10 ตัวอย่างการตลาดที่แยบยลของแบรนด์ดัง ที่ได้ผลชะงัดนัก

read:http://petmaya.com/10-ingenious-marketing

การตลาด ถือเป็นสิ่งที่สำคัญกับสินค้ามากที่สุด ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตลาดในปัจจุบันที่มักจะมีไอเดียใหม่ๆ ที่แยบยลจนผู้บริโภคคาดไม่ถึง ซึ่งวันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านมาชมวิธีทำการตลาดเหล่านี้กัน

1. เรดบูล (Red Bull)

เพื่อเอาชนะคู่แข่ง เรดบูลตัดสินใจที่จะทดลองเปลี่ยนรูปแบบสินค้าและตั้งราคาให้สูงขึ้นเป็น 2 เท่า และขอให้ร้านค้าปลีกวางเครื่องดื่มของเขาที่ไหนก็ได้ในร้าน ยกเว้นแผนกเครื่องดื่ม

2. แท็กซี ไมค์ (Taxi Mike)

แทนที่จะทำโปสเตอร์โฆษณาบริษัทของพวกเขา แต่ Taxi Mike กลับปรินต์ คู่มือแนะนำสถานที่เจ๋งๆ ในเมือง ไม่ว่าจะเป็น คาเฟ่, บาร์ และสถานบันเทิงอื่นๆ ซึ่งเป็นสถานที่ๆ Taxi Mike สามารถพาคุณไปส่งได้

3. เฮชบีโอ (HBO)

เพื่อที่จะโปรโมท Game of Thrones ซีซั่นที่ 3 ทาง HBO ได้สร้างเงามังกรขนาดมหึมา เพื่อให้ปรากฏตามสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงบนหน้าปกนิตยสารและหนังสือพิมพ์ หรือแม้แต่บนตึกสูงขนาดใหญ่อีกด้วย

4. มาร์ลโบโร (Marlboro)

ครั้งหนึ่ง ลูกค้ามาร์ลโบโรเคยพยายามที่จะดึงบุหรี่ออกจากซองบุหรี่ โดยที่ยังไม่หยิบซองออกจากกระเป๋ากางเกง นั่นหมายความว่า คนอื่นๆ รอบข้างจะไม่เห็นแบรนด์บุหรี่มาร์ลโบโร ดังนั้นบริษัทจึงออกแบบกล่องให้มีฝาพับ ที่ทำให้ลูกค้าต้องดึงออกมาจากกระเป๋ากางเกงเสียก่อน เพื่อให้คนอื่นเห็นว่าพวกเขากำลังสูบมาร์ลโบโรอยู่นะ

5. อิเกีย (IKEA)

ทางเดินยาวและโค้งไปมาในร้าน IKEA ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความบังเอิญ แต่พวกเขาตั้งใจให้ลูกค้าได้เห็นทุกสิ่งที่วางขายอย่างน้อย 3 ครั้งในมุมมองที่แตกต่างกัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มความอยากได้ให้กับลูกค้า แม้ว่าตอนแรก ลูกค้าอาจไม่ได้สนใจของเหล่านั้นก็ตาม

6. ฮาร์เลย์-เดวิดสัน (Harley-Davidson)

บริษัทมอเตอร์ไซค์ที่มีชื่อเสียงของโลกได้นำ “รอยสัก” เข้ามาเชื่อมโยงกับโลโก้สินค้าของพวกเขา โดยทั้งหมดนี้เริ่มมาจากการที่ฮาร์เลย์ตัดสินใจที่จะลดราคาให้กับลูกค้าที่เข้ามาในร้าน พร้อมกับรอยสักโลโก้ฮาร์เลย์-เดวิดสัน

7. อัลกา-เซลท์เซอร์ (Alka-Seltzer)

ยาบรรเทาอาการปวดศีรษะที่มีอาการแน่นอืดของกระเพาะอาหารร่วมด้วย โดยตอนแรก Alka-Seltzer ใช้โฆษณาที่มีภาพยา 1 เม็ด จมอยู่ในน้ำ ส่วนโฆษณาตัวใหม่จะใช้เป็นภาพยา 2 เม็ด เพื่อเป็นการสื่อว่าถึงการกินยา 2 เม็ด (ถ้าจำเป็น) ซึ่งเปรียบได้กับแชมพูที่มักมีคำอธิบายว่า “Repeat if needed” หรือสระซ้ำถ้าจำเป็น โดยเป็นการช่วยให้แชมพูขายดีกว่าเดิมถึง 2 เท่า

8. แพมแพิร์ส (Pampers)

นานมาแล้ว วิกเตอร์ มิลล์ส วิศวกรเคมีได้เกิดไอเดียปฏิวัติโลกขึ้นเมื่อเขาได้มีโอกาสช่วยลูกสาวของเขาเปลี่ยนผ้าอ้อมลูกน้อยของเธอ ซึ่งผ้าอ้อมในสมัยนั้นต้องมาซักและตากให้แห้ง เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ นั่นทำให้เขาเกิดไอเดียที่จะสร้างผ้าอ้อมสำเร็จรูปขึ้น จนกลายมาเป็นแพมเพิร์สในที่สุด

9. มีดโกนสำหรับผู้หญิง

นักวิจัยโฆษณาได้ข้อสรุปเรื่องการซื้อของๆ ผู้ชายและผู้หญิงว่ามีนิสัยที่แตกต่างกัน โดยผู้หญิงจะใช้เงินไปกับผลิตภัณฑ์ความสวยความงามมากกว่าผู้ชาย ซึ่งสินค้าชนิดเดียวกันที่ใช้ได้ทั้งหญิงและชาย ราคาสินค้าของผู้หญิงจะสามารถตั้งสูงกว่าของผู้ชายได้ อย่างเช่น มีดโกน เป็นต้น

10. สตาร์บัคส์ (Starbucks)

ครั้งหนึ่ง มีร้านกาแฟร้านหนึ่งโปรโมทตัวเองว่า “ไม่ใช่สตาร์บัคส์” โดยมีเฟอร์นิเจอร์ ดนตรีในร้าน บรรยากาศ และบริการที่แตกต่างกันหมด แล้วสตาร์บัคส์ ทำอย่างไรกับคู่แข่งรายนี้ ? พวกเขาซื้อกิจการบริษัทนี้ทั้งหมด และเปิดร้านนี้โดยที่เน้นความ “ไม่ใช่สตาร์บัคส์” ต่อไป การทำเช่นนี้ทำให้เกิดการแข่งขันระหว่าง “คู่แข่ง” ที่แข็งแกร่งมากขึ้น และดึงดูดคนรักกาแฟมากยิ่งขึ้น สุดท้ายเงินก็เข้าบริษัทเดียวกัน

ที่มา https://brightside.me/article/ten-examples-of-totally-ingenious-marketing-that-worked-on-all-of-us-52605/

24 มี.ค. 60 เวลา 03:59 2,788
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...