10 เหตุการณ์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่เราเข้าใจผิดมาตลอดชีวิต

read:http://petmaya.com/10-historical-firsts-we-misunderstand

บางครั้ง ประวัติศาสตร์ก็เป็นเรื่องซับซ้อนที่ทำให้เราเข้าใจผิดได้เสมอ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่มนุษย์เราพยายามเก็บบันทึกเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ลูกหลานของเราเข้าใจประวัติศาสตร์บิดเบือนไปจากความเป็นจริงนั่นเอง

สำหรับวันนี้ เพชรมายาจะขอพามาชมเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่คุณอาจเข้าใจผิดมาตลอดชีวิต ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้างลองไปชมกัน

1. บุคคลที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นคนแรก

เราคิดว่า ชาร์ลส ลินด์เบิร์ก เป็นคนบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยตัวเองเป็นคนแรก แต่จริงๆ แล้ว เขาไม่ใช่คนแรก เพราะ จอห์น อัลค็อก และ อาร์เธอร์ บราวน์ 2 นักบินชาวอังกฤษ คือคนแรกที่เดินทางจากนิวฟาวด์แลนด์ ไปยังไอร์แลนด์ ในปี 1919

2. ตู้กดอัตโนมัติเครื่องแรก

คุณอาจไม่รู้ว่าตู้กดอัตโนมัติเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่ แต่รับรองว่าคุณไม่มีทางเดาว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 2 พันปีที่แล้วอย่างแน่นอน เพราะในศตวรรษที่ 1 เฮโรแห่งอเล็กซานเดรีย ซึ่งเป็นนักคณิตศาสตร์และวิศวกรชาวกรีก ได้คิดค้นเครื่องที่ผู้คนสามารถหยอดเหรียญเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้

3. ภาพถ่ายสีครั้งแรก

ถึงแม้โกดักจะเปิดตัวฟิล์มสีครั้งแรกในปี 1935 แต่ภาพสีภาพแรกถูกถ่ายโดย โธมัส ซัตตัน ในปี 1861 โดยเขาได้รับคำแนะนำจาก เจมส์ เคลิร์ก แม็กซ์เวลล์ นักฟิสิกส์ชาวสกอตแลนด์ในปี 1855 และภาพสีภาพแรกของเขาก็คือภาพริบบิ้นที่มีสี แดง เขียว และ น้ำเงิน ที่แตกต่างกัน

4. นักกีฬาเบสบอลผิวสีคนแรกในอเมริกา

ในขณะที่ชาวอเมริกันเข้าใจว่า แจ็คกี้ โรบินสัน เป็นนักเบสบอลแอฟริกัน-อเมริกันคนแรก ที่เล่นในเบสบอลเมเจอร์ลีก แต่จริงๆ แล้ว ในยุคก่อนหน้านั้น โมเซส ฟลีตวู้ด คือคนแรกที่เล่นในปี 1884 โดยเขาเล่นให้กับทีม Toledo Blue Stockings ก่อนที่จะได้รับบาดเจ็บ และถูกส่งตัวไปเล่นไมเนอร์ลีกแทน

5. มือถือเครื่องแรก

บางคนอาจคิดว่า โทรศัพท์มือถือเป็นเพียงแค่ความฝันเมื่อเกือบๆ 50 ปีที่แล้ว แต่ในความเป็นจริง มือถือเครื่องแรกถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทโมโตโรลา ในปี 1973 และเริ่มได้รับความนิยมในช่วงต้นศตวรรษที่ 1980

6. เทคโนโลยีส่งข้อความครั้งแรก

คุณอาจจำได้ว่า การส่งข้อความครั้งแรกของคุณเริ่มต้นประมาณต้นทศวรรษที่ 2000 แต่จริงๆ แล้ว การส่งข้อความครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1992 โดย นีล แพ็พวอร์ธ วิศวกรชาวอังกฤษวัย 22 ปี ที่เป็นผู้พัฒนาระบบ SMS ให้กับ Vodafone โดยข้อความที่เขาส่ง เป็นการส่งให้กับ ริชาร์ด จาร์วิส เพื่อนร่วมงานของเขาว่า “เมอร์รี คริสต์มาส”

7. ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอเมริกา

จริงๆ แล้ว สหรัฐอเมริกายังไม่มีบันทึกเกี่ยวกับประธานาธิบดีหญิงคนแรก แต่ดูเหมือนว่าจะมีผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกในปี 1872 นั่นคือ วิคตอเรีย วูดฮัลล์ ผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเวลา 48 ปี ก่อนที่ผู้หญิงจะมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงได้

8. ผู้คิดค้นรถยนต์คนแรก

ถ้าพูดชื่อผู้คิดค้นรถยนต์คนแรก คุณอาจนึกไปถึง เฮนรี่ ฟอร์ด หรือ คาร์ล เบนซ์ แต่จริงๆ แล้ว ฟรังโก ไอแซค เดอ ริวาส เป็นคนแรกที่คิดค้นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาป ในระหว่างปี 1808 แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก เพราะเขาใช้ไฮโดรเจนและออกซิเจน เป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน

9. คอมพิวเตอร์ส่วนตัวเครื่องแรก

หลายคนอาจเข้าใจว่า คอมพิวเตอร์ส่วนตัวเครื่องแรกเป็นฝีมือของไมโครซอฟต์ แต่จริงๆ แล้ว IBM ได้ผลิตเครื่อง IBM Auto-Point Computer ขึ้นมาตั้งแต่ปี 1957 โดยมันใช้เงินลงทุนเมื่อเทียบเป็นค่าเงินปัจจุบันสูงถึง 16.5 ล้านบาท และถูกใช้เพื่อทางการทหารและหน่วยงานภาครัฐสำหรับการคำนวณข้อมูลจำนวนมาก

10. ผู้คิดค้นกระดาษทิชชู่คนแรก

ในประวัติศาสตร์ ชื่อของ โจเซป ซี. กาเยตตี ถูกให้เครดิตว่าเป็นผู้คิดค้นกระดาษทิชชู่คนแรกเพื่อใช้ในการค้า แต่นักประวัติศาสตร์หลายคนแย้งว่า จริงๆ แล้ว กระดาษทิชชู่ถูกคิดค้นมานานแล้วตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ในประเทศจีน

ที่มา http://www.viralnova.com/historical-firsts/

 

24 ก.พ. 60 เวลา 01:45 3,050
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...