เปิดอ่าน “จดหมายรัก” หวานซึ้งสะเทือนใจของคู่รักที่พลัดพรากใน ‘สงครามโลกครั้งที่ 1’

https://www.meekhao.com/history/world-war-one-love-letters

ท่ามกลางความโหดร้ายและการพลัดพรากในช่วงสงครามโลก ยังมีคู่รักหนุ่มสาวจำนวนมากรอคอยความความหวังที่จะได้พบเจอกันอีกครั้ง แม้ไม่รู้เลยว่าช่วงเวลาเหล่านั้นจะเดินทางมาถึงหรือไม่

วันวาเลนไทน์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 มีจดหมายรักถูกส่งโต้ตอบกันระหว่างหญิงสาวที่รอคอยคนรักอยู่ที่บ้านกับหนุ่มทหารที่ต้องออกเดินทางไปรบมากกว่า 49,000 กระสอบ ไปรษณียบัตร 80,000 กระสอบ และพัสดุอีกถึง 100,000 กระสอบด้วยกัน แม้วันเวลาจะผ่านไปนับ 100 ปี ครอบครัวของหญิงสาวและทหารหนุ่มส่วนใหญ่ยังคงเก็บรักษาจดหมายรักเหล่านั้นไว้ เพือเป็นอนุสรณ์ความรักของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

โครงการ Lives of the First World War ได้รวบรวมจดหมายรักแสนซาบซึ้งและนำมาจัดแสดงใน Imperial War Museums เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้เรื่องราวความรักของพวกเขาที่มีทั้งเรื่องราวน่ารัก หวานซึ้ง โศกเศร้า และความพลัดพราก

หนึ่งในนั้นมีจดหมายหลายฉบับจาก Alexander Simpson ถึงภรรยาของเขา Maggie Ann ที่อาศัยอยู่ในเมืองดันดี ประเทศสกอตแลนด์

วันวาเลนไทน์ปี 1915 อเล็กซานเดอร์ส่งโปสการ์ดรูปหนุ่มสาวจุมพิตกันให้เธอ พร้อมเขียนแซวว่า “ผู้หญิงคนนี้ดูเต็มอกเต็มใจมากเลยนะ ผมอิจฉาพ่อหนุ่มคนนี้จัง”

ไปรษณียบัตรอีกใบส่งมาจาก Pittencrieff Glen เมืองดันเฟิร์มลิน ในวันที่ 19 พฤษภาคม 1916 มีข้อความขอโทษที่อเล็กซานเดอร์พลาดรถไฟไปดันดี เขาหวังว่าจะได้กลับบ้านในไม่ช้า แต่ถ้าหากเขาไม่ได้กลับไปก็ขอให้เธออย่าผิดหวังและเสียใจ

Malcolm Robertson หลานชายวัย 67 ปี บอกว่าไม่มีใครทราบว่าคุณตาของเขาได้กลับมาพบครอบครัวเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ เพราะอเล็กซานเดอร์วัย 38 ปี เสียชีวิตกลางทะเลในภารกิจการรบที่จัตแลนด์ อีก 2 สัปดาห์หลังจากส่งจดหมายฉบับสุดท้ายให้ภรรยาของเขา

อย่างไรก็ตามมัลคอล์มบอกว่าจดหมายรักของท่านทั้งสองเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การเก็บรักษา เป็นเรื่องน่าประทับใจที่ครอบครัวของเขาสามารถรักษาจดหมายอายุนับร้อยปีไว้ได้จนถึงปัจจุบัน

จดหมายอีกชุดหนึ่งเป็นของ William Crawford ทหารหนุ่มชาวสกอตแลนด์ที่ไปประจำการใน Household Calvary ที่กรุงลอนดอน

จดหมายและไปรษณียบัตรทุกใบของเขาเขียนถึงหญิงสาวที่ชื่อว่า Hetty เมืองเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

หญิงสาวประทับจดหมายทุกฉบับด้วยรอยจูบ เธอบอกเล่าชีวิตความเป็นอยู่และสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงคริสต์มาส และยังได้แต่งกลอนให้เขามีเนื้อความว่า

“Here’s love to the dove that flies above/ and may it not lose a feather/ If I can’t have the lad I love, I’ll do without forever.”

ไม่มีใครทราบว่าเรื่องราวความรักของทั้งสองดำเนินไปอย่างไรหลังจากนั้น แต่วิลเลียมเสียชีวิตจากบาดแผลถูกยิงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 1918

จดหมายอีกฉบับหนึ่งเป็นของ Gunner W Robson ส่งถึง Alice Skinner ที่อาศัยอยู่ในเมือง Skegness ประเทศอังกฤษ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ปี 1917

ข้อความในจดหมายกล่าวถึงความรักที่เขามีให้ต่อเธอ และความเศร้าโศกที่เขาไม่สามารถเดินทางไปหาเธอได้เนื่องจากถูกย้ายไปประจำฐานทัพที่ห่างไกล “ความสุขที่ได้รับนั้นยิ่งใหญ่เกินไป ผมจึงได้รู้จักกับความผิดหวัง”

หลานสาวของอลิสเปิดเผยว่าเธอไม่เคยแต่งงาน และเก็บจดหมายรักจากกันเนอร์ไว้อย่างดีจนกระทั่งสิ้นใจ

Anthony Richards หัวหน้าฝ่ายเก็บข้อมูลของ Imperial War Museums กล่าวว่าจดหมายเหล่านี้ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความรักที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น แต่ทุกคนสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นจากหลักฐานและเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในช่วงสงคราม และเขาหวังว่าจะมีครอบครัวหรือญาติของคู่รักในช่วงสงครามโลกเก็บรักษาจดหมายเหล่านี้ไว้และนำมามอบให้กับพิพิธภัณฑ์เพื่อเก็บรักษาและจัดแสดงต่อไป

ที่มา: DailyMail

27 มี.ค. 60 เวลา 06:39 1,344
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...