มหากาพย์สงคราม! รวม 15 ภาพยนตร์ที่มีฉากสงครามสุดยิ่งใหญ่และตราตรึงที่สุด

https://pepperrr.net/th/articles/12717

เอ่ยถึงหนังสงคราม แน่นอนครับ หลายคนนึกถึงฉาก แอคชั่น ความมันส์ ความสะใจ และความยิ่งใหญ่ตระการตากับฉากที่มีนักรบ หรือเหล่าทหาร จำนวนมาก ที่ต่อสู้เพื่อแย่งชิงสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาครอบครอง! โดยเฉพาะเหล่าหนังสงครามระดับเทพ ที่ฉากเหล่านี้ ถือเป็นจุดขายอย่างหนึ่งของหนังเลยทีเดียวล่ะครับ และนี่ก็คือ 15 ภาพยนตร์ ที่มีทั้งฉากสงครามสุดยิ่งใหญ่ และสุดประทับใจ ที่เรารวบรวมมาฝากชาว pepper ครับ

15. The Last Samurai (2003)

เริ่มที่ภาพยนต์เรื่องแรกกันเลยครับ กับ The Last Samurai หนังอีพิคที่จับเหตุการณ์จริงในญี่ปุ่นมาเป็นฉากหลัง ในมาดของซามูไรหนุ่มมาดเท่ เรื่องราวของนายทหารหนุ่ม ถูกจ้างไปเป็นครูฝึกอาวุธให้ทหารรุ่นใหม่ในญี่ปุ่น เขาได้พบกับ"คัตสุโมโตะ" (เคน วาทานาเบะ) ผู้นำนักรบรุ่นเก่าที่ใช้ดาบซามูไรเป็นอาวุธ "เนธาน"ได้เรียนรู้วิถีซามูไร จนเข้าร่วมรบในสงครามครั้งนี้ด้วย สำหรับฉากสงครามในเรื่องนี้ทำออกมาดูยิ่งใหญ่ครับ ภาพของการชุลมุนในสนามรบ แสดงให้เห็นภาพความโหดร้ายของสงคราม ภาพการใช้ดาบสู้กับปืนหรือการทำฮาราคีรี ทำให้เข้าใจถึงคำว่าศักดิ์ศรีเกียรติยศของซามูไรญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีครับ

14. Clash of the Titans (2010)

อีกหนึ่งหนังฟอร์มยักษ์ที่มีฉากสงครามเทพๆ เอฟฟเฟ็กล้นทะลัก อลังการงานสร้าง เนื้อเรื่องที่น่าตื่นเต้น เร้าใจ จะเป็นเรื่องไหนได้อีกล่ะนอกจาก Clash of the Titans สงครามมหาเทพประจัญบาน หนังซึ่งเราจะได้เห็น มนุษย์ เหล่าทวยเทพ และสัตว์ประหลาดสารพัดชนิด ลุกขึ้นมาห่ำหั่นกันชนิดที่ไม่มีใครยอมใครเลยครับ

13. Robin hood (2010)

Robin Hood ที่หยิบยกมาในลิสต์นี้ เป็นเวอร์ชั่นของ รัสเซล โครว์ กับมหากาพย์ย้อนยุคสมัยสงครามครูเสด ที่นักรบคริสเตียนนับหมื่นเดินทัพข้ามน้ำข้ามแผ่นดินไปทำสงครามในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ภายใต้การนำของ พระเจ้า ริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ และหนึ่งในนั้นก็มีโรบิน ฮู้ด รวมอยู่ด้วย ฉากสงครามก็นับว่าทำออกมาได้ดีครับ ถึงฉากมันอาจจะไม่อลังการยิ่งใหญ่กองทัพเป็นล้านๆๆเหมือนหนังเรื่องอื่นแต่มันได้อารมณ์ดิบๆแบบสมัยยุคกลาง ปราสาทราชวังให้อารมณ์ขลังๆดิบๆ ดีครับ

12. Gangs of new york (2002)

อาจจะไม่ใช่หนังในแนวสงครามแนวอิงประวัติศาสตร์ชาตินักรบสักเท่าไรกับ gangs of new york โดยภาพยนต์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวในประวัติศาสตร์อเมริกัน ปี 1846 เหตุการณ์นองเลือดที่ Five Point จากการประทะกันระหว่างสองแก๊งยักษ์ใหญ่ในเมือง The Nativist กลุ่มอเมริกันชนพื้นเมืองโดยสัญชาติและดินแดน กับ กลุ่ม Dead Rabbit กลุ่มชนชาวไอริชอพยพ โดยรวม เป็นหนังที่ให้อารมณ์เรื่องการแก้แค้นมากกว่าจะเป็นหนังเชิงประวัติศาสตร์ แต่งานโปรดักชันยิ่งใหญ่ ความงดงามของเมืองในยุค 1800 กลิ่นอายแห่งความดิบเถื่อนและหยิ่งในศักดิ์ศรีลูกผู้ชายมันก็ทำให้ฉากการทำสงครามกลางเมืองของเรื่องนี้น่าสนใจไม่น้อย

11. The hobbit 3 (2014)

สำหรับ The Hobbit 3 นี้ จะเป็นบทสรุปของหนังไตรภาคฟอร์มยักษ์ของ Peter Jackson ที่สร้างจากหนังสือนิยายเล่มเดียวจบ The Hobbit, or There and Back Again ของ J.R.R. Tolkien นักเขียนชื่อดังชาว Oxford เจ้าของเดียวกับ Lord of the Rings และสำหรับไฮไลท์ของภาคนี้ ก็คือฉากสงคราม ที่เริ่มสนุกขึ้นเมื่อแต่ละเผ่าพันธุ์ต่างยกทัพมาช่วงชิงมหาสมบัติบนภูเขาแห่งนี้ครับ

10. 300(2006)

สำหรับคอหนังที่ชอบหนังแนว ภาพสวย เลือดสาด โดนใจ หนังเรื่องนี้คงตอบโจทย์ได้ดีนะครับ เพราะเป็นหนังนักรบที่ซัดกันโหดๆดิบๆเถื่อน ถึงแม้อาจออกเป็นแนวเทพนิยาย แต่นำเสนอออกมาได้ดีบวกกับการกำกับภาพที่สวยงามและแปลกใหม่ และการสโลโมชั่นผสมผสานกับฉากแแอ็คชั่นมันส์ๆอย่างลงตัว

9. Gladiator (2000)

gladiator กับฉากตอนเริ่มเรื่องเลยครับ สมบูรณ์แบบมาก ทั้งเพลงประกอบ ความเป็นแม่ทัพของแม็กซิมัส อารมณ์หนังสงคราม อารมณ์กองรบเซนจูเรี่ยน ที่เหมือน 'เครื่องจักรสังหาร' ทั้งนิ่งและมีวินัย นับว่าเป็นฉากที่สวยงามและคลาสสิกมากๆ ที่เลือกเปิดฉากหนังด้วยฉากการสู้รบระหว่างกองทัพโรมันกับชาวบาร์บาเรียนในป่า เรื่องนี้เป็นการปลุกกระแสหนังสงครามยุคโบราณให้กลับมาอีกครั้งเลยทีเดียว

8. Braveheart (1995)

สำหรับคอหนังอีพิคย้อนยุค ที่ชื่นชอบ Gladiator แล้วนั้น คงจะไม่พลาด Braveheart นะครับ เพราะว่าเป็นหนังคุณภาพทั้งคู่ที่กินกันไม่ลงทีเดียวครับ รวมไปถึงฉากสงครามที่ทำออกมาได้ยิ่งใหญ่ กินใจคนดูมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องนี้ต้องบอกว่า ธีมของ Braveheart ยิ่งใหญ่มากๆครับ กินใจคนดูโดยเฉพาะในเรื่องของความรักชาติ รักเอกราช ที่ตรึงใจคนดูอย่างมากทีเดียวครับ

7. Platoon (1986)

ภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามเวียดนามของฮอลลีวู้ด ที่สะท้อนเรื่องความโหดร้ายของสงครามครบเลย ทั้งภายใน ภายนอก จากมุมมองของผู้กำกับที่เคยไปอยุ่ในเหตุการณ์จริงมาแล้ว ( โอลิเวอร์ สโตน ) ถ่ายทอดความเป็นสงครามเวียตนามใน PLATOON ทั้งบรรยากาศการลาดตะเวน บรรยากาศในฐาน ความขัดแย้งและมิตรภาพของเหล่าทหารอเมริกันรายละเอียดเล็กๆน้อยในวินัยและกลยุทธทางทหารสโตนก็ถ่ายทอดออกมาได้เยี่ยมสมกับไปรบที่เวียตนามจริงๆ

Platoon - Trailer

6. Kingdom of heaven (2005)

หนังเกี่ยวกับสงครามคูเซต ที่มีเนื้อหาน่าสนใจเกี่ยวกับศาสนาและดินแดนแห่งพระผู้เป็นเจ้า โดยฉากรบและฉากต่อสู้ มีการกำกับภาพที่ทำได้สมจริงและภาพในมุมกว้างก็ทำให้ฉากเข้าตีเมืองเยรูซาเล็มดูน่าเชื่อถือ ฉากการต่อสู้ก็ทำได้เหมือนกับเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ แต่ฉากรบที่ดูดีและได้ผลที่สุดคือฉากรบครั้งสุดท้าย ที่ซาลาฮุดดีนยกทัพบุกเยรูซาเลม ที่เบเลี่ยนตั้งกำลังไว้อยู่ ดูยิ่งใหญ่ น่าเชื่อถือ และมีการหักเหลี่ยมเฉือนคมในด้านกลศึกอย่างแยบคาย

5. Saving Private Ryan (1998)

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ชื่อว่าเป็นหนังสงครามที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ การจำลองเหตุการณ์ของทหารที่ยกพลขึ้นบกในวันดีเดย์ 6 มิถุนายน 1944 สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่หาดโอมาฮา หนังจำลองได้เสมือนจริงมาก จนได้รับรางวัลหลายรางวัลมาครอบครอง ด้านฉากสเปเชียลแอฟแฟ็กทั้งหลายคงไม่ต้องพูดอะไรมากละครับ ระดับผลงานของสปิลเบิรก์แล้ว ฉากยกพลขึ้นหาดยิงกันเลือดกระจายสมจริงมาก สามารถถ่ายทอดความโหดร้ายของสงครามได้อย่างดี

4. Tora! Tora! Tora! (1970)

Tora! Tora! Tora! หนังที่ถ่ายทอดเรื่องราวในเหตุการณ์ถล่มเพิร์ล ฮาร์เบอร์ของกองทัพญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยหนังทำหน้าที่ในการบอกเล่าความกล้าหาญในความเสียสละอย่างไม่มีสิ้นสุดของเหล่าทหารชาวญี่ปุ่นได้อย่างถึงแก่น ด้วยทุนสร้าง 25 ล้านเหรียญ ซึ่งถือว่ามโหฬารมากๆ ในยุคนั้น

Tora Tora Tora Trailer 1970

3. Alexander (2004)

ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์สุดอลังการ ชีวประวัติของ อเล็กซานเดอร์มหาราช โดยในลิสต์นี้เป็นเวอร์ชั่น Alexander ของ Oliver Stone ซึ่งเป็นฉบับที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง อลังการงานสร้าง ยิ่งใหญ่ที่สุดในสมัยปัจจุบัน และหนังได้มาถ่ายทำที่เมืองไทย มีนักแสดงไทยร่วมด้วยครับ ซึ่งฉากสงครามช่วงท้าย หนังพยายามทำให้เราเห็นถึงความโหดร้ายรุนแรงป่าเถื่อนที่สุด ถึงขนาดต้องเปลี่ยนสีฟีล์มให้กลายโทนแดง เพื่อลดภาพความรุนแรงจากการฆ่าฟัน เลยทีเดียว

2. Troy (2004)

Troy การเล่าเรื่องสงครามกรุงทรอย (Trojan War) ที่เคยบอกเล่าผ่านมหากาพย์ อิเลียด (Iliad) และวรรณกรรมอื่นๆ ใหม่ในอีกมุมมองหนึ่ง สำหรับฉากสงครามในเรื่องนี้ต้องบอกเลยว่า มีความสมจริงอย่างมาก รวมถึงงานด้านฉากแอ๊คชั่นระยะประชิดรวมถึงฉากรบใหญ่ๆมีความยอดเยี่ยมมากทีเดียวครับ สร้างความประทับใจให้กับคนดูจนต้องยกนิ้วให้เลยทีเดียว

Troy trailer

1. Hacksaw Ridge (2016)

อันดับ 1 ยกให้กับ Hacksaw Ridge ไปเลยครับ หนังแอ๊คชั่น ดราม่า สุดเข้มข้น ทั้งด้านเนื้อเรื่องและการแสดง รวมไปถึงฉากสงครามที่โคตรโหด โคตรสมจริง จนนึกว่าอยู่ในสนามรบเสียเอง เล่าเรื่องไม่ยืดเยื้อ น่าติดตาม คอหนังที่อยากดูไรมันๆ สะใจๆ ออกแนวดราม่า แอ็คชั่นล่ะก็ เรื่องนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดีแน่นอนครับ จัดว่าเป็นไฮไลท์เด็ดเลยทีเดียวกับฉากรบ ยกให้เป็นหนึ่งในฉากรบยอดเยี่ยมได้สบาย งานดีครับ !

Hacksaw Ridge (2016) Official Trailer – “Believe” - Andrew Garfield

ที่มา https://pepperrr.net/th/articles/12717

1 เม.ย. 60 เวลา 05:01 17,906
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...