ชายผู้ไม่ยอมใช้ชีวิตตามเส้นทางที่สังคมขีดไว้ ฝ่าชีวิตโหดโดดเดี่ยวในอะแลสกา 25ปี!!

https://www.meekhao.com/travel/man-survived-alone-in-alaska

Richard Dick Proenekke ตัดสินใจเข้าไปใช้ชีวิตเพียงลำพังในป่าลึกท่ามกลางธรรมชาติสุดโหดของรัฐอะแลสกา จากตอนแรกที่วางแผนว่าจะใช้ชีวิตอยู่สัก 1 ปี แต่เขากลับติดใจในความสงบและอาศัยอยู่คนเดียวในกระท่อมใจกลางป่าเป็นเวลา 25 ปีเต็มๆ หลังเกษียณอายุการทำงาน Richard ย้ายเข้าไปในรัฐอะแลสกาเพื่อทดสอบความสามารถในการเอาตัวรอดของตนเองท่ามกลางความดิบเถื่อนของป่าลึก

เขาลงมือสร้างกระท่อมเอง หาอาหารกินเอง และทำทุกอย่างด้วยสองมือของตัวเองในการดำรงชีพ นานๆ ครั้ง Richard จะเดินทางกลับเข้าไปในเมืองเพื่อพบปะกับครอบครัวและญาติพี่น้อง แต่เขารู้สึกอยู่เสมอว่ากระท่อมหลังน้อยในป่าลึกนั้นคือสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเอง Richard จึงเดินทางกลับมาและใช้เวลาทั้งชีวิตอยู่ในป่าเพียงลำพัง

“การเดินทางระยะแปดไมล์ครึ่่งสามารถทำได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีด้วยรถยนต์บนทางด่วน แต่มนุษย์เราจะมองเห็นอะไรล่ะ สิ่งที่เราสูญเสียไปคือผลประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจของตัวเอง”

“ผู้คนมากมายทำงานโดยไม่มีจุดหมาย พวกเขาทำงานหนักเพื่อสนองความต้องการของคนคนเดียว”

“ผมชอบทำงานด้วยแรงกายของตัวเอง ผมไม่ต้องใช้เครื่องควบคุมอุณหภูมิในบ้าน แค่ผมหยิบเลื่อยและขวานอันใหญ่ๆ ขึ้นมาทำงานอุณหภูมิในร่างกายก็สูงขึ้นแล้ว ความเหน็ดเหนื่อยยังทำให้อาหารธรรมดาๆ รสชาติอร่อยราวกับฝีมือเชฟในร้านอาหารฝรั่งเศส”

“ถ้าคุณไม่ต้องการจะกิน ก็อย่าฆ่ามัน(หมายถึงการล่าสัตว์) ผมไม่ทำให้ระบบย่อยอาหารของตัวเองสับสน ผมจะกินก็ต่อเมื่อหิว”

“เรียนรู้วิธีการใช้ขวาน เคารพนับถือ และรักมัน แต่ถ้าข่มเหงรังแกมันล่ะก็ มือของคุณก็จะเป็นแผลเจ็บแสบ และเท้าอาจจะโดนสับเละเหมือนไส้กรอก”

น่าเศร้าที่ Richard จากโลกนี้ไปด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกอย่างเฉียบพลันตั้งแต่ปี 2003 แต่เรื่องราวของเขาที่บางส่วนถูกบันทึกไว้โดยกล้องฟิล์มด้วยตัวของเขาเองกำลังจะถูกนำมาทำเป็นสารคดีสองเรื่อง ส่วนอีกเรื่องหนึ่งนั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนการวางแผนการ ชีวิตของ Richard แสดงให้เห็นแล้วว่าคนเราอาจไม่จำเป็นต้องได้ทุกอย่างในชีวิตหรือจำเป็นต้องเดินตามเส้นทางที่สังคมกำหนดไว้ เพียงแค่ทำตามความสุขและความต้องการของตัวเองนั่นก็อาจเป็นการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าที่สุดเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะสามารถทำได้

ที่มา: thechive

#ป่าลึก
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
1 เม.ย. 60 เวลา 04:19 1,594
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...