เกษตรกรวัย 60 ปีมีความรู้แค่ป.3 แต่ตั้งใจเรียนกฎหมายกว่า 16 ปี เพื่อฟ้องร้องโรงงานที่สร้างมลพิษให้หมู่บ้าน

เรื่องราวน่าประทับใจของ Wang Enlin คุณตาวัย 60 ปี เขาเป็นเกษตรกรในหมู่บ้าน Yushutun แถวชานเมือง Qiqihar มณฑล Heylongjuang ประเทศจีน ชีวิตของคุณตาและคนในหมู่บ้านนั้นช่างเรียบง่าย ทำไร่ไถนาเป็นอาชีพหากินกันอย่างปกติตั้งแต่หนุ่มสาว
แต่แล้ววันหนึ่งก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเมื่อมีโรงงานอุตสาหกรรมผลิตเกี่ยวกับสารเคมีมาตั้งอยู่ติดกับที่ดินทำกินของชาวบ้านในหมู่บ้าน ทำให้เกิดปัญหามลพิษขึ้น รวมไปถึงการปล่อยน้ำเสียออกท่วมบ้านและไร่นาของชาวบ้าน

โดยตั้งแต่ปี 2001 - 2016 ทางโรงงานอุตสาหกรรมทิ้งสารพิษออกมาจากโรงงานมากถึง 15,000 - 20,000 ตัน/ปี ทั้งสารพิษยังปกคลุมพื้นที่กว่า 287,326 ตารางเมตร และยังมีพื้นที่กว่า 1.9 ตารางกิโลเมตรที่ต้องตกเป็นบ่อกักเก็บน้ำเสียอีกด้วย

ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันมายาวนานนับสิบปี โดยที่ทำอะไรไม่ได้เลยเพราะไม่มีความรู้ จึงได้แต่ทนรับสภาพและทนอยู่ไป แต่คุณตา Wang Enlin กลับไม่ได้นิ่งนอนใจ

เขาส่งจดหมายร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นไปยังเจ้าหน้าที่ของเมืองว่า พื้นที่หมู่บ้านได้รับการปนเปื้อนของสารเคมีซึ่งเป็นผลกระทบจากโรงงาน แต่มันก็ไม่มีความหมายเมื่อเจ้าหน้าที่บอกให้เขาหาหลักฐานมายืนยัน ทำให้คุณตารู้สึกถูกเอารัดเอาเปรียบมาก

ด้วยความที่บ้านยากจนทำให้เขาเรียนจบเพียงป.3 เท่านั้น หลังจากนั้นก็มาทำไร่ปลูกข้าวโพดหาเลี้ยงตัวเอง แต่เหตุการณ์ครั้งนี้กลับทำให้คุณตามีความพยายามมากขึ้น เพราะคิดว่าถ้าจะเอาผิดกับโรงงานก็ต้องมีความรู้ทางกฎหมายให้มาก คุณตาจึงไปสมัครเรียนกฎหมายอีกครั้ง

แต่ด้วยฐานะยากจนทำให้คุณตาไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อหนังสือมาอ่าน เขาจึงไปอาศัยนั่งอ่านหนังสือในร้านขายหนังสือแทน และตอนแทนเจ้าของร้านด้วยการเก็บข้าวโพดที่ปลูกมาให้เป็นค่าตอบแทน

และเขาไม่เพียงแต่จะเก็บความรู้ไว้เพียงคนเดียวเท่านั้นเพราะเขายังเอาความรู้ที่ได้มาจากการอ่านหนังสือเอาไปสอนชาวบ้านอีกด้วย 

จนในปี 2007 ก็มีบริษัทกฎหมายยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือคุณตาและชาวบ้านทำการฟ้องร้องโรงงาน แต่ก็ล่าช้ามากถึง 8 ปี จนศาลเพิ่งจะหยิบคดีมาตัดสินในปี 2015 

แม้ว่าจะช้าแต่ศาลก็ตัดสินให้ชาวบ้านชนะคดีและให้ทางโรงงานจ่ายค่าตอบแทนให้กับชาวบ้านครอบครัวละ 4.2 ล้านบาท เหมือนว่าเรื่องจะจบด้วยดี แต่มันยังไม่จบเท่านี้ เมื่อทางโรงงานยื่นอุทธรณ์ให้พิจารณาคำตัดสินใหม่

ทำให้เรื่องยังไม่จบและชาวบ้านต้องรอการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง แต่คุณตาและชาวบ้านก็ไม่หมดหวัง โดยคุณตาเปิดเผยว่า "พวกเราต้องชนะ แต่ถ้าพวกเราแพ้ พวกเราก็จะไม่มีวันหยุดสู้แน่นอน"

ไม่น่าเชื่อจากชาวไร่จบป.3 ถูกโรงงานเอารัดเอาเปรียบเลยหาความรู้และเรียนกฎหมายมานานกว่า 16 ปี เพื่อเอาผิดโรงงาน จนได้รับความช่วยเหลือ นับถือในความพยายามของคุณตาเลยที่มุ่งมั่นมากขนาดนี้ ก็อย่างว่าถ้าพึ่งใครไม่ได้ก็คงต้องพึ่งตัวเองก่อน....!! แล้วความรู้ที่คุณตาพยายามศึกษามานานกว่า 16 ปีก็ได้นำมาใช้จริงๆ อีกด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...