นักวิทย์เผย โลกของเรามีทวีปใหม่ “ซีแลนเดีย” อยู่ใกล้กับออสเตรเลีย

read:http://petmaya.com/zealandia

ปัจจุบัน ตามที่เข้าใจ ทวีปบนโลกนี้ถูกแบ่งออก 7 ทวีป ได้แก่ อเมริกาหนือ อเมริกาใต้ เอเชีย ยุโรป แอฟริกา ออสเตรเลีย และ แอนตาร์กติกา แต่หากเราแบ่งตามหลักภูมิศาสตร์ เราจะมีทวีปอยู่เพียง 6 ทวีป คือ อเมริกาหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกา ออสเตรเลีย แอนตาร์กติกา และ ยูเรเซีย (ยุโรป+เอเชีย)

แต่ล่าสุด นักธรณีวิทยากลุ่มหนึ่งจากออสเตรเลียได้เผยแพร่เอกสารที่ชื่อว่า ซีแลนเดีย: ทวีปที่ถูกซ่อนอยู่ของโลก (Zealandia: Earth’s Hidden Continent) ซึ่งในเอกสารดังกล่าวได้ระบุว่า ซีแลนเดีย มีคุณสมบัติที่จะถูกยกให้เป็นทวีปใหม่ของโลกได้

ซีแลนเดีย ประกอบไปด้วยประเทศนิวซีแลนด์และนิวแคลิโดเนีย โดยมีขนาดเพียง 4.9 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งถ้ามันกลายเป็นทวีปจริงๆ ก็จะถือว่านี่เป็นทวีปที่เล็กที่สุดในโลก

นอกจากนั้นมันยังเป็นทวีปที่มีอายุน้อยที่สุด บางที่สุด และมีส่วนที่จมอยู่ใต้น้ำมากที่สุดถึง 94%

ส่วนคุณสมบัติที่ทำให้ซีแลนเดียควรเป็นอีก 1 ทวีปบนโลกได้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับทางธรณีวิทยาล้วนๆ ที่เกี่ยวกับเปลือกโลก ชนิดของหิน และขนาดของพื้นที่

แต่ ณ ตอนนี้ ยังไม่ได้ประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ ซึ่งคงต้องรอดูในอนาคตต่อไป เพราะการที่จะกำหนดทวีปใหม่ขึ้นมาอย่างเป็นทางการ คงต้องเปลี่ยนแปลงตำราเรียนทั่วโลกให้เข้าใจตรงกันอีกด้วย

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-4229632/Zealandia-named-new-continent-scientists-reveal.html

25 ก.พ. 60 เวลา 02:34 6,789
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...