รู้จัก "คุเรชิ" มาสคอตที่กำลังดังสุดๆ จาก "เมืองคุเระ" จังหวัดฮิโรชิมะ เมืองท่าสุดเก๋ของญี่ปุ่น

https://www.mangozero.com/kureshi-crazy-japan-mascot-japan/

 

หากได้ชมภาพยนตร์อนิเมะที่กำลังเป็นกระแสที่สุดตอนนี้อย่าง “In This Corner of The World แค่วาดฝันให้โลกสวย” กันแล้ว คุณก็คงจะรู้จักเมืองคุเระ ซึ่งถูกใช้เป็นฉากหลังกันอย่างดี เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เมืองคุเระได้ให้กำเนิด “คุเรชิ” มาสคอตตัวใหม่ซึ่งมาพร้อมกับมิวสิควิดีโอแนะนำเมืองสุดเก๋ที่กลายเป็นไวรัลไปทั่วประเทศญี่ปุ่น

 

เจ้าก้อนขนสีฟ้าหน้าตาดูสิ้นคิดนี่แหละคือ คุเรชิ มาสคอตตัวใหม่ของ เมืองคุเระ ในจังหวัดฮิโรชิมะ เมืองท่า และอู่ต่อเรือสำคัญของญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก เรือประจัญบานที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดตลอดกาลอย่าง ยามาโตะ ก็ถูกต่อขึ้นที่นี่ และแม้ทุกวันนี้ คุเระ ก็ยังเป็นที่ตั้งของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นอีกด้วย คุเรชิมาพร้อมกับมิวสิควิดีโอเพลงจังหวะน่าเต้น “คุเรชิ กอนนา คุเรชิ” ซึ่งดัดแปลงมาจากเพลงฮิตในปี 1995 ของวง TRF “เครซี่ กอนนา เครซี่” ซึ่งถ้าอ่านแบบญี่ปุ่นมันจะออกเสียงเหมือนกันเป๊ะ เพียงแค่เปลี่ยนเนื้อหาจากเพลงรักให้กลายเป็นเพลงโปรโมตความสวยงามของเมืองคุเระแทน

นอกจากในมิวสิควิดีโอเราจะได้เห็นธรรมชาติและทะเลสุดสวยของเมืองคุเระ ตึกรามบ้านช่องสวยๆ ในย่านเมืองเก่า ไปจนถึงท่าเรือใหญ่ยักษ์น่าเกรงขามแล้ว คุเรชิยังจะพาเราไปดูของกินเลื่องชื่อของคุเระ อย่างโอโคโนมิยากิ คราฟต์เบียร์ หรือแกงกะหรี่กองทัพเรือด้วย

 

ชื่อของคุเรชิมาจากการเล่นคำพลิกแพลงซ้ำซ้อนหลายตลบ เริ่มจากขั้นแรกก็อย่างที่บอกไปแล้ว คุเรชิ นั้นออกเสียงเหมือนคำว่า เครซี่ ในภาษาอังกฤษ ในขณะเดียวกัน คุเรชิ (呉氏) ก็สามารถแปลว่า คุณคุเระ หรือ นายคุเระ และถ้าเปลี่ยนวิธีเขียนคำว่า ชิ จาก 氏 เป็น 市 มันก็สามารถแปลว่า เมืองคุเระ (呉市) ได้อีกด้วย นี่ยังไม่รวมที่ว่าคุเรชิจะพูดลงท้ายประโยคด้วย คุเระ ซึ่งเป็นวิธีขอร้องแบบสุภาพในภาษาญี่ปุ่นด้วย

ที่ดีไซน์ของคุเรชิไม่ได้น่ารักเหมือนมาสคอตทั่วๆ ไป แถมยังดูสิ้นคิดนิดหน่อยแบบนี้ จริงๆ มีที่มานะครับ คุเระเป็นเมืองน่าสงสารที่ชาวญี่ปุ่นอ่านชื่อผิดกันบ่อยๆ ตัวคันจิที่ใช้เขียนชื่อเมือง คุเระ นั้น สำหรับคนญี่ปุ่นฝั่งตะวันออกที่ไม่ค่อยรู้จักเมืองนี้ก็จะอ่านว่า โกะ คุเรชิจึงมีหน้าที่สำคัญในการแก้ความเข้าใจผิดนี้ โดยแปะคันจิดื้อๆ กลางตัวแล้วบอกให้รู้เลยว่านี่คือคุเระ ถ้าคันจิยังไม่พอ หันหลังมาก็จะพบกับตัวคาตาคานะ คุเระ ให้อ่านง่ายขึ้นไปอีก (ยังกล้าอ่านผิดอยู่อีกไหม หือ) ส่วนร่างกายสีฟ้าๆ และผมแหลมๆ นั้นก็สื่อถึงเกลียวคลื่นสวยๆ ของทะเลเซโตะใน

 

ปกติเราอาจจะคุ้นเคยกับเจ้าพวกมาสคอต หรือ ยูรุคาระ (ตัวละครอ่อนโยน) สำหรับโปรโมตจังหวัดที่หน้าตาน่ารักๆ แบบ คุมะมง หมีสุดกวนแห่งจังหวัดคุมาโมโตะ หรือ ฟุนัชชี่ สาลี่น่ารักจากเมืองฟุนาบาชิ แต่ในความเป็นจริงแล้วประเทศญี่ปุ่นยังมีมาสคอตหน้าตาน่าตั้งคำถามว่า “นี่มาสคอตแล้วเหรอ?” อีกมากมายเลยนะครับ ยกตัวอย่างกันสักหน่อยก็แล้วกัน

เราคงรู้ใช่ไหมครับว่าญี่ปุ่นนั้นมีมาสคอตกว่า 1,500 ตัว ทุกจังหวัด มณฑล เมือง ตำบล แขวง หมู่บ้าน ยันสถานที่ท่องเที่ยว แทบจะมีมาสคอตของตัวเองกันหมด จน รัฐบาลต้องสั่งตัดงบมาสคอตทิ้งมหาศาล กิ่งจังหวัดรุโมอิ ซึ่งบังเอิญเป็นท้องที่เล็กๆ แต่ดันมีมาสคอตตั้ง 8 ตัวเลยตัดสินใจจับทุกตัวมารวมร่างกันแบบขบวนการจูเรนเจอร์ เกิดเป็นหุ่นยนต์มาสคอต โอโรรอน 8 ขึ้นมา

 

หนุ่มหน้าจืดคนนี้ชื่อ มัตสึบาระคุง จากเมืองมัตสึบาระ ซึ่งหน้าตาเป็นรูปร่างของเมือง แถมยังเอาความจืดชืดไม่มีอะไรของเมืองตัวเองมาเป็นจุดขาย โดยการบอกตรงๆ เลยว่าเมืองฉันไม่มีอะไรหรอก จืดๆ ชืดๆ งี้แหละ นี่พี่แน่ใจนะว่าโปรโมตแล้ว

 

เซ็นโตคุง มาสคอตของเมืองนาระ ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องวัดวาอาราม พระพุทธศาสนา แล้วก็มีกวางเดินกันขวักไขว่ มาสคอตของเมืองก็เลยออกมาเป็นพระพุทธรูปหัวกวางอย่างที่เห็น.. เซ็นโตเป็นหนึ่งในมาสคอตที่ได้รับทั้งเสียงฮาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมมากที่สุดตัวหนึ่งเลยทีเดียว

 

กลับมาที่เจ้าคุเรชิ.. หลังจากเมืองคุเระเปิดตัวเจ้าคุเรชิและมิวสิควิดีโอ ก็ได้กระแสตอบรับจากชาวเน็ตดีไม่น้อยเลยนะครับ หลายคนก็บอกว่าดูแล้วอยากไปเที่ยวคุเระขึ้นมาทันทีเลย บางคนก็เล่าความหลังตอนไปดูพระอาทิตย์ตกที่คุเระให้คนๆ อื่นได้รู้ว่ามันสวยแค่ไหน ไปเที่ยวกันเยอะๆ เถอะ และหลายคนก็สารภาพว่า “อ้าว ฉันพึ่งรู้นี่แหละว่ามันไม่ได้อ่านว่าโกะ”

นอกจากมิวสิควิดีโอแล้ว เมืองคุเระยังปล่อยคลิปวิดีโอเรื่องราวเบื้องหลังของคุเรชิ ซึ่งมีนายโคมุระ คาสึโทชิ และ คิซากะ โอซามุ นายกและรองนายกเทศมนตรีของเมืองคุเระมาร่วมเล่นกับเขาด้วย โดยในคลิปนี้เราก็จะได้เห็นคุเรชิผ่านคืนวันที่ต้องฝึกเต้นจนสายตัวแทบขาด แต่เพราะกำลังใจจากเพื่อนๆ และความหวังของคนทั้งเมือง เขาก็ลุกขึ้นสู้ต่อโดยไม่หวั่น

 

ถ้าคุณอยากจะเต้นตามคุเรชิ ตอนนี้ก็มีวิดีโอสอนเต้นออกมาแล้วนะ ท่าเต้นค่อนข้างจะเหนื่อยหอบเลยทีเดียว คนที่ออกกำลังกายอยู่อาจจะสนใจก็ได้

 

ถึงจะหน้าตาไม่น่ารักเหมือนมาสคอตตัวอื่นๆ แต่ก็เชื่อว่าด้วยความพยายามอย่างหนัก ท่าเต้นสุดฮิป และความ “เครซี่” ของคุเรชิ จะทำให้เขากลายเป็นที่รักของคนทั้งญี่ปุ่นและโลกได้ เหมือนที่รุ่นพี่มาสคอตเมืองและจังหวัดอื่นๆ ในญี่ปุ่นได้ทำไว้แล้ว ถ้าคุณสนใจจะทำความรู้จักกับคุเรชิเพิ่ม ก็ไปที่เว็บไซต์ของเมืองคุเระกันได้เลย นี่ก็เป็นหนึ่งในวิธีประชาสัมพันธ์เมืองแบบน่ารักๆ ที่ไม่ได้แค่ทำให้คนข้างนอกรู้จักเมืองของคุณมากขึ้น แต่ทำให้คนในเมืองเองมีแรงบันดาลใจที่จะบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ของเมืองให้คนอื่นรู้ด้วย และเราก็เชื่อว่า เมืองไทยเอง ถ้าคิดจะทำ ก็น่าจะทำได้เหมือนกันนะ..

#มาสคอต
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
9 มี.ค. 60 เวลา 10:56 1,078
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...