5 สิ่งธรรมดาของร่างกายที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามันคือการกลายพันธุ์

ร่างกายมนุษย์เป็นสิ่งมหัศจรรย์และเต็มไปด้วยเรื่องแปลกประหลาด และหลายคนอาจไม่เคยคาดมาก่อนว่าร่างกายของมนุษย์นยุคโบราณกับปัจจุบันนั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างแตกต่างกัน และนี่คือสิ่งธรรมดาของร่างกายแต่มันคือการกลายพันธุ์ หรือจะเรียกว่าวิวัฒนาการก็ได้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

1. คนที่มีสมองใหญ่เป็นคนฉลาด

 

แท้จริงแล้วไม่เกี่ยวกันเลย แต่เป็นเพราะเมื่อ 20,000 ปีก่อนบรรพบุรุษของมนุษยมีสมองที่ใหญ่มากเพื่อทักษะการอยู่รอดในธรรมชาติ แต่ต่อมาโลกเปลี่ยนไปทำให้เกิดการวิวัฒนาการ สมองมีขนาดเล็กลงเพราะสมองขนาดใหญ่ไม่ได้จำเป็นอีกต่อไป แต่ถึงแม้ว่ามนุษย์ยุคใหม่จะมีสมองเล้กก็ไม่ได้เกี่ยวว่าจะฉลาดน้อยลง

 

 

2. การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากมีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายได้

 

ดังนั้นจึงมีการรณรงค์ให้งดดื่มแอลกอฮอล์ เพราะถ้าดื่มในปริมาณจนหน้าแดงเป็นปฏิกิริยาที่เรียกว่า "alcohol flush" อาการแดงที่เกิดขึ้นเป็นการเตือนของร่างกายว่ามีแอลกอฮอล์ในเลือดสูงมาก

 

 

3. ฟันไม่ครบ 32 ซี่

 

เมื่อหลายพันปีก่อนมนุษย์ทางอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ ดังนั้นจึงต้องมีฟันมากถึง 32 ซี่เพื่อฉีกกัดกินอาหารโดยเฉพาะ แต่เนื่องจากในปัจจุบันอาหารที่มนุษย์กินเป็นพืชและเนื้อสัตว์ซะส่วนใหญ่ ทั้งยังมีลักษณะนุ่มจนแทบไม่ต้องใช้แรงบดขยี้ ดังนั้นมีขากรรไกรเล็กลงและมีฟันไม่ถึง 32 ซี่ คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะมีฟันเพียง 28 ซี่เท่านั้น แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนเสมอไป มันเป็นการวิวัฒนาการอย่างหนึ่งของร่างกาย

 

 

4. เมื่ออาศัยอยู่บนที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลหลายพันฟุต ร่างกายจะผลิตออกซิเจนให้เหมาะสมกับการหายใจเพื่อการอยู่รอด

 

เหมือนกับคนทิเบตที่ต้องอาศัยอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยและสามารถทนต่อระดับความสูงได้มากกว่าวัฒนธรรมอื่น มันเป็นการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมเพราะร่างกายของชาวทิเบตจะผลิตฮีโมโกลบินที่มีออกซิเจนจำนวนมากในกระแสเลือดเพื่อให้พวกเขาหายใจได้ในระดับความสูงขนาดนี้

 

 

5. ตาสีฟ้าอาจเกิดจากการกลายพันธุ์

 

นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่าพวกเขาทำการศึกษาคนที่มีดวงตาสีฟ้า และพบว่าเป็นการกลายพันธุ์แบบย้อนกลับเหมือนกับบรรพบุรุษของมนุษย์เมื่อ 6,000 - 10,000 ปีก่อน มันเป็นความสามารถของร่างกายที่สามารถผลิตเมลานินในม่านตาได้จากสีน้ำตาลกลายเป็นสีฟ้า

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...