ทำไมตัวการ์ตูนดิสนีย์ ถึงต้องสวมถุงมือสีขาว ?

read:http://petmaya.com/disney-white-gloves-mickey-mouse

ถึงแม้หลายๆ คนที่เข้ามาอ่านบทความนี้จะเป็นแฟนการ์ตูนดิสนีย์ แต่จะมีสักกี่คนที่สงสัยว่า ทำไมตัวการ์ตูนของดิสนีย์หลายๆ ตัว ถึงต้องสวมถุงมือสีขาว ? วอลต์ ดิสนีย์มีเหตุผลอะไรหรือเปล่า หรือเป็นเพียงแค่ความบังเอิญกันแน่

มิกกี้ เมาส์ คือตัวการ์ตูนตัวแรกของดิสนีย์ที่สวมถุงมือ แต่ตอนที่ มิกกี้ เมาส์ ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสั้นที่ชื่อ Plane Crazy เมื่อปี 1928 เขาไม่ได้สวมถุงมือใดๆ มีแต่มือสีดำที่ว่างเปล่า

ในช่วงปลายปี 1928 ลักษณะของมิกกี้ เมาส์ แตกต่างไปจากต้นฉบับเล็กน้อย มิกกี้เริ่มสวมรองเท้าที่เป็นสีขาว แต่มือของมิกกี้ยังคงเป็นสีดำอยู่

จนกระทั่งเดือนมีนาคม 1929 มิกกี้ เมาส์ เริ่มสวมถุงมือสีขาว และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็ยังคงสวมถุงมือสีขาวมาตลอด ว่าแต่ทำไมทางดิสนีย์ ถึงเปลี่ยนมาให้เจ้าหนูตัวนี้ ต้องสวมถุงมือสีขาวกันล่ะ ?

ในความเป็นจริงแล้ว มี 3 เหตุผลหลักๆ ที่ทำไม วอลต์ ดิสนีย์ ถึงเริ่มสวมถุงมือสีขาวให้กับ มิกกี้ เมาส์ และตัวละครอื่นๆ

1. ประหยัดเวลา

การวาดมือและเท้าในทุกๆ ช็อตของภาพยนตร์อนิเมชัน ต้องใช้เวลาการทำงานอย่างมาก ดังนั้น เพื่อประหยัดเวลาให้ได้มากที่สุด ก็คือการวาดตัวละครไม่ให้มีรายละเอียดมากจนเกินไปนั่นเอง การสวมถุงมือจึงเป็นทางออกที่ง่ายที่สุด

2. สีที่ตัดกัน

เนื่องจากในสมัยก่อน การ์ตูนอนิเมชั่นของดิสนีย์เป็นภาพขาวดำที่ไม่ได้มีภาพคมชัดเหมือนในปัจจุบัน การที่มือของตัวละครเป็นสีดำเช่นเดียวกับสีผิวตัวละคร จึงทำให้คนดูมองเห็นได้ลำบาก ถุงมือสีขาวจะทำให้มือดูเด่นชัด และให้คนดูเห็นท่าทางของมิกกี้ชัดเจนขึ้น

3. ความเหมือนมนุษย์

ในหนังสือชีวประวัติของ วอลต์ ดิสนีย์ ได้กล่าวไว้ว่า “เราไม่ต้องการให้ มิกกี้ เมาส์ มีมือเหมือนหนู แต่เขาควรจะเป็นเหมือนมนุษย์ ดังนั้น เราจึงสวมถุงมือให้เขา”

แน่นอนว่าเทคนิคการสวมถุงมือขาวนี้ถูกนำมาใช้ในตัวละครต่างๆ ของดิสนีย์ รวมไปถึงค่ายคู่แข่งก็นำวิธีนี้ไปใช้ด้วย อย่างเช่นเจ้าตัว วู้ดดี้ วูดเพ็กเกอร์ จากค่ายยูนิเวอร์แซล พิกเจอร์ส ตัวนี้

รวมไปถึง บั๊ก บันนี่ จากค่าย วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ที่สวมถุงมือสีขาวเช่นกัน

และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไม วอลต์ ดิสนีย์ ถึงมีตัวการ์ตูนที่สวมถุงมือสีขาว รวมไปถึงตัวการ์ตูนจากค่ายๆ อื่นๆ เช่นกัน

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/why-do-disney-characters-wear-white-gloves-305910/

 

24 ก.พ. 60 เวลา 02:22 3,974 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...