นักเรียนมัธยมสามารถเปลี่ยนน้ำเค็มให้กลายเป็นน้ำดื่มสะอาดได้!! ด้วยวิธีนี้ที่ไม่ต้องใช้เงินมหาศาล!!

https://knowledge.jarm.com/view/77987

เว็บไซต์เมโทร์ รายงานว่า เด็กนักเรียนมัธยมสามารถหาคำตอบได้แล้วว่า เราจะเปลี่ยนน้ำเค็มให้กลายเป็นน้ำดื่มสะอาดได้อย่างไร? โดยได้ทดสอบกลั้นน้ำทะเลให้กลายเป็นน้ำดื่มเป็นผลสำเร็จในแลปของโรงเรียน

นาย Chaitanya Karamchedu นักเรียนชั้นปีสุดท้ายของโรงเรียน Jesuit High School ในพอร์ตแลนด์ตัดสินใจทำการทดลองที่อาจจะชวยให้คนทั้งโลกเข้าถึงน่้ำสะอาดได้ง่ายขึ้น เขากล่าวว่ากับทาง  KPTV ว่า "การขาดน้ำสะอาดเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข  และแหล่งน้ำที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุดก็คือทะเลที่ครอบคลุมทั้งโลกมากกว่า 70% แต่ติดอยู่ที่ว่า มันเป็นน้ำเค็ม!!"

นักวิทยาศาสตร์พยายามที่กลั่นน้ำทะเลให้กลายเป็นน้ำดื่มได้ แต่ก็มีอุปสรรคในการเข้าถึงสถานที่และก็ต้องใช้เงินจำนวนมาก การจะเปลี่ยนน้ำมหาสมุทรให้กลายเป็นน้ำดื่มได้มาพร้อมค่าใช้จ่ายที่มหาศาล มันเป็นปัญหาที่นักวิทยาศาตร์พยายามจะหาทางแก้มานานหลายปี แต่แล้วในที่สุดเด็กนักเรียนมัธยมผู้นี้ก็สามารถทำได้สำเร็จโดยไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

เขาได้ทดสอบด้วยการใช้โพลิเมอร์ดูดซับสูง คุณครูของเขากล่าวว่า ผู้คนมัวแต่มองหพันธะระหว่างเกลือกับน้ำแต่ Chaitanya เข้าไปหามันด้วยมุมองที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง "ผู้คนมัวแต่จดจ่ออยู่กับระดับของเกลือในน้ำที่มีอยู่ 10% ในทะเล โดยไม่มีใครมอง 90% ที่เหลือเลย

 Chaitanya  ใช้โพลิเมอร์ดูดซับสูงแยกโมเลกุลของน่ำทะเลที่เต็มไปด้วยเกลือออกและชำระล้างจนเหลือแต่น้ำบริสุทธ์ที่สามารถดื่มได้ เป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากมายมหาศาล แถมเด็กหนุ่มยังทำมันสำเร็จในห้องแลปโรเรียน ไม่ใช่ห้องวิจัยในสถาบันวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง

ซึ่งทำให้ในตอนนี้บรรดดานักวิทยาศาตร์ต่างพากันจดสูตรของนาย  Chaitanya และพ่อหนุ่มคนนี้ยังชนะรางวัล 10,000 ดอลลาร์จากองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐฯในงานนิทรรศการวิทยาศาสตร์ Intel’s International Science Fair อีกด้วย

ที่มา jarm.com

 

26 ก.พ. 60 เวลา 04:30 5,050 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...