นาขั้นบันไดฮานี หนึ่งในสถานที่อัศจรรย์ที่สุดในโลก เก่าแก่ 1,300 ปี

นี่คือ นาขั้นบันไดฮานี ที่ตั้งอยู่ในเขตหยวนหยางของเขตปกครองตนเองชนชาติอี๋และหงเหอฮานี ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน มันเป็นความงดงามที่มีอายุยาวนานกว่า 1,300 ปี กับนานแบบขั้นบันได้กว่า 3 ขั้นตลอดหุบเขา มีทั้งความสวยงาม และตื่นตาตื่นใจ แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของชนเผ่าฮานีที่คิดค้นระบบชลประทานที่สลับซับซ้อน จนสามารถผันน้ำจากยอดเขาลงไปยังที่ราบตลอดฮุบเขาเพื่อปลูกข้าวได้ แถมที่นี่ยังเป็นภูมิประเทศที่มี 4 ฤดูกาลในภูเขาลูกเดียว ทุกๆ สิบลี้จะมีสภาพอากาศที่ต่างกัน นับเป็นผลงานทางด้านเกษตรกรรมอันน่าทึ่งจริงๆ

 

นาขั้นบันไดฮานี ถูกยกให้เป็นมรดกโลก ในปี 2013 โดย ยูเนสโก โดยทางยูเนสโกบอกว่าเหตุผลที่ให้สถานที่แห่งนี้เป็นมรดกโลกนั้นเพราะที่แห่งนี้ไม่เพียงแค่แสดงถึงความสมดุลระหว่างการทำเกษตรกรรมกับการอยู่ร่วมกับธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความสอดประสานกันระหว่างบุคคลกับชมุชนและความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางศาสนากับการเกษตรกรรมได้อย่างกลมกลืนอีกด้วย

 

 

">

เป็นท้องนาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีความน่าอัศจรรย์มากเลยน่ะครับ เราขอยกให้เป็นหนึ่งในสถานที่อัศจรรย์ที่สุดในโลก และตอนนี้ก็ถึงฤดูท่องเที่ยวของนาขั้นบนไดแห่งนี้แล้วน่ะครับ ใครอยากสัมผัสก็ไปชมกันได้เลย

ขอบคุณที่มา:http://www.xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c.com/hani-rice-terraces.html

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : China Xinhua News , วิกิพีเดีย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...