ป้อมปราการลึกลับอายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี แต่กลับเป็นปริศนาเพราะไม่มีใครรู้ว่าสร้างขึ้นทำไม...?

Por-Bajin หรือ Por-Bazhyn หรือ Por-Bazhyng เป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่บนเกาะห่างไกลในไซบีเรีย ประะเทศรัสเซีย มันมีอายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปีเลยทีเดียว 
แต่หลังจากถูกค้นพบมันกลับกลายเป็นปริศนาอีกอย่างของโลก ทั้งยังสร้างความงุนงงให้กับนักประวัติศาสตร์จนกลายเป็นที่ถกเถียงกันเพราะไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้ว่า มันถูกสร้างขึ้นมาทำไม และตกลงมันเป็นคุกหรือป้อมปราการ...?

 

 

มันตั้งอยู่บนเกาะเล็กขนาดเล็กมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขา Sayan และ Altai และอยู่ห่างจากกรุงมอสโกประมาณ 4,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว

 

และมันเป็นที่ถกเถียงของนักประวัติศาสตร์ว่าเป็นคุกหรือป้อมปราการ...? ซึ่งทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักประวัติศาสตร์ต่างก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน โดยบางคนเชื่อว่ามันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือหอดูดาวโบราณ 

 

ทั้งยังไม่มีใครรู้อีกด้วยว่ามันถูกสร้างขึ้นมาทำไม ว่ากันว่าเกาะนี้ถูกค้นพบในช่วง Uighur Khaganate คริสตศักราชที่ 744 - 840 ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่ามันเป็นถูกตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยว ห่างไกลชุมชนขนาดใหญ่และเส้นทางการค้า

 

ทั้งยังเชื่ออีกว่ามันถูกสร้างขึ้นโดยมีรูปแบบจากสถาปัตยกรรมจีน

 

ที่สำคัญตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลกว่า 7,000 เมตรในไซบีเรีบ

 

และไม่ใช่แค่นักวิทยาศาสตร์กับนักประวัติศาสตร์เท่านั้นที่งง เพราะแม้แต่วลาร์ดิเมีย ปูตินก็ยังงงด้วยเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า "ผมเคยไปมาหลายที่และเห็นหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย"

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่โบราณที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเก่าแก่แล้ว ยังตั้งอยู่บนเกาะโดดเดี่ยว แถมยังเป็นปริศนาจนทำให้ปูตินงงได้อีกด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...