ไม่น่าเชื่อ ! “ผักชีลาว” มีสรรพคุณ ดีเยี่ยม ถึง 9 ข้อ

 

วันนี้เรามีเคล็ดลับและสาระดีๆสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องกะเพาะอาหาร วันนี้เรามีผักสมุนไพรดีๆมาฝากกันค่ะ มาดูกันเลย

1. กระตุ้นการทำงานของกระเพาะ

ทำให้อาหารที่รับประทานเข้าไปย่อยได้ดีขึ้น และไม่เกิดปัญหาน้ำย่อยหลั่งออกมามากเกินไป จนทำให้ไหลย้อนขึ้นไปเกิดการแสบร้อนที่กลางอก

2. กระตุ้นอวัยวะขับถ่ายของเสีย

มีไฟเบอร์สูงช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบลำไส้ การทำงานของม้าม และตับดีขึ้น จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายของเสียในร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ปล่อยให้คั่งค้างในกระเพาะเกิดกรดเกิน เกิดก๊าสได้

3. ลดคอเลสเตอรอล

ลดคอเลสเตอรอลที่เป็นสาเหตุหนึ่งของกรดไหลย้อนได้ การศึกษาในสถาบันวิจัยเคมีชีวภาพและชีวกายภาพของอิหร่าน สรุปได้ว่าการรับประทานผักชีลาว สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ อันเป็นผลดีต่อสุขภาพหัวใจอีกด้วย

4. หยุดยั้งการเติบโตของเชื้อโรค

ผลการศึกษาในปี 2006 ซึ่งถูกตีพิมพ์ใน Journal of Food Science แสดงให้เห็นว่า น้ำมันหอมระเหยในผักชีลาวมีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อแบคทีเรียต่างๆ เช่น ยับยั้งการเติบโตของเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียอันตรายต่างๆ อาทิ เชื้อสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) อันเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษอีกด้วย

5. ป้องกันอนุมูลอิสระ

ป้องกันสารอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ในร่างกาย ส่งผลกระทบต่อผิวพรรณให้แก่ก่อนวัย และเป็นสาเหตุโรคมะเร็ง และยังมีส่วนช่วยให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้สมบูรณ์

6. นอนหลับสนิท

สารฟลาโวนอยด์และวิตามินบีในผักชีลาวจะช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์และฮอร์โมนบางชนิดส่งผลให้เกิดภาวะสงบและนอนหลับได้อย่างดี

7. ช่วยกระดูกและฟันแข็งแรง

แคลเซียมสูงในผักชีลาว ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

8. รักษาไข้หวัด

ลดอาการไข้หวัด คัดจมูก และไอ และมีการนำเอาผักชีลาวไปเป็นส่วนผสมหนึ่งของอาหารเสริมที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดอีกด้วย

ขอบคุณที่มา:http://www.naarn.com/14636/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...