ไปกันใหญ่แล้ว!!! เมื่อมนุษย์คิดค้น “ลำแสงเคลื่อนย้ายวัตถุ” สำเร็จ!!!

http://new.tophot.com/th/raznoye/th_10230

ในนิยาย sci-fi หลายต่อหลายเรื่อง เราคงจะเคยเห็นลำแสงที่ปล่อยออกมาจากยานอวกาศ หรือ UFO และลำแสงนั้นก็ดึงร่างของมนุษย์ หรือ สิ่งอื่นๆ ขึ้นไปบนตัวยาน หรือสามารถส่งวัตถุไปยังที่ใดๆก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็น ยานอวกาศ อุกาบาต หรือสิ่งมีชีวิตก็ว่ากันไป

หลักการทำงานของเจ้าลำแสงแปลกประหลาดนี้คือ เมื่อมันพุ่งกระทบกับอะไรก็ตาม มันจะทำให้วัตถุนั้นถูก “ผลักหรือดึงดูด” ให้เคลื่อนที่ไปตามทิศทางของลำแสง ได้ดั่งใจนึก โดยมีชื่อเรียกว่า “tractor beam”

ในโลกความเป็นจริงนั้น ลำแสง tractor beam กำลังถูกพัฒนาขึ้นโดย เหล่านักวิทยาศาสตร์อังกฤษจากมหาวิทยาลัย Bristol และ Sussex พวกเขาได้พัฒนาต้นแบบลำแสงลากดึงวัตถุด้วย “เสียง” ที่สามารถใช้งานได้จริงเป็นครั้งแรกในโลก

โดยเมื่อจัดเรียงให้ลำโพงคลื่นเสียง Ultrasonic ทั้ง 64 ตัว หันในมุมที่เหมาะสมกัน ก็จะเกิดเป็น “acoustic hologram” หรือสนามพลังเสียง ที่มีความสามารถในการหนีบวัตถุให้ลอยไปมาตามทิศทางที่ต้องการ คือการบังคับ บน ล่าง ซ้าย ขวา ได้หมด

และจากการทดลองตัวต้นแบบของ Tractor Beam มันสามารถยกวัตถุขนาดเท่าเม็ดถั่วให้ลอยไปมาได้ ซึ่งสามารถควบคุมวัตถุจากระยะ 30-40 ซม. ให้สามารถเคลื่อนที่ตามต้องการได้ ต่อจากนี้ทีมพัฒนาหวังว่าจะสามารถพัฒนา Tractor Beam จนสามารถนำไปใช้งานได้จริง ซึ่งมันจะมีประโยชน์อย่างมาก หากสามารถเคลื่อนย้ายวัตถุหนักๆได้

 

#ลำแสง
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
21 มี.ค. 60 เวลา 05:54 4,539
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...