ผ่านมาเป็นพันปี !! "มัมมี่สุนัขอียิปต์" ในสุสานใต้ดิน

 

“มัมมี่” ของอียิปต์ เรียกว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเลยก็ว่าได้ เพราะกรรมวิธีในการดูแลศพที่น่าทึ่ง แม้จะผ่านมาเป็นพันปี แต่มัมมี่ยังคงอยู่ให้เป็นคำตอบให้คนรุ่นหลัง ถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีตได้เป็นอย่างดี

 

ในการทำมัมมี่ของคนอียิปต์โบราณจะควักเอาสมองออกทางจมูก และผ่าช่องท้องเพื่อเอาอวัยวะภายในออก เนื่องจากอวัยวะภายในมีความชื้นสูง จะเป็นสิ่งแรกที่เน่าสลายอย่างรวดเร็ว จึงต้องเอาออกไว้เหลือแต่หัวใจทิ้งไว้ภายในศพ เพราะพวกเขาเชื่อว่าหัวใจคือศูนย์รวมแห่งปัญญาและความรับรู้ทั้งปวง ที่ผู้ตายยังต้องการใช้ในโลกแห่งวิญญาณ

 

และนอกจากการทำมัมมี่ศพมนุษย์แล้ว ยังมีการทำ “มัมมี่สัตว์” ที่มีการถูกค้นพบมากภายในสุสานใต้ดิน อาทิ มัมมี่จระเข้ ,แมว ,ลิงบาบูน ,นก และสุนัขศักดิ์สิทธิ์ แต่ที่น่าสนใจและชวนขนลุกไม่น้อยเลยคือ นักวิทยาศาสตร์พบว่าภายในมัมมี่หมาไน มีเศษ “กระดูกมนุษย์” ที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่ามันเข้าไปอยู่ได้อย่างไร

 

ทั้งนี้นักสำรวจโบราณวัตถุ กล่าวว่า มัมมี่หน้าสุนัขนั้นชาวอียิปต์ยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งการคุ้มครอง และมีความเชื่อว่ามัมมี่สัตว์เป็นเทพเจ้าช่วยปกป้องชาวอียิปต์โบราณ

 

"อานูบิส" (Anubis) เป็นหนึ่งในเทพเจ้าของชาวอียิปต์ ซึ่งเทพเจ้าองค์นี้มีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตของชาวอียิปต์อย่างยิ่ง ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก อานูบิสเป็นเทพแห่งความตาย และเป็นเทพสำคัญในการทำมัมมี่ ในพิธีการทำศพของชาวอียิปต์โบราณ และโลกหลังความตายของมนุษย์ จึงมีเทพองค์นี้ประกอบอยู่ในเรื่องราวและมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก

ขอบคุณที่มา: http://www.tsood.com/contents/160493/

14 มี.ค. 60 เวลา 04:42 3,504 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...