มาชมภาพประวัติศาสตร์ของหญิงสาวในชุดกิโมโนช่วงปี 1870 กันเถอะ!

 

ภาพถ่ายเก่าๆ ไม่ว่าจะหยิบมาดูเมื่อไหร่ก็ยังคงสวยงามและมีคุณค่าเสมอ เพราะภาพถ่ายจะมีเรื่องราว เรื่องเล่า และเศษเสี้ยวของช่วงเวลาหนึ่งบันทึกไว้ให้ได้ระลึกถึง ทั้งยังบอกเล่าประวัติศาสตร์ต่างๆให้คนรุ่นหลังได้รับรู้อีกด้วย

สำหรับภาพถ่ายชุดนี้ก็เช่นกัน ภาพของหญิงสาวในชุดกิโมโนเหล่านี้เป็นผลงานของคุณชินอิจิ สุสุกิ (鈴木真一) ช่างภาพในช่วงปลายยุคบาคุฟุจนถึงสมัยเมจิ หรือหากเทียบเป็นช่วงเวลาของไทยคือประมาณรัชกาลที่ 5

 

ชินอิจิ สุสุกิเปิดกิจการร้านถ่ายรูปอยู่ในแถวโยโกฮาม่า ซึ่งในเวลานั้น ภาพสีเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งภาพสีที่ว่านั้นคือการนำภาพถ่ายขาวดำมาตกแต่งสีเพิ่มเติมให้มีความสมจริง และเรียกภาพถ่ายเหล่านั้นว่า “ภาพโยโกฮาม่า” (横浜写真)

นอกจากนี้ เขายังเปิดโรงเรียนสอนถ่ายภาพให้กับผู้หญิง ซึ่งถือเป็นสถาบันเดียวในเวลานั้นที่ผู้หญิงสามารถเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพได้เลยทีเดียว

 

สำหรับภาพถ่ายชุดนี้คือภาพถ่ายบางส่วนของสุสุกิที่ถ่ายในช่วงปี 1870 หรือประมาณต้นสมัยเมจิ อย่างภาพของเกอิชาที่ลักษณะของการสวมกิโมโนจะแตกต่างจากปัจจุบันตรงที่จะรัดโอบิต่ำกว่า และส่วนของปกเสื้อจะกว้างกว่า และสีสันในภาพถ่ายเหล่านี้ไม่ใช่สีของภาพ แต่เป็นสีที่แต่งเติมเข้าไปทีหลัง

ว่าแล้วก็เชิญชมภาพถ่ายได้เลยค่ะ

 

ขอบคุณที่มา: http://anngle.org/th/j-culture/history/women-kimono-1870.html

เรื่องและภาพ : Japaaan Magazine

ผู้เขียน : AniaRovana

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...