นักวิทย์ฯ บราซิลเปลี่ยนแมลงสาบให้กลายเป็นแป้งทำขนมปังได้สำเร็จ!! คาดอนาคตเราจำเป็นต้องกินมัน!!

read:https://knowledge.jarm.com/view/80007

   ฮือฮา!! นักวิทย์ศาสตร์อาหารจากบราซิลประสบความสำเร็จ ใช้แมลงสาบแทนแป้งอบขนมปัง!!! ซึ่งมีโปรตีนมากกว่าแป้งจากข้าวสาลีมถึง 40 เปอร์เซ็นต์ คาดว่ามันสามารถมาใช้แก้ปัญหาขาดแคลนอาหารได้!!! 

    ปัญหาการขาดแคลนอาหารกำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกในอีก 10 ปีข้างหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าแมลงสาบจะกลายเป็นแหล่งสารอาหารสำคัญสำหรับมนุษย์ในอนาคต และในปัจจุบันเราก็มีผลิตภัณฑ์อาหารจากแมลงจำหน่ายอยู่ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปและก็มีเมนูปรุงจากแมลงให้เลือกตามร้านอาหารบางร้านเช่นกัน แต่ถ้าหากเราต้องนำมาแมลงมาใช้ทดแทนอาหารหลักจะต้องใช้วิธีที่มีประสิทธิภาพ และ 2 นักวิทย์ฯ จากบราซิลก็สามารถเปลี่ยนแมลงสารให้เป็นแป้งขนมปังทดแทนแป้งจากข้าวสาลีได้สำเร็จ!!!

(Photo credit: Andressa Lucas and Lauren Menegon)

  Andressa Lucas และ Lauren Menegon 2 นักศึกษาสาวจากมหาวิทยาลัยสหพันธรัฐรีโอแกรนด์ ในประเทศบราซิล ได้พัฒนาสูตรการทำแป้งจากแมลงสาบ ที่มีปริมาณโปรตีนมากกว่าแป้งปกติถึง 40% โดยสามารถนำมาใช้อบขนมปังได้ทุกชนิด แถมมันยังมอุดมด้วยยกรดอะมิโนที่จำเป็นอีกด้วย

     แต่ก่อนคุณจะรู้สึกคลื่นไส้จะอาเจียนไปมากกว่านี้ ขอบอกว่าแป้ดังกล่าวไม่ได้ถูกผลิตมาจากแมลงสาบชนิดที่เราเห็นเพ่นพ่านอยู่ในครัวของเรายามค่ำคืน แต่เป็นแมลงสาบสายพันธ์พิเศษที่มีชื่อว่า  Nauphoeta cinerea ที่นำมาเพาะพันธ์ุอย่างถูกสุขอนามัย ตามมาตรฐานของสำนักงานเฝ้าระวังด้านอนามัยแห่งชาติบราซิล (ANVISA) โดยพวกมันจะถูกเลี้ยงด้วยมันด้วยผัก และผลไม้เท่านั้น

     2 นักวิทย์กล่าวว่า "เราเลือกแมลงสาบเพราะพวกมันเป็นแมลงที่มีโปรตีนสูง เกือบถึง 70 เปอร์เซ็นต์ มันประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นถึง 8 ใน 9 ชนิด เช่น โอเมก้า 3 และโอเมก้า 9 เป็นต้น เราสามารถนำแมลงสาบมาทำอาหารได้ทั้งตัว โดยมีเศษที่เหลืออยู่น้อย" ด้วยแหล่งโปรตีนที่สูงมากขนาดนี้ จะช่วยเพิ่มสารอาหารให้แก่มนุษย์ โดเฉพาะกับคนที่เป็นโรคขาดสารอาหาร

ที่สำคัญมันยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทำปศุสัตว์อีกด้วย เพราะมันจะ ใช้พื้นที่ในการผลิตน้อยลง และการใช้น้ำ และอาหารในการไปเลี้ยงน้อยลง เมื่อเทียบกับปศุสัตว์อื่นๆ 

  อย่างไรก็ตามกระบวนการเปลี่่ยนแมลงสาบให้เป็นแป้งยังไม่ได้รับการเปิดเผย โดยเชื่อว่ามันอาจจะถูกนำไปบดระเอียดจนเหมือนแป้งก่อนนำไปผสมกับส่วนผสมที่ใช้ทำขนมปัง โดยผลจากการทดลองทำพบว่าขนมปังที่อบออกมาหนึ่งชิ้นมีส่วนผสมของแป้งแมลงสาบเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็สามารถเพิ่มโปรตีนได้มากกว่าแป้งข้าวสาลีได้มากถึง 49.16 เปอร์เซ็นต์

  หลังจากที่ทดลองกินแล้วก็พบว่ารสชาติของมันไม่แตกต่างจากขนมปังปกติ ทุกคนที่ชิมแยกไม่ออกเลยวันอันไหนคือขนมปังที่ทำจากแมลงสาบและอันไหนที่ทำจากแป้งปกติ โดยเฉพาะเมื่อมันถูกนำไปทำเป็นส่วนผสมกับขนมชนิดอื่นๆเช่นซีเรียลอบแท่ง หรือเค้ก ก็ยิ่งยากที่จะจับรสชาติแมลงได้ 

   แต่ถึงอย่างไร นักวิทย์ฯทราบดีว่า ผู้คนจะต้องรู้สึกคลื่นไส้แน่ๆ เมื่อกล่าวถึงไอเดียการนำแมลงสาบมาทำเป็นอาหาร เพราะหลังจากทดลองให้ผู้คนได้ลองชิม ทุกคนก็ปฏิเสธเมื่อทราบว่ามันทำจากแมลงสาบ แต่นักวิทย์ฯก็หวังว่าเมื่อเวลาผ่านไปผู้คนจะเริ่มเปลี่ยนความคิด และทางทีมยังได้ยังมองหาแหล่งผลิตสารอาหารทดแทนใหม่ๆ โดยใช้ จิ้งหรีดและแมลงปีกแข็งอีกด้วย!! ซึ่งเชื่อว่ามันน่าจะทำให้ผู้คนรู้สึกรังเกียจน้อยกว่าแมลงสาบ

ทั้งนี้จากข้อมูลของสหประชาชาติระบุว่า ในปี 2050 โลกเราจะไม่มีพื้นที่ผลิตอาหารเพียงพ่อต่อประชากรโลก แต่ในการผลิตอาหารโดยใช้แมลงทดแทนจะช่วยลดพื้นที่การผลิตได้ เพราะใช้ปริมาณน้ำน้อย และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่ก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อนได้น้อยกว่าการทำปศุสัตว์มาก และในกระบวนการผลิต เราสามารถใช้แมลงได้ทั้งตัว ซึ่งแตกต่างจากสัตว์ใหญ่ที่ไม่สามารถนำบางส่วนมาบริโภคได้ แม้ว่าวันนี้แมลงอาจไม่ใช่แาหารหลักของเรา แต่เชื่อว่าในอนาคตผู้คนจำเป็นต้องพึ่งมันแน่นอน

ที่มา jarm.com

5 มี.ค. 60 เวลา 11:08 2,031
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...