวิธีที่สะดวกกว่าเดิม จะทำยังไงให้สัญลักษณ์พวกนั้นคงทน ไม่ต้องวาดบ่อยๆ เราจึงคิดที่จะทำเสื้อขึ้นมา เราใช้เวลาคิดวิเคราะห์และเลือกสัญลักษณ์ที่จำเป็นต่อการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด 40 สัญลักษณ์และพิมพ์มันลงบนเสื้อ คราวนี้เวลาจะไปเที่ยวที่ไหนก็แค่ใส่เสื้อตัวนี้ไป อยากได้อะไรก็ชี้สัญลักษณ์บนเสื้อ แค่นี้ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะ”

สัญลักษณ์นี้ใช้ถามว่าน้ำนี้สะอาดพอที่จะดื่มได้หรือไม่

ชี้สัญลักษณ์รูปบ้านเพื่อจะสื่อสารว่าต้องการที่พัก/มีห้องว่างไหม

ชี้ไปที่สัญลักษณ์สามอย่างนี้เพื่อจะถามว่าเครื่องออกกี่โมง

สัญลักษณ์เพื่อสื่อสารว่าต้องการที่พักยามค่ำคืนสำหรับวันที่หิมะตก

อาหารนี้เผ็ดไหม

อยากไปที่ที่มีเบียร์ให้ดื่มและมีเพรทเซลอร่อยๆ ให้กิน

ชอบกินอาหารเผ็ดๆ

เป็นไอเดียที่เยี่ยมยอดจริงๆ นอกจากเสื้อจะดูเก๋ไก๋มีสไตล์แล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย ใครที่ชอบเที่ยวต่างประเทศคงต้องหามาใส่บ้างแล้วหล่ะ

ที่มา: boredpanda

12 เม.ย. 60 เวลา 04:35 1,868
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...