อาการซินเนสทีเซีย สาวเห็นสีจากเสียงที่ได้ยิน เผยภาพที่ซ่อนในเพลงซึ่งคนทั่วไปไม่เคยเห็น

https://knowledge.jarm.com/view/83084

เชื่อหรือไม่ว่ามีคนสามารถเห็นภาพจากการฟัง นี่คือเรื่องราวจาก odditycentral เผยผลงานของศิลปินสาวที่มีอาการซินเนสทีเซีย จะเป็นภาพแบบไหน ตามชมในนี่กัน

ศิลปินสาวที่มีอาการซินเนสทีเซียคนนี้ เธอคือ Melissa McCracken อาการที่ทำให้เธอมองเห็นภาพในหัวจากการฟังเพลง

    ทุกครั้งที่เธอได้ยินเสียงเพลง เธอจะมองเห็นสีสันและรูปทรงต่างๆที่เป็นภาพบรรยายของเพลงนั้นๆขึ้นมา เเละเพื่อสื่อสารให้คนอื่นๆเข้าใจสิ่งที่เธอเห็น เธอจึงระบายมันออกมาเป็นงานศิลปะจากผู้มีอาการซินเนสทีเซียเพื่อทำให้คนธรรมดาอย่างเราๆเข้าใจ

เธอเล่าว่า เมื่อก่อนเธอคิดว่าทุกคนจะมองเห็นสีต่างๆเหมือนเธอ ไม่ว่าจะเป็นสีที่ปรากฏจากตัวหนังสือ สีที่ปรากฏในสมุด สีที่ปรากฏจากสูตรคณิตศาสตร์ และสีสันที่เกิดเวลาไปดูคอนเสิร์ต จนกระทั่งเธอมารู้ความจริงตอนอายุ 15 ปี เมื่อเธอถามพี่ชายว่าเห็นตัวอักษรสีอะไร ปรากฏว่าเธอเห็นแตกต่างจากคนอื่นๆ และมันทำให้เธอเข้าใจว่า เธอแตกต่างจากคนทั่วไป

    อาการของเธอ มันคืออาการซินเนสทีเซียซึ่งใช้อธิบายคนที่มีประสาทสัมผัสรับรู้ 2 อย่างพร้อมๆกัน ทำให้คนเหล่านี้ สามารถเห็นสีจากตัวเลข ตัวอักษร จากการฟัง บางคนเมื่อชิมอะไรก็จะมองเห็นเป็นสีสันหรือเป็นภาพ

      สำหรับศิลปินสาวคนนี้ เธอมีสัมผัสร่วมกันหลายอย่าง เช่น เห็นสีสันจากตัวอักษร สูตรทางคณิตศาสตร์ จากเพลง จากเสียงต่างๆ และแม้กระทั่งการเห็นภาพจากสิ่งต่างๆ เช่น การเห็นภาพของวันต่างๆอยู่รอบตัว แต่ที่ทำให้เธอมีความสุขที่สุดก็คือ การมองเห็นสีสันและรูปทรงจากการฟังเพลง 

 เธอเล่าว่า เพลงส่วนใหญ่มีสีสันที่สดใส เพลงคันทรียุคใหม่จะเป็นสีเหลืองทึมๆหรือสีส้ม, สีจากกีต้าร์คลาสสิคจะเป็นสีน้ำตาลทอง เสียงจากกีต้าร์ไฟฟ้าเป็นสีม่วงอมฟ้า            ทั้งนี้ เธอตอบไม่ได้ว่าเธอชอบเพลงเพราะเสียงหรือการเห็นภาพ แต่เธอก็พอจะรู้สึกได้ว่า บางครั้งการมองเห็นก็ส่งผลต่อความชื่นชอบในเพลงของเธอ บางครั้งเพลงที่เธอไม่ค่อยชอบ ก็จะสร้างสีสันที่น่ากลัวขึ้นได้ ซึ่งเธอก็จะไม่ฟังเพลงนั้น

    เราลองมาดูภาพที่ศิลปินสาวผู้มีอาการซินเนสทีเซียวาดออกมาจากการฟังเพลงดีกว่า และนี่คือภาพของเพลง "Imagine" ของ John Lennon

เพลง "Tonight, Tonight" ของ The Smashing Pumpkins 

ที่มา jarm.com

 

11 เม.ย. 60 เวลา 08:58 3,048
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...