10 สัตว์ในยุคน้ำแข็ง ที่ใหญ่กว่าสายพันธุ์ปัจจุบันจนน่าทึ่ง

read:http://petmaya.com/10-ice-age-bigger-animals

ยุคไฟลสโตซีน (Pleistocene Era) เป็นยุคที่เกิดขึ้นระหว่าง 2.5 ล้านปี จนถึง 11,700 ปีก่อน โดยเป็นช่วงเวลาที่มียุคน้ำแข็งเกิดขึ้นซ้ำๆ กัน หลายยุค และมีสัตว์ขนาดใหญ่เกิดขึ้นมากมาย สัตว์หลายชนิดถือเป็นบรรพบุรุษของสัตว์ในยุคปัจจุบัน แต่ว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่าและแตกต่างไปจากปัจจุบันเล็กน้อย จนในที่สุดก็สูญพันธุ์ไปจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปและถูกล่าโดยมนุษย์จนพวกเราในยุคปัจจุบันไม่เคยได้เห็นตัวเป็นๆ ของมันเลย

วันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านมาชมสัตว์ในยุคน้ำแข็งหลากหลายชนิด ที่มีขนาดใหญ่กว่าสายพันธุ์ปัจจุบัน มาดูกันว่าจะมีสัตว์สายพันธุ์อะไรกันบ้าง

1. กวางไอริช

กวางยักษ์ไอริชถือว่าเป็นสัตว์สายพันธุ์กวางที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยในขณะที่ยืน 4 ขา มันมีความสูงกว่า 2 เมตร และมีความยาวกว้างของเขามากถึง 4 เมตร สามารถพบมันได้ในแถบยุโรป เอเชีย และแอฟริกาเหนือ จนกระทั่งสูญพันธุ์ไปเมื่อ 11,700 ปีก่อน

2. หมียักษ์หน้าสั้น

นี่คือหมียักษ์มีความสูงกว่า 3.6 เมตรเมื่อยืน 2 ขา และมีน้ำหนักกว่า 2 ตัน มันสามารถวิ่งด้วยความเร็วขนาด 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความแข็งแรงของมันสามารถฆ่าแมมมอธได้เลยทีเดียว โดยสามารถพบได้ทางอเมริกาตะวันตก แคนาดา และอลาสกา

3. อูฐยักษ์ซีเรีย

ฟอสซิลของอูฐยักษ์ซีเรียถูกตั้งชื่อตามสถานที่ๆ ค้นพบมันในแถบประเทศซีเรียเมื่อปี 2005 โดยมันมีความสูงถึง 3 เมตร ถ้านับความสูงจนถึงไหล่ และสูง 4 เมตรถ้านับความสูงทั้งหมด โดยมันอาศัยอยู่บนโลกนี้เมื่อราวๆ 100,000 ปีก่อน

4. สลอธยักษ์

นี่คือโคตรของโคตรสลอธ ที่ตัวสูงเกือบ 4 เมตรเมื่อยืน 2 ขา และมีน้ำหนักมากถึง 5 ตัน โดยมันอาศัยอยู่ทางอเมริกาใต้ ด้วยการกินต้นไม้เหมือนกับลูกหลานสลอธของมันไม่มีผิด แต่แตกต่างตรงนี้ด้วยขนาดตัวและน้ำหนักเท่านี้ จึงทำให้มันไม่สามารถปีนต้นไม้ได้ และอาศัยอยู่บนพื้นดินเป็นหลักเท่านั้น

5. เสือเขี้ยวดาบ

มีเสือเขี้ยวดาบหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่ทั้งอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ โดยสายพันธุ์เสื้อเขี้ยวดาบที่ตัวใหญ่ที่สุดอาศัยอยู่ในแถบประเทศบราซิล ถึงแม้ขนาดตัวของมันจะพอๆ กับสิงโตในยุคปัจจุบัน แต่สิ่งที่โดดเด่นก็คือเขี้ยวคู่หน้าที่ยาวถึง 7 นิ้ว และเป็นนักล่าที่โหดสุดๆ ในช่วงยุคน้ำแข็ง

6. งูยักษ์ไททันโอโบอา

งูยักษ์สายพันธุ์ไม่มีพิษที่ถูกพบในแถบอเมริกากลางและเกาะมาดากัสการ์ โดยมันมีความยาวกว่า 13.5 -18 เมตร และหนักถึง 2.6 ตัน เรียกได้ว่าเป็นลูกพี่ของงูอนาคอนดาก็คงไม่ผิดนัก และด้วยแรงรัดอันมหาศาลจึงทำให้สัตว์อย่างจระเข้ยักษ์หรือยูทาห์แรปเตอร์ยังต้องหลีกหนีเมื่อเจอมัน

7. บีเวอร์ยักษ์

นี่คือสัตว์สายพันธุ์หนูที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ลองนึกภาพถึงบีเวอร์ที่หน้าตาคล้ายหนู แต่มีขนาดความยาวถึง 2.2 เมตร น้ำหนัก 90-125 กิโลกรัม รับรองว่าหลอนแน่นอน โดยมันอาศัยอยู่ในแถบอเมริกาเหนือ

8. นกยักษ์เทราทอร์น

นกยักษ์โบราณที่มีความกว้างของปีกถึง 5.8 – 8.5 เมตร ถ้ามันยืนตามปกติจะมีความสูงไม่ต่างจากมนุษย์ และมีน้ำหนักมากถึง 100 กิโลกรัม ซึ่งนี่คือนกตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เรารู้จักกัน

9. เมกาลาเนีย

สัตว์เลื้อยคลานคล้ายกับมังกรโคโมโด แต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก โดยมันมีความยาวถึง 7.6 เมตร และหนักถึง 2 ตัน สามารถพบมันได้ในทวีปออสเตรเลีย และสูญพันธุ์ไปราวๆ 45,000-50,000 ปีก่อน

10. แมมมอธ

สัตว์สายพันธุ์ช้างที่โด่งดังที่สุดในยุคน้ำแข็ง โดยแมมมอธมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่โด่งดังที่สุดคือแมมมอธขนยาว โดยขนาดของแมมมอธมีความสูงถึงไหล่โดยเฉลี่ยราว 4 เมตร และมีน้ำหนักตัวถึง 8 ตัน โดยแมมมอธถือกำเนิดขึ้นราวๆ 2.6 ล้านปีก่อน และสูญพันธุ์จนหมดสิ้นเมื่อหมดยุคน้ำแข็ง

ที่มา http://mentalfloss.com/article/19318/bigger-they-are-10-ice-age-giants

9 มี.ค. 60 เวลา 04:18 3,097 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...