ระวังต้นไม้มีพิษใกล้ตัว อาจตายได้!! อันตรายกว่าที่จะละเลย อ่านด่วน!!

 

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.59 คุณแม่ชาวต่างชาติท่านหนึ่งโพสต์เพื่อเตือนเรื่องราวของลูกชายวัย 5 ขวบที่มีอาการปวดท้อง หายใจลำบาก เมื่อนำส่งรพ.เพียง 30 นาทีต่อมา ก็เสียชีวิต

 

สาเหตุเกิดจากการกินใบสาวน้อยประแป้ง จัดเป็นไม้ประดับ ที่นิยมปลูกในกระถางสำหรับประดับในอาคาร และนอกอาคาร แต่เป็นไม้ประดับที่ทุกส่วนมีสารพิษ (แคลเซียมออกซาเลต) ที่อาจทำให้ถึงเสียชีวิตได้ หากรับประทานเข้าไป

อาการหลังได้รับพิษ

– เมื่อน้ำยางสัมผัสผิวหนัง สารละลายของผลึกแคลเซียมออกซาเลทจะทำให้เกิดผื่นแดง และเกิดอาการคันมาก

– เมื่อน้ำยางเข้าสู่ทางเดินระบบอาหารด้วยการกลืนกิน สารละลายของผลึกแคลเซียมออกซาเลทจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร รู้สึกปวดร้อน ทั้งในปาก ลิ้น กระพุ้งแก้ม ลำคอ และทางเดินระบบอาหาร เกิดอาการปวดบริเวณท้อง รวมถึงโปรตีน และเอนไซม์บางชนิดที่ย่อยโปรตีนได้จะเข้าทำลายเยื่อบุในช่องปาก ทำให้ปาก ลิ้น กระพุ้งแก้ม และคอ เกิดอาการบวมพอง เป็นตุ่มน้ำใสๆ ผู้ที่ได้รับพิษจะกลืนน้ำลาย และอาหารลำบาก รวมถึงพูดไม่ได้ และหากได้รับน้ำยางมากจะทำลายระบบอวัยวะภายในทำให้เสียชีวิตได้ .

การรักษาผู้ได้รับพิษ

– หากมีการสัมผัสบริเวณผิวหนัง ให้รีบล้างออกด้วย น้ำอุ่นหรือธรรมดา ร่วมกับสบู่หรือน้ำยาที่ใช้ทำความสะอาดร่างกายทันที และหากมีอาการระคายเคือง เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน ให้รับประทานยาระงับปวด รวมถึงใช้สมุนไพรบางชนิดทา เพื่อลดอาการ อาทิ ว่านหางจระเข้ เป็นต้น

– หากเป็นเพียงการเคี้ยวที่ไม่กลืนลงท้อง ซึ่งจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองในช่องปาก ให้รีบบ้วนปากด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเปล่าธรรมดา และอาจรับประทานยาแก้ปวดร่วมด้วยเพื่อช่วยบรรเทาอาการ แต่หากมีอาการระคายเคืองมาก หรือ มีการกลืนกินเข้าไปด้วย ควรรีบไปพบแพทย์ .

อ่านแล้วป้าหมอหวาดเสียวเลยค่ะ บ้านใครมีเด็กเล็ก ระวังกันดีๆนะคะ ที่อเมริกามีเด็กได้รับอันตรายจากพืชชนิดนี้ปีละกว่า 6 หมื่นคนค่ะ ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กต่ำกว่า 5 ขวบที่มีนิสัยชอบเอาสิ่งต่างๆเข้าปาก

ขอบคุณที่มา: สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ

https://www.facebook.com/SuthiRaXeuxPhirocnKic/photos/a.591395760886575.156913.591075960918555/1808082222551250/?type=3&theater

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...