พบเรือเดินสมุทรในตำนานของ “กัปตันคุก” ที่สาบสูญไปนานเกือบ 240 ปี!

https://www.meekhao.com/history/hms-endeavour-ship

เรือในตำนานของ “กัปตันคุก” นักสำรวจชาวอังกฤษผู้ค้นพบประเทศออสเตรเลีย ได้ปรากฏให้เห็นอีกครั้งในสหรัฐฯ หลังจากถูกจำหน่าย ล่ม และหายสาบสูญไปนานกว่า 238 ปี

HMS Endeavour คือเรือเดินสมุทรของกัปตันเจมส์ คุก นักสำรวจผู้มีชื่อเสียงชาวอังกฤษ ซึ่งเขาใช้เรือลำนี้เดินทางไปในท้องทะเลและเข้าสำรวจชายฝั่งตะวันออกของประเทศออสเตรเลียในปี 1770 

Endeavour เดินทางกลับประเทศอังกฤษในปี 1771 จากนั้นก็ไม่พบหลักฐานเกี่ยวกับเรือลำนี้นานถึง 3 ปี จนกระทั่งถูกกองทัพอังกฤษซื้อกลับมาอีกครั้งเพื่อใช้ในสงครามปี 1775 และครั้งสุดท้ายที่พบ Endeavour คือการซื้อขายในปี 1778

แต่ล่าสุดนักโบราณคดีเชื่อว่าพวกเขาได้ค้นพบซากของเรือ Endeavour อีกครั้งในแถบชายฝั่งนิวพอร์ต อ่าวแนร์ราแกนเซตต์ รัฐโรดไอแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

HMS Endeavour ออกเดินทางครั้งแรกในปี 1764 ในนาม Earl of Pembroke จากนั้นก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Bark the Endeavour หลังถูกจำหน่ายให้กับกองเรือราชนาวีอังกฤษในเวลาสี่ปีต่อมา

Endeavour ถูกส่งออกไปสำรวจมหาสมุทรแปซิฟิกครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 1768 เพื่อทำการสำรวจปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์และสำรวจเกาะหรือดินแดนที่ไม่เคยมีชาวยุโรปผู้ใดค้นพบมาก่อน

เรือ Endeavour เดินทางออกจากเมืองพลิมัทพร้อมลูกเรือทั้งสิ้น 94 คนรวมทั้งกัปตันคุก พวกเขาเดินทางไปยังแอฟริกา แล่นเรือข้ามทะเลแอตแลนติก และเข้าเทียบท่าที่เมืองรีโอเดจาเนโร

จากนั้นก็เดินทางไปยังเกาะตาฮีตี สำรวจทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก และค้นพบประเทศนิวซีแลนด์ในเดือนตุลาคม เป็นชาวยุโรปกลุ่มแรกที่เดินทางมาถึงนิวซีแลนด์ในรอบ 100 ปี

กัปตันคุกและลูกเรือใช้เวลาสำรวจนิวซีแลนด์นาน 6 เดือน จากนั้นก็ประกาศให้เป็นดินแดนในปกครองของสหราชอาณาจักร และออกเดินทางต่อไปยังออสเตรเลียในเดือนเมษายน ปี 1770 ซึ่งกลายเป็นชาวยุโรปคนแรกที่นำการสำรวจดินแดนออสเตรเลีย

HMS Endeavour ออกสำรวจไปทั่วท้องทะเลจนกระทั่งประสบปัญหาติดอยู่บนพืดหินปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ขณะนั้นเรืออยู่ห่างชายฝั่งออกไป 24 ไมล์ และไม่เรือชูชีพไม่เพียงพอต่อจำนวนคน แต่ในที่สุดก็สามารถฝ่าปะการังไปได้และทำการสำรวจต่อไป จนกระทั่งเดินทางกลับเกาะอังกฤษถึงท่าเรือโดเวอร์ในวันที่ 12 กรกฎาคม 3 ปีเต็มหลังเดินทางออกจากพลิมัท

กัปตันคุกได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการ และออกสำรวจทะเลอีก 2 ครั้งด้วยเรือ HMS Resolution จนกระทั่งเสียชีวิตลงในปี 1779 ระหว่างการทำสงครามที่เกาะฮาวาย

เรือ Endeavour ถูกใช้เป็นเรือขนส่งสินค้าอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะเข้าร่วมสงครามปฏิวัติ หลังจากนั้นจึงได้เดินทางไปยังรัฐโรดไอแลนด์เพื่อส่งมอบตัวนักโทษ และหายสาบสูญไปในการต่อสู้ที่โรดไอแลนด์

จนกระทั่งล่าสุดนักโบราณคดีได้ค้นพบซากเรือ Endeavour อีกครั้ง รวมทั้งเรือเดินสมุทรลำอื่นอีกอย่างน้อย 13 ลำ รายงานกล่าวว่าส่วนประกอบต่างๆ ของเรือ Endeavour ยังสามารถขุดค้นขึ้นมาได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ หลังจากไม่มีผู้พบเห็น Endeavour มานานเกือบ 240 ปีแล้ว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะรายงานได้ทราบกันต่อไป

ที่มา: DailyMail

31 มี.ค. 60 เวลา 03:47 2,821
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...