16 ความจริงของกุ้งล็อบสเตอร์ ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

read:http://petmaya.com/16-lobster-facts

ถ้าพูดถึง กุ้งล็อบสเตอร์ หลายๆ คน คงนึกถึงกุ้งตัวโตๆ ที่ถูกเสิร์ฟเป็นอาหารราคาแพงให้คนรวยกินกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เรื่องราวของล็อบสเตอร์ ยังมีอะไรที่น่าสนใจมากกว่านั้นอีกมากมาย วันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านไปชมความจริงของกุ้งยักษ์นี้ มาดูกันว่าจะน่าทึ่งขนาดไหน

1. ในสมัยศตวรรษที่ 18 ถึงต้นศตวรรษที่ 19 ล็อบสเตอร์เคยเป็นอาหารของคนจนมาก่อน เคยมีคนรับใช้คนหนึ่งฟ้องร้องต่อศาลว่า เจ้านายของเขาให้อาหารเขาเป็นล็อบสเตอร์มากถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แถมยังชนะคดีอีกด้วย

2. ตามปกติแล้ว ล็อบสเตอร์มีสีเขียวอมน้ำตาล ส่วนล็อบสเตอร์ที่ดูเป็นสีแดง เกิดจากการนำไปปรุงอาหาร

3. ล็อบสเตอร์ ฉี่ออกทางหน้า และโชคดีที่เราไม่ได้กินตรงส่วนนั้นของมัน

4. ล็อบสเตอร์ มี 2 กระเพาะ โดยกระเพาะแรกจะอยู่ที่ด้านหลังหัวหรือตาทั้งสองข้าง กระเพาะนี้ใช้ในการย่อยอาหาร ส่วนถ้าอาหารละเอียดแล้ว จะถูกส่งไปยังกระเพาะที่สองต่อไป

5. ล็อบสเตอร์สามารถสลัดก้ามและขาของมันทิ้ง ถ้าจำเป็นต้องหนีจากนักล่าจริงๆ

6. ถ้าก้ามของกุ้งล็อบสเตอร์หลุดออก มันสามารถเติบโตขึ้นใหม่ได้หลังการลอกคราบ

7. หลายคนหลีกเลี่ยงการซื้อล็อบสเตอร์มาทำอาหารเองที่บ้าน เพราะคุณอาจได้ยินเสียงกรีดร้องของมันภายในหม้อ ซึ่งจริงๆ แล้ว มันคือเสียงอากาศที่แทรกตัวออกจากเปลือกกุ้ง จนทำให้เราหลอนได้

8. ความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวของล็อบสเตอร์ สั้นเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น

9. สเปิร์มของตัวผู้ สามารถอยู่ในตัวเมียได้นานถึง 2 ปี

10. ล็อบสเตอร์ตอนเด็กไม่ค่อยอยู่รอดมาจนโตเป็นผู้ใหญ่ ก็เพราะมันกินกันเอง

11. ไม่มีสัญลักษณ์อะไรที่บ่งบอกถึงอายุของกุ้งมังกร ซึ่งแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อายุที่มากขึ้นไม่ได้ทำให้พวกมันอ่อนแอลงแต่อย่างใด

12. สถิติโลกของล็อบสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยถูกพบ หนักถึง 20.1 กิโลกรัม โดยถูกพบในแคนาดา ในปี 1977 ซึ่งไม่มีภาพประกอบ ส่วนภาพด้านล่างคือกุ้งที่มีน้ำหนัก 12.2 กิโลกรัม ยังใหญ่ขนาดนี้

13. ล็อบสเตอร์ ไม่ใช่ กุ้งมังกร โดยเป็นกุ้งต่างวงศ์กัน จากภาพตัวซ้ายสุดคือล็อบสเตอร์ ตรงกลางคือกุ้งมังกร ส่วนด้านขวาคือนอร์เวย์ ล็อบสเตอร์

14. ล็อบสเตอร์สีน้ำเงิน ถือว่าเป็นสีที่หายากมาก โดยมีโอกาสพบเพียง 1 ใน 2 ล้านตัว โดยในจำนวนกุ้งล็อบสเตอร์ 200 ล้านตัวที่ถูกจับในแอตแลนติกเหนือทุกๆ ปี มีสีน้ำเงินเพียง 100 ตัวเท่านั้น

15. แต่ที่หายากกว่าสีน้ำเงินคือสีเหลือง โดยมีโอกาสพบล็อบสเตอร์สีเหลือง 1 ใน 30 ล้านตัว เรียกได้ว่าหายากโคตรๆ

16. และที่หายากที่สุดคือ ล็อบสเตอร์เผือกสีขาว โดยมีโอกาสพบ 1 ใน 100 ล้านตัว โดยชาวประมง 2 คนในดอร์เซ็ต เป็นผู้พบล็อบสเตอร์เผือกตัวนี้ในปี 2011

ที่มา http://animals.howstuffworks.com/marine-life/10-weird-facts-lobsters10.htm

27 มี.ค. 60 เวลา 04:41 27,508 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...