ค้นพบ ‘ภาพถ่าย’ ที่หายสาบสูญนับตั้งแต่ยุคสงครามโลก ทั้งหลอนและคลาสสิก!!

https://www.meekhao.com/art/recovery-forgotten-photograph

กาลเวลาทำให้สิ่งต่างๆ ถูกลบเลือนหายไป รวมทั้งภาพถ่ายที่ครั้งหนึ่งเคยสดใสสวยงาม ก็กลับกลายเป็นภาพเก่าแก่ที่ทั้งสะท้อนความคลาสสิกและในขณะเดียวกันก็ดูหลอนเนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นตามเวลา ภาพถ่ายต่อไปนี้เป็นผลงานของ Costică Acsinte ช่างภาพชาวโรมาเนียผู้มีฝีมือยอดเยี่ยมแต่กลับไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก และนั่นก็พลอยทำให้ผลงานของเขาหายสาบสูญตามไปด้วย…โดยจุดเริ่มต้นเริ่มขึ้นเมื่อเขาทำงานเป็นช่างภาพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

หลังจากนั้นเขาได้เปิดสตูดิโอถ่ายภาพของตนเองขึ้นในเมือง Slobozia และได้สร้างสรรค์ผลงานมากมายโดยภาพถ่ายทุกใบจะถูกประทับตรา “Foto Splendid Acsinte” ไว้ด้านหลัง

ผลงานของ Costică Acsinte ที่ถูกค้นพบประกอบไปด้วยฟิล์มกว่า 5,000 ม้วน ตั้งแต่เขาเริ่มทำงานในปี 1920 จนถึงปี 1950 โดยมีทั้งฟิล์ม 35 มม. และ 120 มม.

ภาพถ่ายทั้งหมดถูกเก็บซ่อนไว้หลังจากเขาเสียชีวิตเป็นเวลาถึง 25 ปี จึงทำให้ผลงานส่วนใหญ่ถูกทำลายกว่าที่ครอบครัว Acsinte จะค้นพบและตัดสินใจบริจาคงานของเขาให้กับพิพิธภัณฑ์ Ialomița County Museum

จากนั้น Cezar Popescu ช่างภาพที่ทำงานในพิพิธภัณฑ์จึงตัดสินใจแปลงผลงานของ Costică Acsinte ให้เป็นดิจิทัลเพื่อที่จะได้เก็บรักษามันไว้ให้ผู้คนได้ชื่นชมตราบนานเท่านาน

Cezar Popescu ได้จัดตั้งโครงการ Indie GoGo crowdfunding campaign เพื่อระดมเงินบริจาคสำหรับใช้เป็นทุนในการปรับปรุงและดูแลรักษาภาพถ่ายล้ำค่าเหล่านี้เพื่อให้มันได้ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

“ผลงานภาพถ่ายของเขาจะเป็นการจัดแสดงที่ยิ่งใหญ่ จะต้องมีภัณฑารักษ์บางคนที่เห็นคุณค่าและความสวยงามมีพลังของภาพถ่ายชุดนี้”

ผลงานแต่ละชิ้นของเขาเต็มไปด้วยเรื่องราวและความทรงจำ

แม้หลังจาก Acsinte ปิดสตูดิโอไปแล้ว เขาก็ยังคงตระเวนเก็บภาพในสถานที่ต่างๆ รอบเมือง

สามารถเข้าไปชมผลงานทั้งหมดของ Costică Acsinte ได้ที่ Flickr และเว็บไซต์ Costică Acsinte Archive

ที่มา: messynessychic

17 มี.ค. 60 เวลา 12:46 1,273
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...