วินาทีแห่งความทรงจำ!! 15 ภาพถ่ายที่เป็นตำนานในฐานะ “ภาพแรกของโลก”

ภาพถ่ายเป็นสิ่งบันทึกความทรงจำที่ทรงพลังที่สุดชนิดหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพถ่ายที่เป็น “ภาพแรก” ของสิ่งต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ นี่คือ 15 ภาพแห่งประวัติศาสตร์ตั้งแต่ “ภาพถ่ายใบแรกของโลก” ไปจนถึง “ภาพถ่ายจากอวกาศใบแรก” ภาพถ่ายใบแรกของโลก

 

หามาให้เพิ่มนะคะ รูปนี้จะเห็นชัดกว่าค่ะ

 

ภาพถ่ายแรกในโลกปรากฏในปี 1826 ถ่ายโดยนาย Joseph Nicéphore Niépce ในปี 1826 ชื่อผลงาน “View From the Window at Le Gras” ถ่ายจากหน้าต่างที่พักของเขาใน Saint-Loup-de-Varennes ประเทศฝรั่งเศส เป็นภาพถ่ายวิวจากหน้าต่าง ที่เห็นอาคารภายในฟาร์ม และท้องฟ้า กล้องที่ใช้ถ่ายคือกล้องรูเข็ม ( กล้องออบสคูรา Camera Obscura ) ฟิลม์ที่ใช้คือใช้ Bitumen ฉาบบนแผ่นโลหะผสมที่เรียกว่า Pewter ใช้เวลาเปิดหน้ากล้องเพื่อรับแสงกว่า 8 ชั่วโมง ล้างฟิลม์ด้วยน้ำยาที่ผสมด้วย น้ำมันลาเวนเดอร์ กับ white petroleum โจเชฟเรียกผลงานนี้ว่า " Heliograph "

ภาพถ่ายมนุษย์ภาพแรก

 

ผลงานของ Louis Daguerre ถ่ายในปี 1838 ในสมัยนั้นการถ่ายภาพอะไรบางอย่างต้องใช้เวลาโฟกัสนานมาก โชคดีที่คนขัดรองเท้าซึ่งนั่งอยู่ตรงมุมซ้ายของภาพอยู่กับที่นิ่งๆ นานมากพอ

ภาพเซลฟี่ภาพแรก

 

Robert Cornelius ถ่ายภาพตัวเองขึ้นเป็นภาพแรกในสตูดิโอของครอบครัวที่ฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ในปี 1839

ภาพถ่ายหลอกลวงภาพแรก

 

ในปี 1840 Hippolyte Bayard เป็นผู้แรกที่ค้นพบการถ่าพภาพ แต่ถูก Louis Daguerre แอบอ้างผลงาน เพื่อเป็นการประชดประชันเขาจึงถ่ายภาพนี้ขึ้นมาและบอกว่า “ศพที่ท่านกำลังดูอยู่นี้ คือศพของคุณ M. Bayard ผู้คิดค้นกระบวนการที่ท่านทั้งหลายได้ชมมา”

ภาพถ่ายดวงอาทิตย์ภาพแรก

 

Louis Fizeau และ Lion Foucault นักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศสถ่ายภาพนี้ได้ในปี 1845

ภาพถ่ายใบแรกในเขตสงคราม

 

 

ภาพนี้ถ่ายในระหว่างช่วงของสงครามไครเมีย ในปี 1853–1856 เจ้าชายอัลเบิร์ตและดยุคแห่งนิวคาสเซิลได้มีคำสั่งให้ช่างภาพ Roger Fenton เดินทางไปไครเมียเพื่อบันทึกภาพ

ภาพถ่ายทางอากาศใบแรก

 

 

ถ่ายจากบอลลูนลมร้อนโดยช่างภาพ James Wallace Black เหนือเมืองบอสตัน ในปี 1860

ภาพสีใบแรก

 

นักฟิสิกส์ James Clerk Maxwell ได้ว่าจ้างให้ช่างภาพ Thomas Sutton ถ่ายภาพที่แตกต่างกันสามใบเพื่อนำมารวมเป็นภาพที่มีหลากสีสันในปี 1861

ภาพฟ้าผ่าใบแรก

 

William Jennings ช่างภาพชาวฟิลาเดเฟียถ่ายภาพนี้ได้ในเดือนกันยายน 1882

ภาพถ่ายพายุทอร์นาโดใบแรก

 

ภาพของทอร์นาโดใน Central City รัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 24 เมษายน 1884 โดยช่างภาพ A.A. Adams

ภาพถ่ายเครื่องบินครั้งแรก

 

วันที่ 17 ธันวาคม 1903 ภาพนี้ถ่ายโดยช่างภาพผู้เป็นเพื่อนของพี่น้องตระกูลไรต์ John T. Daniels เขายอมรับว่าตอนแรกที่เห็นเครื่องบินบินขึ้นบนฟ้านั้นตื่นเต้นจนลืมกดชัตเตอร์

ภาพถ่ายจากอวกาศใบแรก

 

วันที่ 24 ตุลาคม 1946 สหรัฐฯ ได้ปล่อยจรวด Suborbital V-2 ที่ White Sands Missile Range ภาพนี้บันทึกที่ความสูง 65 ไมล์เหนือพื้นโลก

ภาพถ่ายดิจิตอลใบแรก

 

ในปี 1957 วิศวกรชาวอเมริกัน Russell Kirsch และทีมของเขาจาก National Bureau of Standards ได้พัฒนาการถ่ายภาพแบบดิจิตอลขึ้นเป็นครั้งแรก โดยภาพนี้เป็นภาพของลูกชายวัย 3 ขวบของ Kirsch ชื่อ Walden

ภาพถ่ายโลกจากดวงจันทร์ใบแรก

 

ถ่ายโดย Lunar Orbiter I ในวันที่ 3 สิงหาคม 1966

ภาพถ่ายที่ถูกอัพโหลดลงบนเว็บภาพแรก

 

ภาพของสี่สาววง Les Horribles Cernettes ในปี 1992 ที่ถูก Tim Berners-Lee ขอให้เป็นแบบในการถ่ายภาพโปรโมตการคิดค้น “World Wide Web” ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นต้นแบบของการใช้งานอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน

ขอบคุณที่มา: https://pantip.com/topic/36173329

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...