นักวิทย์พบหลักฐานยืนยันการมีอยู่ของทวีปที่หายสาปสูญไปจากโลกกลางมหาสมุทรอินเดีย

โดยล่าสุด "ลิวอิส แอชวัล" นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยวิทวอเตอร์แรนด์ ประเทศแอฟริกาใต้ พร้อมกับทีมงานพบหลักฐานชิ้นสำคัญที่ช่วยยืนยันการมีอยู่ของทวีปที่หายสาปสูญไปแล้ว โดยพวกเขาตั้งชื่อทวีปว่า "มอริเชีย"

คาดว่ามันเป็นทวีปขนาดเล็กเพียง 1 ใน 4 ของมาดากัสการ์เท่านั้น ตั้งอยู่ระหว่างอินเดียกับมาดากัสการ์ ซึ่งแผ่นดินทั้ง 3 อยู่ใกล้กันมาก แต่แล้วหลังจากที่แผ่นดินทั้งสามแยกตัวออกจากัน ทำให้มอริเชียจมอยู่มหาสมุทร

ซึ่งเมื่อหลายล้านปีก่อน ทวีปนี้ตั้งอยู่ระหว่างประเทศอินเดียและเกาะมาดากัสการ์ ก่อนที่มันจะหายไปหลงเหลือเพียงเกาะเล็กเกาะน้อยกลางมหาสมุทรอินเดียเท่านั้น

หลักฐานสำคัญบ่งบอกว่าบริเวณที่เคยมีทวีปมาก่อนมี "สนามแรงโน้มถ่วง" มากกว่าบริเวณอื่น และคาดว่าทวีปนี้มีแผ่นเปลือกโลกหนาแต่ปัจจุบันอาจจมอยู่ใต้น้ำ จนกลายเป็นแผ่นดินเดียวกันกับแผ่นดินใต้น้ำไปแล้ว

โดยคาดว่าประเทศมอริเชียสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะแมสการีนกลางมหาสมุทรอินเดียนั้น ตั้งอยู่บนเปลือกโลกของทวีปที่หายไป เพราะประเทศมอริเชีนสมีอายุเพียง 8 ล้านปีเท่านั้น แต่กลับพบผลึกแร่อายุเก่าแก่กว่า 3,000 ล้านปีอีกด้วย ทำให้ระบุอายุของทวีปที่หายไปได้ว่ามันมีอายุมากกว่า 3,000 ล้านปีแน่นอน

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...