15 ความจริงทางประวัติศาสตร์เรื่อง “สี” ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

read:http://petmaya.com/15-colour-facts

มนุษย์เราก็ผูกพันเกี่ยวกับสีตั้งแต่ลืมตาดูโลก ดวงตาเราค่อยๆ เริ่มพัฒนาจนเห็นสีสันได้ในช่วงอายุ 1 ขวบ หลังจากนั้นเราสามารถสร้างงานศิลปะผ่านสีต่างๆ ซึ่งเราไม่เคยคิดตั้งคำถามเลยว่า ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีเรื่องราวเกี่ยวกับ “สี” อย่างไร ซึ่งวันนี้เพชรมายาจะขอพาชมกัน

1. บรรพบุรุษของเราไม่รับรู้ “สีน้ำเงิน” เหมือนที่เรารู้ในปัจจุบัน

วิเลียม แกลดสโตน นักวิชาการชาวอังกฤษวิเคราะห์บทกวี The Odyssey ของโฮเมอร์ ซึ่งอธิบายสีขอท้องทะเลว่าเป็น “ไวน์สีเข้ม” นอกจากนี้ยังมีหลักฐานในภาษาโบราณอีก ซึ่งพิสูจน์ว่าไม่มีคำว่า “สีน้ำเงิน”

2. สีน้ำเงินเป็นสีแรกที่ถูกผลิตขึ้น

สีน้ำเงินของชาวอียิปต์ถูกสร้างขึ้นในช่วง 2,200 ปีก่อนคริสตกาล โดยใช้การรวมหินปูและทราย กับแร่อะซูไรต์หรือแร่มาลาไคต์ จากนั้นก็ใส่ไข่ขาวหรือกาวเพื่อทำให้มันใช้นำไปทาหรือเคลือบติดได้ทนนาน

3. สีฟ้าอ่อนในยุคเรเนซองส์

ในยุคเรเนซองส์ ถ้ามีผู้หญิงสวมสีฟ้าอ่อน นั่นหมายความว่าเธอยังมีอายุน้อยและยังไม่ได้แต่งงาน

4. ก่อนปี 1856 สีม่วงมาจากเมือกหอยทาก

คลีโอพัตราเคยใช้หอยทากที่เหนียวเหนอะกว่า 20,000 ตัวไปย้อมเสื้อผ้าของเธอเป็นเวลา 10 วัน เพื่อให้เสื้อผ้าของเธอเป็นสีม่วง ส่วนเสื้อผ้าสีม่วงในระหว่างยุคเรเนซองส์และยุคกลาง ถือว่าหายากมาก และมันทำให้หอยทากเกือบจะสูญพันธุ์เพราะเหตุนี้

5. สีม่วงคือสีสำหรับราชวงศ์

จากเหตุผลในข้อ 4 สีม่วงเป็นสีที่หายาก และมีราคาแพงมาก มันจึงเป็นสีที่เหมาะสำหรับราชวงศ์เท่านั้น โดยเฉพาะบรรดาจักรพรรดิโรมัน ส่วนถ้าคนอื่นสวมใส่สีม่วงจะกลายเป็นอาชญากรที่มีโทษถึงตาย

6. สีม่วงราคาแพงมหาศาล

จักรพรรดิโรมันบางคนยังคิดว่า ราคาของสีม่วงแพงเกินกว่าที่พวกเขาจะรับได้ อย่างจักรพรรดิออเรเลียน ยังไม่อนุญาตให้ภรรยาของเขาเก็บเสื้อคลุมผ้าไหมสีม่วงเอาไว้ เพราะมูลค่าของมันแพงยิ่งกว่าทองคำ

7. สีม่วงซีด (Mauve) ถูกสร้างขึ้นโดยบังเอิญ

ในปี 1856 วิลเลียม เฮนรี เพอร์กิน นักศึกษาวิชาเคมีชาวอังกฤษ ได้สร้างสีย้อมสังเคราะห์ขึ้นโดยบังเอิญ ซึ่งมันเป็นสีม่วงซีด และกลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว หลังจากราชินีวิคตอเรียสวมใส่เสื้อผ้าไหมสีม่วงซีดนี้ ไปงาน Royal Exhibition ในปี 1862

8. ชุดกีฬาสีแดง

ชุดสีฬาสีแดงเคยถูกใช้ระหว่างช่วงปลายอาณาจักรโรมัน ในการแข่งรถศึก ซึ่งเป็นการแข่งรถศึกที่ลากด้วยม้าสี่ตัว และนี่คือหนึ่งในการแข่งขันที่เก่าแก่ที่สุดในกีฬาโอลิมปิก

9. สีย้อมสีแดง

จักรวรรดิแอซเท็กในเม็กซิโก เคยผลิตสีย้อมสีแดงด้วยการบดแมลงสีแดงที่มีชื่อว่า “คอนีชีล” ให้ละเอียด

10. กระโปรงสีแดงของราชินีแมรี

ราชินีแมรีแห่งสกอตส์ จะสวมกระโปรงสีแดงทุกครั้งเวลาที่เธอตัดสินประหารชีวิต เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความใสบริสุทธิ์ของเธอ สำหรับชาวโรมันคาทอลิก สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของเลือดผู้เสียสละ สุดท้ายเธอถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏต่อสมเด็จราชินีอลิซาเบธที่ 1 และถูกตัดสินประหารชีวิตในปี 1587

11. รองเท้าสีแดงในศตวรรษที่ 17

ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 17 ในประเทศฝรั่งเศส คนรวยเท่านั้นที่จะสวมรองเท้าสีแดง รองเท้าส้นสูงสีแดงจะถูกสวมใส่โดยคนในราชวงศ์มานานหลายศตวรรษ แต่เมื่อมาถึงยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้ผ่านร่างกฏหมายให้ขุนนางชั้นสูงเท่านั้น ที่สามารถสวมใส่รองเท้าที่พวกเขาชอบ

12. สีแดงกับงานแต่งงาน

ในประเทศแถบเอเชียหลายๆ ประเทศ สีแดงเป็นสีประจำชาติ และเหมาะสำหรับการใส่เป็นชุดแต่งงาน

13. โสเภณีในอิตาลี

ในยุคเรเนซองส์ โสเภษีส่วนใหญ่ในอิตาลี จะสวมสีเหลืองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนอื่นได้รู้

14. ที่มาของชุดแต่งงานสีขาว

ชุดแต่งงานสีขาวได้รับความนิยมอย่างมาก หลังจากที่ราชินีวิคตอเรียเป็นผู้เริ่มสวมใส่มันในงานแต่งงานของเธอเมื่อปี 1840

15. สีชมพูสำหรับเด็กผู้ชาย สีน้ำเงินสำหรับเด็กผู้หญิง

ช่วงก่อนยุคทศวรรษที่ 1940 สีชมพูถูกมองว่าเป็นสีแห่งความแข็งแรง ซึ่งเหมาะกับเด็กผู้ชาย ในขณะที่สีน้ำเงิน เป็นสีที่ให้ความรู้สึก อ่อนโยนและน่ารัก จึงเหมาะกับเด็กผู้หญิง

ที่มา https://www.buzzfeed.com/danielacadena/random-color-facts-thatll-make-you-think-everything-you-k?utm_term=.vmAGW37d8#.qoyA73wja

14 มี.ค. 60 เวลา 04:08 1,827
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...