รับจัดฟันเถื่อนเกลื่อนเว็บ !

สามารถเลือกสีของลวดหรือยางได้ รูปร่างของยางมีทั้งรูปมิกกีเมาส์ รูปดอกไม้ รูปสี และลายต่างๆ พร้อมยังเปลี่ยนยางให้ฟรี 3 เดือนแรก หรือรับพิมพ์ปากถึงที่บ้าน และส่งเครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ที่ทำสำเร็จทางไปรษณีย์ด้วย

ประธาน อนุกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภคด้านทันตกรรม ทันตแพทยสภา เปิดเผยว่า ทันตแพทยสภา ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้ออกประกาศควบคุมเครื่องมือแพทย์ ที่ต้องจำหน่ายให้โดยแพทย์เท่านั้น โดยอาศัยตามพ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2531

ประกาศดังกล่าวผู้นำเข้าและจำหน่ายต้องทำรายงานส่งมายังอย.ว่า จำหน่ายให้กับผู้ใด ซึ่งจะควบคุมเครื่องมือแพทย์ ประเภทยางสีสำหรับรัดฟันกับลวดดัดฟัน ตัวพิมพ์แบบฟัน เครื่องฉายแสง และกาวที่ใช้ยึดตัวเหล็กจัดฟัน คาดว่าจะมีบังคับใช้ประมาณเดือนก.ย.นี้

หตุ ที่ต้องออกประกาศเพิ่มเนื่องจากตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ 1/2549 เรื่องห้ามขายสินค้าลวดดัดฟันแฟชั่นไม่มี เจ้าหน้าที่จับกุมจริงจัง จึงจะประสานสคบ. ให้ออกกฎระเบียบควบคุมช่องทางการนำเข้าเครื่องมือแพทย์อีกช่องทางหนึ่ง

จาก การเก็บข้อมูลสถานการณ์ธุรกิจการจัดฟันแฟชั่นล่าสุด พบว่ามีการโฆษณารับจัดฟันแฟชั่น ขายเครื่องมืออุปกรณ์ รับสอนจัดฟัน และเปิดเป็นธุรกิจ พร้อมทั้งมีกระทู้ถามตอบ แนะนำร้านรับจัดฟันแฟชั่น เฉพาะแค่ในกูเกิลมีมากถึง 5.76 หมื่น เว็บ พร้อมยังโฆษณาอีกว่าไม่เป็นอันตรายใดๆ

“สามารถเลือกสีของลวดหรือยาง ได้ รูปร่างของยางมีทั้งรูปมิกกีเมาส์ รูปดอกไม้ รูปสี และลายต่างๆ พร้อมยังเปลี่ยนยางให้ฟรี 3 เดือนแรก หรือรับพิมพ์ปากถึงที่บ้าน และส่งเครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ที่ทำสำเร็จทางไปรษณีย์ด้วย”

ยังมี บางเว็บไซต์ที่มีตัวแทนจำหน่ายลวดจัดฟัน ยางสี และอุปกรณ์จัดฟันให้ทางไปรษณีย์ แถมยังโฆษณาโอ้อวดว่าไม่ต้องเรียน มีคู่มือทำได้เอง บริการจัดส่งทั่วประเทศหรือรับสอนการจัดฟันแฟชั่นถึงที่ทั่วราชอาณาจักร คิดค่าสอน 6,900 บาท เรียนวันเดียวทำได้เลย และให้คำแนะนำการเปิดกิจการร้านจัดฟันแฟชั่น

ธุรกิจการจัดฟันแฟชั่น มีผลประโยชน์มหาศาลทำรายได้วันละ 1-2 หมื่นบาท หรือกำไรต่อเดือนประมาณแสนบาท ซึ่งทางทันตแพทยสภาไม่สามารถจัดการกับเว็บไซต์เหล่านี้ได้ เพราะไม่มีอำนาจจับกุมได้เอง ต้องอาศัยกองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

จากการเก็บข้อมูลคาดว่าทั่วประเทศมีธุรกิจ จัดฟันแฟชั่นที่เปิดเป็นหลักแหล่งประมาณนับหมื่นแห่ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เฉพาะในกทม. มีหลายพันแห่ง เช่น บริเวณห้างแฟชั่นมอลล์ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และร้านค้าแถวย่านตลาดวังหลัง พบร้านจัดฟันแฟชั่นลักษณะแผงลอย อาคารพาณิชย์ที่มีวัยรุ่นมาใช้บริการมาก

 จากการประมาณการคาดว่าใน แต่ละวันจะมีวัยรุ่นมาใช้บริการไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ราย ส่วนในภูมิภาคพบแต่ในจังหวัดใหญ่ๆ ที่มีคณะทันตแพทยศาสตร์ อาทิ จ.ขอนแก่น เชียงใหม่ โดยพฤติกรรมของธุรกิจเหล่านี้จะเปิด 1-2 เดือนแล้วย้ายสถานที่เพื่อหนีการจับกุม

“ป้ายโฆษณาหน้าร้านบอกว่า รับจัดฟันแฟชั่น 800-1,200 บาทต่อ 1 ชิ้น ทั้งปากประมาณ 1,600-2,400 บาท แต่เข้าไปทำจริงก็จะมีการแบ่งเกรด หากเกรดเอจะเสียเงินเพิ่ม อีก” ทพ.ธงชัย กล่าว

อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า หากไปจัดฟันแฟชั่นกับคลินิกเถื่อน อาจมีโลหะหนักจากลวด เช่น สารตะกั่ว โครเมียม และสารหนูตกค้างในร่างกายทำให้เกิดโรคมะเร็ง ซึ่งจะเห็นผลใน 5-10 ปี ปัจจุบันมีวัยรุ่นมาให้ช่วยถอดอุป กรณ์ที่ติดกับฟันออกเกือบทุกวัน

 

28 ส.ค. 52 เวลา 02:05 4,444 3 26
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...