เราได้อะไรจากการดื่มน้ำอัดลม

 

ใครที่ชอบดื่มน้ำอัดลมต้องมาฟังทางนี้ วันนี้เราได้รวบรวม อันตรายจากน้ำอัดลมมาฝากกันค่ะ

– โรคอ้วน คุณค่าทางโภชนาการของน้ำอัดลมอยู่ที่น้ำตาลซึ่งร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ แต่จุดอ่อนของน้ำอัดลมอยู่ที่ผู้ดื่มได้พลังงานเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีก เรียกว่า พลังงานที่ว่างเปล่า ดังนั้น ถ้าดื่มน้ำอัดลมมากและรับประทานอาหารอื่นน้อย ก็อาจขาดสมดุลทางโภชนาการ

– โรคขาดสารอาหาร ในเด็กยิ่งเด็กเล็ก ถ้าปล่อยให้ดื่มแต่น้ำอัดลม ไม่ได้ดูแลให้รับประทานอาหารให้ครบตามหลักโภชนาการ บางครั้งก็ให้ดื่มน้ำอัดลมในเวลาที่ใกล้จะถึงหรือในระหว่างรับประทานอาหารมื้อหลัก ทำให้อิ่มและกินอาหารได้น้อยลง ทำให้อาจขาดสารอาหารได้

– โรคฟันผุ เนื่องจากน้ำอัดลมมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบในปริมาณมาก และมีสภาวะเป็นกรดด้วย อาจเป็นเหตุให้ฟันผุ

– โรคกระเพาะอาหาร น้ำอัดลมอาจทำให้ท้องอืดเพราะเกิดก๊าซในกระเพาะอาหาร และสภาวะที่เป็นกรดของน้ำอัดลมก็ไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหารด้วย

– สารเสพติด จากคาเฟอีนที่อยู่ในน้ำโคคา โคล่าใน 1 กระป๋องจะมีคาเฟอีนเทียบเท่ากับคาเฟอีนในกาแฟครึ่งถ้วย ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาสมองของเด็ก และเป็นอันตรายต่อสตรีมีครรภ์ อีกทั้งคาเฟอีนมีผลต่อการขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะ ดังนั้นการบริโภคเครื่องดื่มขนาด 1-2 ออนซ์ ที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมอาจทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมไปถึง 20 มิลลิกรัม

ขอบคุณที่มา: hhttp://www.khanpaklive.com

25 มี.ค. 60 เวลา 07:21 1,185 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...